Vài tháng qua, COVID-19 gây ảnh hưởng xấu đến hầu hết quốc gia trên thế giới. Một số nước tạm yên ổn sau khi bị COVID-19 tàn phá, các nước khác đang chứng kiến sự gia tăng đột biến về số ca nhiễm coronavirus mới cũng như tử vong.

Kosovo và 9 nước có tỷ lệ tử vong do COVID-19 đang tăng nhanh

09/09/2020, 08:40

Vài tháng qua, COVID-19 gây ảnh hưởng xấu đến hầu hết quốc gia trên thế giới. Một số nước tạm yên ổn sau khi bị COVID-19 tàn phá, các nước khác đang chứng kiến sự gia tăng đột biến về số ca nhiễm coronavirus mới cũng như tử vong.

Kosovo ghi nhận trung bình 54,2 ca tử vong trên một triệu người mắc COVID-19

Mới đây, tờ Bloomberg đã đưa ra danh sách 10 nơi có số lượng người tử vong vì COVID-19 tăng nhanh so với quy mô dân số. Dữ liệu lấy trong tuần cuối cùng của tháng 8.2020:

Kosovo - 54,2 ca tử vong trên 1 triệu người

Colombia - 50,4 ca tử vong trên 1 triệu người

Bolivia - 42,1 ca tử vong trên 1 triệu người

Peru - 40,9 ca tử vong 1 triệu người

Argentina - 33,1 ca tử vong trên 1 triệu người

Brazil - 31,1 ca tử vong trên 1 triệu người

Romania - 30,1 ca tử vong trên 1 triệu người

Mexico - 28,3 ca tử vong trên 1 triệu người

Panama - 24,5 ca tử vong trên 1 triệu người

Chile - 21,2 ca tử vong trên 1 triệu người

Điểm đáng chú ý là trong danh sách này có đến 6 nước Nam Mỹ là Colombia, Bolivia, Peru, Argentina, Brazil và Chile.

Về lý do Kosovo gia tăng số người chết vì COVID-19 khi dân số tương đối trẻ, Bloomberg giải thích rằng do nơi đây thiếu nguồn lực phù hợp để điều trị bệnh nhân và không có biện pháp phòng chống coronavirus nghiêm túc ngay từ đầu.

Ngoài ra, có một số lý do đằng sau việc này. Kể từ khi tách khỏi Serbia sau cuộc chiến đẫm máu, Kosovo vẫn là một trong những nơi nghèo nhất châu Âu, phụ thuộc vào tiền gửi từ những công dân đã rời đi đến các vùng giàu có hơn của lục địa. Trong khi đó, tham nhũng đã kìm hãm sự phát triển của hệ thống y tế ở Kosovo. Giống như nhiều nơi trên thế giới, tình hình bất ổn về chính trị và xã hội dường như là yếu tố chính khiến việc phản ứng với coronavirus của Kosovo còn chậm trễ.

Gần đây, chính quyền Kosovo đã ban hành các quy định nghiêm ngặt hơn để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus và một số chuyên gia tin rằng nơi đây đã đạt mức trần của tỷ lệ tử vong do COVID-19.

Là lãnh thổ tranh chấp và quốc gia được một bộ phận quốc tế công nhận tại Đông Nam Âu, Kosovo tuyên bố độc lập khỏi Serbia vào năm 2008 với tên gọi nước Cộng hòa Kosovo

Mỹ hiện đứng đầu danh sách nước có số người chết do COVID-19 nhiều nhất, tiếp theo là Brazil, Ấn Độ, Mexico, Vương quốc Anh, Ý, Pháp, Peru và Tây Ban Nha.

Đến nay Mỹ ghi nhận hơn 194.000 ca tử vong liên quan đến coronavirus và có thể sẽ sớm chạm ngưỡng 200.000 trong thời gian ngắn sắp tới.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia dịch tễ học hàng đầu nước Mỹ và là cố vấn y tế Nhà Trắng, nói rằng tỷ lệ ca nhiễm coronavirus mới hiện nay ở nước này là “đáng lo ngại”. Ông Fauci cho rằng số ca nhiễm coronavirus mới hằng ngày ở Mỹ cần phải giảm xuống dưới 10.000 trước khi mùa thu đến. Hiện số ca mắc COVID-19 mới ở Mỹ khoảng 38.000 người/ngày.

Mỹ hiện ghi nhận 6.514.190 ca mắc COVID-19 với 194.032 người chết và 3.793.706 trường hợp phục hồi

Ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 cho người già hay trẻ, nhóm chuyên gia đưa giải pháp gây tranh cãi

‘Đưa các sinh viên mắc COVID-19 từ trường về nhà là điều tồi tệ nhất có thể làm

Ký ức kinh hoàng của cô gái bị cảnh sát bắt vì đăng bài bất lợi cho Trung Quốc trên WeChat

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp xúc cử tri Hưng Yên
7 giờ trước Sự kiện
Chuẩn bị kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15, chiều 17.10, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm cùng các thành viên đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Hưng Yên đã tiến hành tiếp xúc cử tri tại huyện Văn Giang.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kosovo và 9 nước có tỷ lệ tử vong do COVID-19 đang tăng nhanh