Nigeria hôm 4.6 cho biết đã đình chỉ vô thời hạn các hoạt động của Twitter, hai ngày sau khi gã khổng lồ truyền thông xã hội Mỹ xóa một bài đăng Tổng thống Muhammadu Buhari đe dọa trừng phạt những người ly khai trong khu vực.

Nigeria chặn Twitter vì xóa tweet của Tổng thống Buhari

Nhân Hoàng | 05/06/2021, 08:30

Nigeria hôm 4.6 cho biết đã đình chỉ vô thời hạn các hoạt động của Twitter, hai ngày sau khi gã khổng lồ truyền thông xã hội Mỹ xóa một bài đăng Tổng thống Muhammadu Buhari đe dọa trừng phạt những người ly khai trong khu vực.

Bộ trưởng Thông tin Nigeria - Lai Mohammed cho biết chính phủ đã hành động vì "việc sử dụng liên tục nền tảng này cho các hoạt động có khả năng làm suy yếu sự tồn tại của các công ty ở Nigeria".

Lai Mohammed không nói rõ việc đình chỉ sẽ diễn ra dưới hình thức nào hoặc cung cấp thêm chi tiết về các hoạt động đó. Bộ của ông cũng thông báo đình chỉ Twitter trên chính mạng xã hội này.

Khi được hỏi về chi tiết của việc đình chỉ Twitter, một trợ lý của Bộ trưởng Lai Mohammed nói với Reuters: "Hãy chờ xem mọi thứ sẽ diễn biến như thế nào".

nigeria-chan-twitter-vi-xoa-tweet-cua-tong-thong.jpg
Twitter bị Nigeria chặn sau khi xóa tweet của Tổng thống Muhammadu Buhari

Theo các thử nghiệm của Reuters ở thành phố Lagos và Abuja, kể từ đầu giờ ngày 5.6, trang web Twitter không thể truy cập được ở Nigeria trên một số nhà cung cấp dịch vụ di động, trong khi ứng dụng và trang web của nó vẫn hoạt động trên các mạng khác.

Người phát ngôn của Airtel, một trong những nhà cung cấp dịch vụ di động hàng đầu Nigeria, từ chối cho biết liệu công ty có nhận được bất kỳ chỉ thị nào của chính phủ về việc chặn Twitter hay không.

MTN, nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất Nigeria, không trả lời các cuộc gọi và tin nhắn tìm kiếm bình luận.

Twitter đang điều tra việc "liên quan sâu sắc" đến việc bị chính phủ Nigeria đình chỉ hoạt động và "sẽ cung cấp thông tin cập nhật khi chúng tôi biết thêm", công ty Mỹ cho hay.

Hôm 2.6, Twitter cho biết bài đăng của Tổng thống Muhammadu Buhari, đe dọa trừng phạt các nhóm bị đổ lỗi cho các cuộc tấn công vào các tòa nhà chính phủ, đã vi phạm chính sách "hành vi lạm dụng" của mạng xã hội này.

Tổng thống Nigeria gửi tweet so sánh các cuộc tấn công của các tay súng vào văn phòng Ủy ban bầu cử quốc gia với cuộc nội chiến Nigeria.

Công ty truyền thông xã hội Mỹ cho biết dòng tweet của Tổng thống Muhammadu Buhari, đề cập đến cuộc nội chiến 1967-70 ở khu vực Đông Nam Biafra khiến triệu người chết, đã vi phạm chính sách "hành vi lạm dụng" dẫn đến tài khoản ông bị đình chỉ trong 12 giờ.

Từng phục vụ trong quân đội chống lại những người ly khai và đứng đầu quân đội Nigeria vào những năm 1980, Muhammadu Buhari tweet hôm 1.6 rằng nhiều người có hành vi sai trái ngày nay còn quá trẻ để nhớ về những cái chết và sự tàn phá từ cuộc nội chiến.

"Những người trong chúng tôi ở các lĩnh vực trong 30 tháng, những người đã trải qua chiến tranh, sẽ đối xử với họ bằng ngôn ngữ mà họ hiểu", ông cảnh báo nhóm ly khai trong tweet bị xóa.

