Boeing, gã khổng lồ của ngành hàng không, đang đối mặt một năm đầy sóng gió với tai nạn chết người, đình công kéo dài, và các bê bối pháp lý gây chấn động toàn cầu...
Quốc tế
Một năm đầy sóng gió của Boeing
Hoàng Vũ•17:23 30/12/2024
Boeing, gã khổng lồ của ngành hàng không, đang đối mặt một năm đầy sóng gió với tai nạn chết người, đình công kéo dài, và các bê bối pháp lý gây chấn động toàn cầu...
Theo Yahoo News, thảm họa hàng không xảy ra vào hôm 29.12 tại Hàn Quốc khi chiếc Boeing 737-800 của hãng Jeju Air lao xuống đường băng đã làm rung chuyển dư luận toàn cầu.
Trong số 181 người trên máy bay, chỉ có hai người sống sót. Đây là một trong những tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất năm 2024. Dù nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn vẫn đang được điều tra nhưng thảm họa này đánh dấu một bước lùi khác đối với gã khổng lồ trong ngành hàng không Mỹ Boeing trong 1 năm vốn đã đầy rẫy những rắc rối liên quan đến tập đoàn.
Sau khi vụ tai nạn xảy ra, Boeing đã bày tỏ lời chia buồn sâu sắc tới các gia đình nạn nhân và xác nhận hãng đang phối hợp với hãng hàng không Jeju Air trong việc điều tra nguyên nhân.
Boeing cho biết trong một tuyên bố chính thức: “Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ với Jeju Air về chuyến bay 2216 và sẵn sàng hỗ trợ hết mình. Chúng tôi xin gửi lời chia buồn chân thành nhất đến các gia đình chịu mất mát, đồng thời luôn hướng về hành khách và phi hành đoàn trong thời điểm khó khăn này”.
Một năm khủng hoảng liên tiếp của Boeing
Năm 2024 là một giai đoạn đầy thách thức với Boeing, khi những sự cố và bê bối liên tiếp xảy ra. Giá cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 30% trong năm nay, làm lung lay niềm tin của các nhà đầu tư và khách hàng. Sự việc tại Hàn Quốc tiếp tục đặt ra câu hỏi về mức độ an toàn và năng lực quản lý của Boeing trong bối cảnh họ đã cố gắng vực dậy danh tiếng sau các vụ tai nạn liên quan đến dòng máy bay 737 Max trước đó.
Chiếc Boeing 737-800 gặp nạn tại Hàn Quốc là mẫu máy bay được cho là có hồ sơ an toàn tốt, khác biệt với dòng 737 Max đã gây ra các vụ tai nạn chết người ở Indonesia và Ethiopia vào năm 2018 và 2019. Alan Price, một cựu phi công trưởng của Delta Air Lines, cho biết: "737-800 là một chiếc máy bay đã được chứng minh là an toàn. Đây không phải là vấn đề tương tự như 737 Max".
Tuy nhiên, vụ việc lần này không thể tách rời khỏi bối cảnh đầy biến động của Boeing trong những năm gần đây. Công ty đang phải đối mặt với những hậu quả kéo dài từ các sự cố trong quá khứ, trong đó có việc lừa dối cơ quan quản lý và các vấn đề nghiêm trọng về an toàn trong sản xuất.
Hệ lụy từ các vụ tai nạn 737 Max
Dòng 737 Max đã trở thành cơn ác mộng với Boeing sau hai vụ tai nạn kinh hoàng vào cuối năm 2018 và đầu năm 2019. Hai thảm họa này khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng và làm dấy lên cuộc khủng hoảng niềm tin toàn cầu đối với Boeing.
Hậu quả tài chính từ các vụ tai nạn 737 Max cũng rất nặng nề. Trong 5 năm qua, công ty đã lỗ hơn 23 tỉ USD và để Airbus vượt mặt trong cuộc đua bán máy bay thương mại mới. Thêm vào đó, mùa thu năm ngoái, hơn 33.000 thợ máy của Boeing đã đình công, làm tê liệt dây chuyền sản xuất trong 7 tuần. Cuộc đình công kết thúc sau khi công ty đồng ý tăng lương 38% trong bốn năm, nhưng tổn thất sản xuất vẫn kéo dài.
Trước sức ép ngày càng tăng, Boeing đã thực hiện nhiều thay đổi nhằm cải thiện văn hóa doanh nghiệp và tăng cường an toàn. David Calhoun, CEO của Boeing, đã từ chức vào tháng 8 năm nay sau những chỉ trích liên quan đến quản lý. Công ty tổ chức các buổi họp với 70.000 nhân viên trên toàn cầu để tìm giải pháp cải thiện quy trình sản xuất và đảm bảo rằng các tiêu chuẩn an toàn được thực hiện nghiêm ngặt hơn.
Tuy nhiên, những nỗ lực này vẫn chưa đủ để làm dịu đi làn sóng chỉ trích. Vào tháng 1, một sự cố khác liên quan đến 737 Max xảy ra khi một nút chặn cửa bung ra trong chuyến bay của Alaska Airlines. Điều này khiến FAA áp đặt giới hạn sản xuất đối với Boeing, gây thêm áp lực cho công ty vốn đã gặp khó khăn trong việc khôi phục lòng tin của khách hàng.
