Nhà phân tích Chelsey Tam cho rằng việc đưa Chính phủ Mỹ ra tòa là một lựa chọn với Tencent vì có thể lật ngược hoặc trì hoãn việc thực hiện các lệnh cấm.

Mất 66 tỉ USD vì lệnh cấm của ông Trump, Tencent được khuyên kiện Chính phủ Mỹ

11/08/2020, 16:30

Nhà phân tích Chelsey Tam cho rằng việc đưa Chính phủ Mỹ ra tòa là một lựa chọn với Tencent vì có thể lật ngược hoặc trì hoãn việc thực hiện các lệnh cấm.

Lệnh cấm từ Tổng thống Trump khiến vốn hóa của Tencent giảm tổng cộng 66 tỉ USD tính đến hết ngày 10.8.

Lệnh cấm WeChat của Mỹ gây lo lắng cho kết quả đám mây của Tencent khi các nhà đầu tư tìm kiếm sự rõ ràng

Tập đoàn Tencent Holdings của Trung Quốc sẽ chịu áp lực giải quyết những lo ngại về tác động của lệnh cấm từ Mỹ với các giao dịch liên quan đến WeChat và vạch ra kế hoạch giảm thiểu bất kỳ sự cố nào khi báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2020 vào ngày 12.8.

Hôm 6.8, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm mọi giao dịch của Mỹ với ByteDance và Tencent, công ty mẹ của TikTok và WeChat, sau 45 ngày tới. Theo đó, người Mỹ không được thực hiện giao dịch kinh doanh với TikTok và WeChat thuộc Trung Quốc từ sau ngày 20.9. Điều đó có nghĩa là TikTok và WeChat sẽ bị đóng cửa nếu không bán lại cho công ty Mỹ.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực sau 20.9 và các vụ trả đũa qua lại gần đây nhất giữa Mỹ - Trung đã phủ bóng lên Tencent với mục tiêu sẽ thu được khoảng một nửa doanh thu từ game ở nước ngoài, so với 23% vào năm ngoái. Mỹ sẽ là chìa khóa cho kế hoạch như vậy vì đây là thị trường game lớn thứ hai sau Trung Quốc.

Những game của Tencent có thể bị ảnh hưởng gồm Liên Minh Huyền Thoại, Legends of Runeterra, Teamfight Tactics, Valorant, Fortnite, World of Warcraft, Overwatch và cả Hearthstone.

Tham vọng thu được một nửa doanh thu từ game ở nước ngoài của Tencent bị đe dọa vì lệnh cấm ở Mỹ.

Cổ phiếu của Tencent đã giảm hơn 10% trong vòng vài giờ hôm 6.8 sau khi có tin tức về lệnh cấm, thổi bay 74 tỉ USD giá trị vốn hóa của đại gia công nghệ Trung Quốc.

Cổ phiếu Tencent đã giảm tổng cộng 9,6% trong hai phiên qua, tệ nhất kể từ tháng 10.2011. Chốt phiên ngày 10.8, cổ phiếu Tencent mất 4,8% trên sàn Hồng Kông. Tổng cộng trong hai phiên gần nhất, mã này giảm 9,6%. Vốn hóa của Tencent cũng giảm tổng cộng 66 tỉ USD.

Dan Wang, nhà phân tích của Gavekal Dragonomics cho biết: “Lệnh như được viết quá rộng đến mức có thể ngăn chặn khả năng làm việc với Tencent của bất kỳ cá nhân hoặc công ty Mỹ nào”.

Đến nay công ty truyền thông xã hội và trò chơi lớn nhất châu Á - Tencent cho biết đang xem xét những hậu quả có thể xảy ra. Thị trường tài chính và hàng triệu người tiêu dùng sẽ tìm thấy sự rõ ràng hơn khi Tencent công bố kết quả kinh doanh từ tháng 4 đến tháng 6.2020.

Dữ liệu của công ty Refinitiv cho thấy Tencent dự kiến ​​sẽ tăng 27% doanh thu, lên 112,76 tỉ nhân dân tệ (16,22 tỉ USD), và lợi nhuận tăng hơn 14%, do nhu cầu lớn từ những người dùng bị mắc kẹt ở nhà do lệnh hạn chế liên quan đến coronavirus.

Công ty con Tencent Music được niêm yết tại Mỹ đã báo cáo kết quả quý tốt hơn mong đợi. Đơn vị này cho biết còn quá sớm để suy đoán về khả năng bị hủy niêm yết, trước câu hỏi về việc liệu họ có kế hoạch phản ứng với khuyến nghị từ chính quyền ông Trump về việc kiểm toán các công ty Trung Quốc niêm yết ở Mỹ hay không.

Tencent Music không bình luận về lệnh cấm WeChat.

Theo công ty phân tích SensorTower, số lượt cài đặt QQ, ứng dụng nhắn tin cũ hơn của Tencent, đã tăng 220% trong tuần từ ngày 3.8 so với tuần trước đó, còn lượt tải xuống ứng dụng Line của Nhật Bản tăng 340%.

Không rõ liệu lệnh trừng phạt có ảnh hưởng đến các cổ phần khác ở Mỹ của Tencent, công ty gần đây đã mở hai studio ở Los Angeles với mục đích tạo ra nội dung mang tài sản trí tuệ gốc có sức hấp dẫn toàn cầu.

Theo nhà phân tích Alex Liu của China Renaissance, mức doanh thu hiện tại của Tencent ở Mỹ là dưới 3%.

Chính quyền Bắc Kinh tuyên bố sẽ bảo vệ quyền và lợi ích của các doanh nghiệp Trung Quốc bị Mỹ gây áp lực, nhưng nhà phân tích Chelsey Tam của Morningstar cho rằng điều này có thể gây tổn hại đến Tencent. Cô khuyên Tencent kiện chính phủ Hoa Kỳ vì có thể lật ngược hoặc trì hoãn việc thực hiện các lệnh cấm.

“Tencent phát hành các game của Mỹ tại đại lục và sẽ bị ảnh hưởng nếu Trung Quốc ngừng phê duyệt việc kiếm tiền từ các game này. Chúng tôi nghĩ rằng việc đưa Chính phủ Mỹ ra tòa cũng là một lựa chọn với Tencent vì có thể lật ngược hoặc trì hoãn việc thực hiện các lệnh cấm”, Chelsey Tam nhận định.

Sau khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh cấm mọi giao dịch của Mỹ với ByteDance và Tencent hôm 6.8, hai công ty Trung Quốc nhanh chóng có phản hồi.

ByteDance cho biết đó là cú sốc đối với họ và đe dọa sẽ kiện Chính phủ Mỹ để lấy lại công bằng. Trong khi Tencent nói sẽ đánh giá toàn diện sắc lệnh của Mỹ để có nhận thức đầy đủ về vấn đề này.

Các nhà sáng tạo video hé lộ bí kíp kiếm 93 tỉ đến 116 tỉ đồng từ TikTok

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
một giờ trước Sự kiện
Chào mừng kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890 - 19.5.2024), mỗi con đường của Thủ đô Hà Nội đều rực rỡ cờ hoa, băng rôn, pa nô.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mất 66 tỉ USD vì lệnh cấm của ông Trump, Tencent được khuyên kiện Chính phủ Mỹ