Nigeria đã chứng kiến ​​hàng loạt vụ tấn công đốt phá các văn phòng bầu cử và đồn cảnh sát trong những tuần gần đây, đặc biệt là ở phía đông nam. Các sĩ quan cảnh sát cũng thiệt mạng.

Các nhà chức trách đã đổ lỗi cho nhóm ly khai Người bản địa Biafra (IPOB) và cái mà cảnh sát gọi là cánh vũ trang của nó là Mạng an ninh phương Đông. IPOB đã nhiều lần phủ nhận sự liên quan.

Ông Muhammadu Buhari đã đăng loạt tweet vào 1.6, một ngày sau khi các thị trấn ở phía đông nam im ắng và các doanh nghiệp đóng cửa kể từ khi IPOB kêu gọi mọi người tưởng niệm những người đã chết trong chiến tranh.

Một số người dùng mạng xã hội đã chỉ trích tweet của Muhammadu Buhari trước khi nó bị xóa, cáo buộc ông nhắm vào người Igbo từ nhóm dân tộc lớn nhất ở đông nam.

IPOB có ảnh hưởng trong khu vực và những nỗ lực của nó nhằm vực dậy tình cảm với Biafra (nhà nước ly khai) đã thúc đẩy cuộc đàn áp từ các cơ quan an ninh những năm gần đây.

Lai Mohammed chỉ trích hành động của Twitter, nói rằng ông Buhari có mọi quyền bày tỏ sự thất vọng trước hành vi bạo lực của một tổ chức bị cấm. Ông nói với các phóng viên: “Twitter có thể có những quy tắc riêng của nó, đó không phải là quy tắc chung. Nếu Tổng thống ở bất kỳ nơi nào trên thế giới cảm thấy rất tồi tệ và lo ngại về một tình huống nào đó, ngài có thể tự do bày tỏ quan điểm như vậy".

Vào tháng 4.2021, Bộ trưởng Thông tin Nigeria đã phản ứng giận dữ khi Twitter chọn nước láng giềng Ghana để đặt văn phòng ở châu Phi đầu tiên. Ông Lai Mohammed cho biết Twitter đã bị ảnh hưởng bởi các phương tiện truyền thông xuyên tạc về Nigeria, bao gồm cả các báo cáo về các cuộc đàn áp các cuộc biểu tình vào năm ngoái.

Những người biểu tình kêu gọi cải cách cảnh sát đã sử dụng mạng xã hội để tổ chức, quyên góp tiền và chia sẻ bằng chứng cáo buộc bị cảnh sát quấy rối. Giám đốc điều hành Twitter - Jack Dorsey đã tweet để khuyến khích những người theo dõi của mình đóng góp ý kiến.

Trước sự trỗi dậy của các cuộc biểu tình, Lai Mohammed đã kêu gọi "một số hình thức quy định" trên phương tiện truyền thông xã hội để chống lại "tin tức giả".

Nigeria, nền kinh tế lớn nhất châu Phi, có lĩnh vực công nghệ phát triển mạnh thu hút các nhà đầu tư quốc tế nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức an ninh, bao gồm cả cuộc nổi dậy của lực lượng Hồi giáo kéo dài hàng thập kỷ ở phía đông bắc, bắt cóc hàng loạt từ các trường học ở tây bắc và cướp biển ở Vịnh Guinea.

Twitter mô tả Ghana là "nhà đấu tranh cho dân chủ" và "người ủng hộ tự do ngôn luận, tự do trực tuyến, internet mở".

Bài liên quan
Tweet của đảng cầm quyền bị gắn nhãn, cảnh sát Ấn Độ đến văn phòng Twitter đòi câu trả lời
Cảnh sát Ấn Độ đã đến thăm một văn phòng Twitter sau khi công ty khổng lồ truyền thông xã hội Mỹ gắn nhãn một dòng tweet của đảng cầm quyền là "phương tiện truyền thông bị thao túng".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nigeria chặn Twitter vì xóa tweet của Tổng thống Buhari