Boeing cũng phải đối mặt với các vấn đề pháp lý phức tạp. Vào tháng 7, công ty thừa nhận đã lừa dối FAA về mức độ đào tạo cần thiết cho phi công lái 737 Max. Tuy nhiên, thỏa thuận nhận tội này đã bị bác bỏ bởi một thẩm phán liên bang, người đặt câu hỏi về các chính sách quản lý của Boeing và sự minh bạch trong việc tuân thủ các cam kết an toàn.
Tương lai của Boeing
Vụ tai nạn tại Hàn Quốc thêm một lần nữa làm dấy lên những câu hỏi về khả năng quản lý và sản xuất của Boeing. Dù chiếc 737-800 không liên quan trực tiếp đến các vấn đề của dòng Max, sự cố này vẫn là lời nhắc nhở rằng Boeing phải làm nhiều hơn nữa để khôi phục danh tiếng của mình.
Hiện tại, nguyên nhân vụ tai nạn ở Hàn Quốc đang được điều tra, với những nghi vấn ban đầu liên quan đến va chạm với chim trong quá trình hạ cánh. Dù không phải lỗi thiết kế hay sản xuất, vụ việc này vẫn là một cú đánh mạnh vào hình ảnh của Boeing, đặc biệt khi công ty đang cố gắng tái thiết lại lòng tin từ công chúng và các cơ quan quản lý.
Trong khi đó, Airbus tiếp tục dẫn đầu thị trường với các dòng máy bay hiện đại và ghi nhận mức tăng trưởng ổn định. Việc cạnh tranh ngày càng gay gắt từ đối thủ châu Âu đang đặt Boeing vào tình thế buộc phải tăng tốc trong việc cải thiện quy trình sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Boeing vẫn còn cơ hội để khôi phục vị thế của mình, nhưng điều đó đòi hỏi không chỉ những cải tiến kỹ thuật mà còn cần một sự thay đổi toàn diện trong văn hóa doanh nghiệp. Vụ tai nạn tại Hàn Quốc có thể là một lời nhắc nhở nghiêm khắc rằng, dù danh tiếng từng đạt được, không có gì là bất biến trong ngành hàng không – nơi an toàn và lòng tin luôn là những yếu tố quyết định.
Năm 2024 là một năm khó khăn đối với Boeing, khi một loạt sự cố hàng không liên quan đến các dòng máy bay của hãng, đặc biệt là dòng Boeing 737, đã xảy ra trên toàn thế giới, theo Newsweek.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Thủ tướng cho rằng hương vị chiến thắng sẽ còn mãi, những gì từ trái tim sẽ chạm tới trái tim, song chặng đường phía trước còn rất dài, đồng thời đặt mục tiêu cho bóng đá Việt Nam nỗ lực vô địch châu Á và tham dự World Cup.
Kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 cho thấy tổng tỷ suất sinh của Việt Nam là 1,91 con/phụ nữ. Đây là mức sinh thấp nhất quan sát được từ trước đến nay. Nếu không có những chính sách kịp thời, mức sinh sẽ tiếp tục giảm.
Ngày 6.1, ông Trần Văn Lâu, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng đã có cuộc họp để nghe báo cáo tình hình thực hiện dự án thành phần 4 thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 và nguồn vật liệu san lấp phục vụ dự án.
Ngày 6.1, Tiểu đoàn Huấn luyện - cơ động, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang đã tổ chức khai mạc lớp tập huấn cán bộ chuẩn bị cho nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu năm 2025.
Những phiên bản Wi-Fi lớn gần đây đều tập trung vào việc đạt được kết nối nhanh nhất có thể. Wi-Fi 8 lại hướng đến việc đảm bảo kết nối của bạn ổn định.
Số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong năm 2024 đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Tuy nhiên, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh đã vượt mốc 100 nghìn doanh nghiệp, phần nào cho thấy những khó khăn của doanh nghiệp vẫn còn hiện hữu.
Thủ tướng cho rằng hương vị chiến thắng sẽ còn mãi, những gì từ trái tim sẽ chạm tới trái tim, song chặng đường phía trước còn rất dài, đồng thời đặt mục tiêu cho bóng đá Việt Nam nỗ lực vô địch châu Á và tham dự World Cup.
Vốn mê tàu quân sự từ nhỏ, ông Nguyễn Phương Đệ (48 tuổi ngụ ấp Vĩnh Thuận, xã Vĩnh Hanh, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) thường vẽ trên giấy các mẫu tàu, cắt vỏ chai nhựa làm tàu rồi thả trôi trên mặt nước. Niềm đam mê lớn dần lên theo năm tháng, ông Đệ đã thiết kế thành công nhiều loại tàu đồ chơi điều khiển từ xa.
Theo Cục An toàn thông tin, một trong những hình thức lừa đảo phổ biến trong thời gian gần đây là mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo vay tiền hoặc đáo hạn.