Lãnh đạo Học viện Tài chính, ĐH ngoại thương, ĐH Thương mại vừa cho hay, đã phát hiện một số trường hợp thí sinh Hòa Bình đỗ vào trường nhờ gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018.

Hàng loạt các ĐH, Học viện phát hiện thí sinh gian lận điểm thi THPT 2018

Hải Yến | 13/04/2019, 18:50

Lãnh đạo Học viện Tài chính, ĐH ngoại thương, ĐH Thương mại vừa cho hay, đã phát hiện một số trường hợp thí sinh Hòa Bình đỗ vào trường nhờ gian lận điểm thi THPT quốc gia năm 2018.

Chia sẻ với phóng viên, đại diện Học viện Tài chính và ĐH Ngoại thương cho biết đã phát hiện một số trường hợp thí sinh ở các tỉnh Hòa Bình, Sơn La gian lận điểm thi THPT quốc gia để đỗ vào trường năm 2018. "Những học sinh nào được nâng điểm thi để đỗ vào học viện sẽ xử lý với hình thức buộc thôi học với chính sinh viên đó. Do trùng với dịp lễ nên nhà trường sẽ họp với ban tuyển sinh xử lý vào tuần sau" - đại diện của cả 2 trường khẳng định.

Cũng trao đổi với báo chí, GS.TS Đinh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Thương mại cho biết, trường vừa tiếp nhận được đơn xin thôi học của một sinh viên quê ở Hòa Bình. Sau khi nhà trường rà soát, đối chiếu với danh sách mà Sở GD-ĐT Hòa Bình gửi về, đây là thí sinh duy nhất bị phát hiện gian lận điểm thi năm 2018 'lọt' vào trường.

"Em học sinh này cũng đã biết được điểm thi thật của mình và tự viết đơn xin thôi học, tuy nhiên dù viết hay không thì sau khi rà soát chúng tôi đều phải ra quyết định buộc thôi học chính học sinh này. Về nguyên tắc, khi sinh viên nào bị buộc thôi học thì nhà trường không có trách nhiệm phải thanh toán các khoản tài chính mà sinh viên đã nộp cho trường (bao gồm cả học phí, quỹ...). Nhưng với trường hợp em thí sinh này, chúng tôi quyết định trả lại toàn bộ em đó các khoản chi phí đã đóng. Kết quả học tập học kì 1 vừa qua của em sinh viên này cũng không cao, chỉ ở mức thấp vì điểm đầu vào em này sau khi chấm thẩm định chỉ đạt khoảng 14 - 14,5 điểm", GS Đinh Văn Sơn cho hay.

TS Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học

Đến thời điểm này, ngoài các trường lực lượng vũ trang thì các trường như ĐH Y Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Thương mại, ĐH Ngoại thương, ĐH Tài chính... đều đã phát hiện được các thí sinh gian lận điểm thi và sẽ có hình thức xử lý đối với các trường hợp này.

Ngày 13.4, TS Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) cho biết: "Nếu thí sinh bị giảm điểm thi không thuộc tổ hợp xét tuyển thì các trường vẫn có thể để thí sinh tiếp tục học tập. Chỉ trừ trường hợp trường đại học đó có quyđịnh khác đã được công bố, đủ làm căn cứ để giải quyết vấn đề theo hướng khác. Hiện nay, vụ việc đang trong quá trình điều tra của cơ quan có thẩm quyền, chưa có kết luận cuối cùng về đối tượng sai phạm, mức độ sai phạm, mức độ lỗi… Sau khi có kết luận chính thức của cơ quan điều tra, căn cứ vào kết luận, các đối tượng vi phạm (trong đó có thể có cả thí sinh) sẽ bị xử lí theo quy định của pháp luật".

Còn đối với các thí sinh bị thay đổi điểm ở môn xét tốt nghiệp THPT (không phải môn xét đại học), bà Kim Phụng cho rằng, nếu thí sinh vẫn tốt nghiệp thì các trường phải căn cứ vào điểm thi thực sự của thí sinh ở tổ hợp xét tuyển và điểm trúng tuyển của trường.

"Riêng đối với từng trường hợp mà các trường chưa biết cách xứ lý và gửi công văn tới Bộ, Bộ sẽ trả lời từng trường vì vấn đề hỏi của các trường không hoàn toàn giống nhau, một số căn cứ khác ngoài quy định chung của Bộ như đề án tuyển sinh, các quyđịnh riêng của một số ngành… cũng khác. Vụ việc của các thí sinh gian lận điểm thi đang được các trường xử lí thận trọng và có căn cứ, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, sự công bằng đối với thí sinh", Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết thêm.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
4 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hàng loạt các ĐH, Học viện phát hiện thí sinh gian lận điểm thi THPT 2018