Qua một số vụ việc có thể thấy nạn nhân thường là phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập.

Liên tiếp các vụ mất tiền vì lời mời ‘làm cộng tác viên online’

Nhã Thanh | 14/11/2022, 10:39

Qua một số vụ việc có thể thấy nạn nhân thường là phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, sinh viên có nhu cầu kiếm thêm thu nhập.

Công an TP.Hà Nội cho biết phía Công an đã có rất nhiều cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn mất tiền bởi chiêu trò làm cộng tác viên online.

Cụ thể, ngày 10.11.2022, chị G. (SN 1988; trú tại Ba Đình, Hà Nội) đến Công an phường Giảng Võ, quận Ba Đình trình báo việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đơn trình báo, chị G. nhận được lời mời làm cộng tác viên làm nhiệm vụ trong nhóm Telegram, và sẽ được hưởng tiền hoa hồng.

Chị G. thực hiện các nhiệm vụ, 5 lần chuyển tiền nhưng không được nhận được tiền gốc và hoa hồng. Lúc này, biết mình bị lừa, chị G. đến cơ quan Công an trình báo. Tổng số tiền chị đã chuyển là gần 500 triệu đồng.

lien-tiep-cac-vu-mat-tien-vi-loi-moi-lam-cong-tac-vien-online-.jpeg
Kẻ lừa đảo thường nhắm vào phụ nữ, sinh viên cần kiếm thêm thu nhập - Ảnh: Internet

Ngày 23.9.2022, chị L. (SN 1984; trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) có lên mạng tìm việc làm online. Sau đó, chị nhận được lời mời làm cộng tác viên và sẽ được hưởng tiền hoa hồng. Chị L. cài đặt ứng dụng "Lark", tạo tài khoản theo hướng dẫn và bắt đầu làm nhiệm vụ.

Khi nạp số tiền 366.000 đồng và 375.000 đồng chị nhận được thông báo được 1 triệu đồng. Lúc này, chị L. tiếp tục thực hiện 4 nhiệm vụ và nạp tổng số tiền 80 triệu đồng nhưng bọn chúng yêu cầu cần nạp số tiền lớn hơn mới được rút tiền.

Sau đó, chị L. tiếp tục nạp thêm hơn 200 triệu đồng thì nhận được thông báo cài sai ID tài khoản. Để chứng minh mình không sai, chị L. nộp thêm hơn 300 triệu nữa mới được giải ngân. Sau nhiều lần như vậy, chị đã chuyển 3,24 tỉ đồng vào tài khoản của kẻ lừa đảo. Lúc này, chị L. mới biết mình bị lừa và đến Công an phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy trình báo.

Trước đó, Công an quận Long Biên điều tra, xác minh vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 300 triệu đồng với thủ đoạn trên. Theo đơn trình báo, ngày 18.4.2022, chị T. (SN 1995; trú tại Long Biên, Hà Nội) có lên mạng xã hội Facebook để tìm kiếm việc làm tại nhà.

Thấy quảng cáo tuyển cộng tác viên thanh toán đơn hàng online trên Facebook, chị T. đã tham gia. Khi làm nhiệm vụ thanh toán đơn hàng 1 có giá trị 160.000 đồng thì chị T. nhận được số tiền 250.000 đồng, đơn hàng 2 có giá trị 600.000 đồng thì được nhận được số tiền 800.000 đồng. Đến nhiệm vụ lần 3, chị T. đã chuyển 312 triệu đồng thì nhận được thông báo số tiền muốn rút vượt quá 500 triệu đồng nên cần phải làm thêm giao dịch trị giá 450 triệu đồng mới được rút toàn bộ số tiền.

Sau đó, chị T. có nói chuyện với gia đình và được người nhà khuyên can nên đã đến cơ quan Công an phường trình báo sự việc.

Theo Công an TP.Hà Nội, “mồi nhử” mà bọn chúng đưa ra rất hấp dẫn, điển hình như với mỗi một đơn hàng sẽ được hưởng chênh lệch 10 - 20%. Khi thanh toán các đơn hàng đầu có giá trị nhỏ, nạn nhân sẽ được hưởng hoa hồng, đến đơn hàng có giá trị cao, kẻ lừa đảo sẽ chiếm đoạt số tiền.

“Nhiều người, nhất là những phụ nữ đang nuôi con nhỏ, hiện ở nhà không có việc làm, có nhu cầu bán hàng online để kiếm thêm thu nhập đã sập bẫy của kẻ xấu”, phía Công an nhận định.

Để chủ động phòng ngừa tội phạm, Công an TP.Hà Nội đề nghị người dân cảnh giác và tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của kẻ xấu.

Công an TP.Hà Nội nhấn mạnh: “Khi làm cộng tác viên cho các công ty, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ, người dân cần kiểm tra rõ các thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp thông qua nhiều nguồn khác nhau để kiểm chứng tính chính xác. Nếu phát hiện ra trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan Công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý những kẻ vi phạm theo quy định của pháp luật”.

Bài liên quan
Khởi tố kẻ sử dụng giấy tờ đất giả để lừa đảo
Sau thời gian điều tra mở rộng vụ án, công an vừa ra quyết định bổ sung quyết định khởi tố bị can đối với Hòa về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Liên tiếp các vụ mất tiền vì lời mời ‘làm cộng tác viên online’