Theo hai video độc quyền của CNN, người Nga ‘giao súng cho ác’ là bọn nổi dậy Taliban ở Afghanistan. Nhưng đấy là lời khoe khoang của bọn này.

Người Nga có 'giao súng cho ác' Taliban hay không?

Trần Trí | 25/07/2017, 18:21

Theo hai video độc quyền của CNN, người Nga ‘giao súng cho ác’ là bọn nổi dậy Taliban ở Afghanistan. Nhưng đấy là lời khoe khoang của bọn này.

Thông tin này làm tăng sức nặng cho các cáo buộc của quan chức Mỹ và Afghanistan rằng Moscow đang trang bị vũ khí cho kẻ thù cũ của họ ở Afghanistan bị chiến tranh phá tan hoang.

Hình ảnh trong hai cuốn video cho thấy bọn Taliban có súng bắn tỉa, súng AK các loại và súng máy hạng nặng đã xóa hết mọi dấu vết có thể xác minh nguồn gốc, theo các chuyên gia về vũ khí.

Hai nhánh quân Taliban khác nhau ở miền bắc và miền tây Afghanistan cũng khoe chúng sở hữu số vũ khí này, nói đó là vũ khí do chính phủ Nga cung cấp.

Một nhánh nhỏ Taliban gần tỉnh Herat nói đó là chiến lợi phẩm, sau khi một cánh Taliban đối địch của tên Mullah Haibatullah tấn công chúng nhưng bị chúng đánh bại, giết chết 18 tên và bắt sống 6 tên.

Trong video thứ nhất, nhánh này giương các khẩu súng và phó chỉ huy Abdul Manan Niazi nói: “Số súng này do người Nga tặng cho bọn Haibatullah thông qua Iran”.

Hắn còn nói số vũ khí này do Nga cấp để giúp Taliban đánh bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Afghanistan, “nhưng chúng cũng dùng để đánh chúng tôi”.

Moscow sau đó đã bác bỏ lời của tên Niazi.

Đoạn video thứ hai được quay gần thủ đô Kabul của Afghanistan, với một tay súng Taliban bịt mặt, trưng số súng mà hắn khoe có được ở tỉnh Kunduz.

Bọn Taliban thường dùng tiền bán ma túy để mua súng, nhưng tên Taliban nói được ‘người Nga’ tặng súng mà không phải mất tiền mua, ở vùng biên giới giáp Tajikistan. Hắn nói: “Mấy khẩu này vừa được trao cho chúng tôi. Súng do Nga sản xuất, xịn lắm”.

Tên Taliban với kho súng "tặng' trong video thứ hai

Các chuyên gia vũ khí thuộc tổ chức Giám sát vũ khí hạng nhẹ (Mỹ) đã xem 2 video, nói không có nhiều thông tin cho thấy đó là súng từ Nga cấp. Chúng không hiện đại và không hiếm, thậm chí một vài loại là ‘hàng nhái’ vũ khí Trung Quốc và bán đầy trên mạng.

Hai đoạn video không thể trưng chứng cứ có thể kiểm soát về việc Nga bán hay tặng súng cho Taliban, nhưng chúng là chứng cứ đầu tiên từ chiến trường về dòng vũ khí tuồn vào Afghanistan, điều khiến hai chính phủ Mỹ-Afghanistan lo ngại về những ý đồ của Nga tại nước này.

Người phát ngôn chính phủ Afghanistan cho biết: “Người Nga nói họ duy trì tiếp xúc với Taliban, và chúng tôi có rất nhiều thông tin từ những người khác nói Nga đang trang bị vũ khí cho bọn Taliban. Đấy là lý do tình báo chúng tôi lãnh nhiệm vụ tìm hiểu mức độ Nga chống lưng Taliban đến cỡ nào”.

Một quan chứcAfghanistan khác nói chắc chắngiữa Ngavới Taliban có chuyện bán -mua vũ khí, và Moscow có quan hệ với Taliban.

Bộ Ngoại giao Nga từ chối bình luận với CNN, nhưng trước đây từng lên tiếng khẳng định những thông tin Nga trang bị vũ khí cho bọn Taliban là “hoàn toàn dối trá”, và đó là cái cớ để bào chữa cho việc Mỹ thất bại ở Afghanistan.

Bộ cũng khẳng định việc Nga nói chuyện với Taliban chỉ để khuyến khích nhóm nổi dậy này tham gia đàm phán hòa bình.

Hồi tháng 4, các tướng Mỹ là những người đầu tiên lên tiếng lo ngại: chính phủ Nga tìm cách cấp vũ khí cho bọn Taliban.

Khi được hỏi ông có bác bỏ thông tin này, chỉ huy quân Mỹ ở Afghanistan là tướng John Nicholson nói: “Ồ, tôi không bác bỏ. Trang bị vũ khí hoặc hợp thức hóa bọn tham chiến luôn muốn kéo dài các cuộc tấn công không là một điều hay ho”.

Tướng Joseph Votel thuộc Bộ chỉ huy quân Mỹ hồi tháng 3 cũng trình bày trước một ủy ban quốc hội Mỹ: ông cho rằng người Nga đang muốn gieo tầm ảnh hưởng ở Afghanistan.

Ông nói: “Tôi cho rằng họ có thể cung cấp vài dạng hỗ trợ cho Taliban bằng vũ khí hoặc những thứ khác có thể có ở đó”.

+Ngày 24.7, Taliban thực hiện vụ đánh bom tự sát ngay tại thủ đô Kabul, làm chết 34 người.

+ Trong 6 tháng đầu năm 2017, ít nhất 1.662 người Afhanistan bị bọn IS hoặc Taliban giết trong những vụ tấn công.

+ 13.000 quân Mỹ và NATO đang trú đóng ở Afghanistan đã trải qua 16 năm chiến tranh. Dự kiến sẽ có thêm 4.000 quân Mỹ nữa.

+Theo Newsweek, gọi Taliban là kẻ thù cũ của Nga, vì tiền thân của bọn này là tổ chức Mujahideen từng đánh nhau với quân Liên Xô hồi những năm 1980.

Trung Trực (theo Newsweek)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
4 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Nga có 'giao súng cho ác' Taliban hay không?