Hình ảnh video chỉ lưu giữ được 4-5 ngày; hệ thống hoạt động chậm, thường bị treo máy khi muốn xem lại dữ liệu video; phần mềm quản lý thu phí chưa hỗ trợ được việc trích xuất báo cáo số thu phí của từng loại vé, từng ca, từng ngày, từng tháng... dẫn tới việc giám sát, kiểm tra tại tuyến BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ gặp nhiều khó khăn.

Khó kiểm tra, giám sát doanh thu thu phí tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

Nam Phong | 06/07/2016, 19:39

Hình ảnh video chỉ lưu giữ được 4-5 ngày; hệ thống hoạt động chậm, thường bị treo máy khi muốn xem lại dữ liệu video; phần mềm quản lý thu phí chưa hỗ trợ được việc trích xuất báo cáo số thu phí của từng loại vé, từng ca, từng ngày, từng tháng... dẫn tới việc giám sát, kiểm tra tại tuyến BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ gặp nhiều khó khăn.

>>Thiếu minh bạch trong việc thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ?

>>Nghi vấn thiếu minh bạch tại cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ: Bộ GTVT nói gì?

Doanh thu bất ngờ tăng vọt khi bị kiến nghị thiếu minh bạch

Liên quan đến “nghi vấn” thất thoát phí và minh bạch hóa các hoạt động thu phí tại dự ánBOT cao tốc Pháp Vân - Cầu GiẽmàBáo điện tử Một Thế Giớiđã phản ánh, qua kiểm tra, Tổng cục Đường bộ đã chỉ ra hàng loạt các lỗi hệ thống kiểm soát, kết nối... tại tuyến cao tốc này.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã tiến hành kiểm tra việc khắc phục một số thiếu sót tại đây.

Qua kiểm tra cho thấy, hệ thống thiết bị thu phí cho thấy, các trạm thu phí đã được kết nối về trung tâm điều hành. Tuy nhiên, đơn vị vẫn chưa áp dụng việc thu phí bằng thẻ từ (theo báo cáo của đơn vị thu phí thì mới in được 32.000/40.000 thẻ) mà vẫn dùng vé in giấy thường kết hợp thẻ mở barie cưỡng bức theo từng chủng loại xe. Vì vậy, phần mềm quản lý thu phí chưa hỗ trợ được việc trích xuất báo cáo số thu phí của từng loại vé, từng ca, từng ngày, từng tháng.

Đối với hệ thống phần mềm thu phí, qua kiểm tra (thời điểm kiểm tra là ngày 29.6), hệ thống chỉ lưu giữđược hình ảnh chụp phương tiện, hình ảnh video chỉ lưu giữ được 4-5 ngày. Đáng chú ý là khi xem lại dữ liệu hình ảnh video hệ thống hoạt động chậm, thường bị treo máy.

Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đánh giá: “Với hiện trạng hệ thống thiết bị, phần mềm quản lý thu phí như trên, việc kiểm tra, giám sát doanh thu thu phí của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ gặp nhiều khó khăn”.

Doanh thu từ việc thu phí trên tuyến đã "tăng vọt bất thường" khi bị kiến nghị thanh tra.

Điều đáng chú ý nhất là doanh thu thu phí tại tuyếnBOTPháp Vân - Cầu Giẽ, theo báo cáo của đơn vị cho thấy, kết thúc tháng 1.2016 đạt hơn 41 tỉ đồng, tháng 2 và 3.2016 khoảng 36 tỉ đồng, tháng 4 và 5 doanh thu thu phí “tăng vọt bất thường” lên hơn 50 tỉ đồng - thời điểm sau khi Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) - một trong ba cổ đông trong liên danh nhà đầu tư tuyến BOTcao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽkiến nghị về sự minh bạch trong việc thu phí tại dự án, đồng thời đặt ra “nghi vấn” thất thoát phí và đề nghị thanh tra về hoạt động thu phí của tuyếnBOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Kiểm tra, giám sát toàn bộ việc thu phí trên tuyến

Trong một diễn biến khác liên quan, ngày 30.6.2016, ông Nguyễn Xuân Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ký quyết định Kiểm tra, giám sát đột xuất công tác thu phí tại các trạm thu phí đường bộ trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do Công ty CPBOTPháp Vân - Cầu Giẽ khai thác và quản lý.

Theo đó, đoàn kiểm tra với 33 người do ông Trịnh Xuân Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra làm trưởng đoàn, cùng đại diện của các nhà đầu tư sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát công tác thu phí tại trạm trong thời gian 10 ngày, được biếtđoàn sẽ bắt đầu kiểm tra, giám sát từ ngày 15.7 tới đây.

Vào đầu tháng 5.2016, Cienco 1 đã liên tục có văn bản đề nghị thanh tra về hoạt động thu phí tại tuyến BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ do “nghi nghờ” có sự không minh bạch, thất thoát phí khi Công ty CPBOT Pháp Vân - Cầu Giẽcung cấp những số liệu doanh thu các trạm thu phí theo tháng rất sơ sài, thiếu các số liệu về chủng loại xe qua các trạm thu phí mỗi ngày, trong khi đây là công cụ quan trọng phản ánh thực tế thu phí.

Đồng thời Cienco1 cũng đã tự tổ chức sử dụng các thiết bị ghi hình đặt tại các trạm thu phí trên tuyến để kiểm đếm lượng phương tiện tham gia giao thông trên tuyến. Nhưng việc làm này của Cienco1 đã vấp phải sự phản đối và cản trở của Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ vì cho rằng vi phạm quy định của công ty.

Nam Phong
Bài liên quan
Robot hỗ trợ phi hành gia trên Mặt trăng
Trang Interesting Engineering đưa tin Viện Công nghệ Massachusetts vừa phát triển chi robot có khả năng hỗ trợ phi hành gia nhanh chóng đứng dậy khi bị ngã trên Mặt trăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
VEPR dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 khoảng 5,5 - 6%
Còn nhiều thách thức đối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, theo đó VEPR thận trọng đưa ra dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt trong khoảng từ 5,5 - 6% trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khó kiểm tra, giám sát doanh thu thu phí tại cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