Tỷ lệ khách đặt chỗ còn thấp, thậm chí nhiều chuyến bay không có khách, Cục Hàng không Việt Nam xin nới lỏng điều kiện với hành khách đi máy bay thời gian tới.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về đánh giá việc thực hiện quy định tạm thời và kế hoạch tiếp tục thực hiện hướng dẫn tạm thời về triển khai các đường bay nội địa chở khách.
Theo đó, sau 5 ngày triển khai thực hiện thí điểm (từ ngày 10.10 đến ngày 14.10), 4 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines đã thực hiện 98 chuyến bay một chiều (trong tổng số 200 chuyến bay theo như kế hoạch đã được Bộ GTVT phê duyệt) trên 16 đường bay (trong 20 đường bay theo kế hoạch), đi/đến trên 16/22 cảng hàng không, sân bay và vận chuyển tổng số 5.924 hành khách .
Tuy nhiên, Cục Hàng không cho biết, tỷ lệ chuyến bay đã thực hiện còn thấp (49%) do nhiều chuyến bay số lượng khách đặt chỗ rất thấp, thậm chí không có khách. Nguyên nhân là do hãng hàng không chỉ có thể mở triển khai bán vé trên hệ thống kèm các điều kiện vận chuyển hành khách sau khi có các văn bản chính thức từ Bộ và Cục nên trong hai ngày đầu (ngày 10 và 11.10) hành khách chưa kịp tiếp cận thông tin chuyến bay nên không chủ động lập kế hoạch di chuyển.
Bên cạnh đó, nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên hãng hàng không chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác như đường bay Thanh Hóa - Liên Khương, TP.HCM- Cà Mau/Rạch Giá, Đà Nẵng - Cần Thơ/Buôn Mê Thuột. Trong khi đó, các đường bay đi/đến các địa phương khu vực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An … bị hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại, chủ yếu được về địa phương sau giãn cách hoặc chuyên gia, nhà đầu tư, doanh nhân cần đi lại giữa ba trung tâm để nối lại hoạt động kinh tế, đầu tư, kinh doanh.
Tỷ lệ tiêm vắc xin của một số địa phương còn thấp nên hành khách chưa thể đáp ứng yêu cầu của địa phương, nhất là nhóm gia đình có trẻ em dưới 18 tuổi chưa được tiêm phòng vắc xin nên không thể di chuyển dù có nhu cầu.
Ngoài ra, việc giãn cách ghế trên tàu bay cũng ảnh hưởng lớn đến doanh thu khiến hãng hàng không phải cân nhắc khi thực hiện chuyến bay; danh sách đường bay còn hạn chế gây khó khăn cho hãng hàng không trong tổ chức khai thác mạng đường bay, phù hợp với kế hoạch quay đầu tàu bay trong ngày cũng như việc đỗ tàu bay tại các cảng hàng không có cơ sở khai thác, bảo dưỡng.
Trên cơ sở Nghị quyết số 128 của Chính phủ và tình hình khai thác thực tế giai đoạn thí điểm theo Quyết định 1776 của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không đề xuất chuyến bay xuất phát từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (giai đoạn hiện tại áp dụng các chuyến bay xuất phát từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất) cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-Co-V2 với phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.
Chuyến bay xuất phát từ các địa bàn khác chỉ cần đáp ứng một trong ba điều kiện: người có chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay hoặc người có giấy chứng nhận khỏi bệnh COVID-19 hoặc có giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm khởi hành chuyến bay, hoặc người có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 theo phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên được thực hiện trong vòng 72 giờ trước thời điểm khởi hành chuyến bay.
Ngoài ra, Cục cũng báo cáo Bộ đề xuất khai thác các chuyến bay khứ hồi trên các đường bay áp dụng từ ngày 21.10 đến ngày 30.11.2021 với tần suất như sau:
Ba đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng; Hà Nội - TP.HCM và Đà Nẵng - TP.HCM tần suất khai thác là 6 chuyến khứ hồi/ngày cho mỗi đường bay.
Các đường bay khác, tần suất không quá 1 chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay đối với mỗi hãng hàng không.
Đối với hãng hàng không Vietravel Airlines được xem xét khai thác với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày trên mỗi đường bay từ tháng 11.2021.