Quân đội Myanmar đưa vào danh sách trắng hơn 1.200 trang web, thay đổi từ chiến lược ngắt kết nối internet từng thực hiện.

Quân đội Myanmar chặn Facebook và Twitter, cho phép WeChat, Tinder, Netflix, YouTube, Instagram, CNN

Nhân Hoàng | 25/05/2021, 19:01

Quân đội Myanmar đưa vào danh sách trắng hơn 1.200 trang web, thay đổi từ chiến lược ngắt kết nối internet từng thực hiện.

quan-doi-myanmar-chan-facebook-va-twitter(1).jpg
Danh sách cho phép truy cập internet do quân đội Myanmar, đứng đầu là Tổng tư lệnh Min Aung Hlaing, đưa ra gồm hơn 750 trang web và hơn 450 tên miền

Chính quyền Myanmar đã chia sẻ danh sách hơn 1.200 dịch vụ trực tuyến và tên miền mà họ có thể chấp nhận để công chúng xem, thẳng tay loại trừ Facebook và Twitter nhằm kiềm chế các cuộc biểu tình chống đảo chính, trang Nikkei đưa tin hôm 25.5.

Được chia sẻ với các nhà cung cấp dịch vụ internet địa phương và các công ty viễn thông, danh sách trắng chứa hơn 750 dịch vụ và 450 tên miền. Gần 50 công ty trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng được cung cấp thông tin rõ ràng, bên cạnh hơn 20 dịch vụ giao hàng, chẳng hạn như Grab và Foodpanda.

Hơn 60 trang web giải trí cũng được sự chấp thuận, từ Instagram, YouTube đến Netflix và Tinder. Danh mục giải trí còn có The New York Times, CNN và Barron's. Trang Nikkei không có trong danh sách trắng.

Hai mạng xã hội khổng lồ Facebook và Twitter, vốn được những người ủng hộ dân chủ sử dụng nhiều để liên lạc và tổ chức biểu tình, đã bị loại bỏ. Song, WhatsApp, LinkedIn, Viber và Zoom được đưa vào danh sách trắng, với nhận xét "phương tiện truyền thông xã hội được nhiều khách hàng sử dụng cho mục đích kinh doanh".

Trong danh sách trắng còn có các dịch vụ mạng xã hội từ các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương khác gồm WeChat (Trung Quốc), Kakao Talk (Hàn Quốc), Line (Nhật Bản) và VK (Nga).

Danh sách trắng đã được Bộ Giao thông vận tải và Truyền thông ủy quyền gửi đến các nhà cung cấp dịch vụ internet và viễn thông cùng tài liệu về lệnh nêu rõ lý do đưa vào đó: "Để kết nối lại lĩnh vực giáo dục, doanh nghiệp vừa và nhỏ, internet, các nhà cung cấp dịch vụ nên làm theo thứ tự để đặt quyền truy cập internet trong danh sách trắng cho người dùng càng sớm càng tốt".

quan-doi-myanmar-chan-facebook-va-twitter3.jpg
Danh sách trắng mà chính quyền quân sự Myanmar tạo ra gồm các dịch vụ ngân hàng, trò chơi và giao đồ ăn, cùng với một số trang web liên quan đến kinh doanh

Chính quyền quân sự Myanmar cấp phép khoảng 10 dịch vụ internet liên quan đến giáo dục và hơn 300 ứng dụng dành cho doanh nghiệp cùng một số ứng dụng của Google và Microsoft.

Kể từ cuộc đảo chính ngày 1.2, quân đội Myanmar đã hai lần áp đặt tình trạng ngắt internet trên toàn quốc để ngăn cản phe đối lập. Thế nhưng, những bước đi táo bạo đã cản trở hoạt động kinh doanh hàng ngày và kinh tế của người tiêu dùng. Trong một cuộc khảo sát chung gần đây được thực hiện bởi 10 phòng thương mại nước ngoài, khoảng 1/3 số công ty báo cáo hoạt động kinh doanh của họ giảm hơn 75% và gần 13% số người được hỏi đã ngừng tất cả các hoạt động.

Tuy nhiên, ngay cả với những đối tượng trong danh sách trắng, chính quyền quân sự Myanmar dường như vẫn không thể trấn an các doanh nghiệp. "Mọi thứ sẽ trở nên khó khăn hơn. Mọi người sẽ không thể truy cập vào các trang web họ cần cho sự phát triển của họ. Người dân ở Myanmar sẽ bị chậm trễ trong mọi lĩnh vực so với các quốc gia khác, vì họ thậm chí không thể sử dụng internet một cách thoải mái”, một chuyên gia về lĩnh vực viễn thông của Myanmar cho biết.

Không giống như danh sách đen, liệt kê các trang web mà người dùng bị cấm truy cập, danh sách trắng bao gồm các thứ mà các cá nhân được phép xem. Nhìn chung, khi nhà chức trách có ý định cấm truy cập vào nhiều trang web, việc đưa vào danh sách trắng dễ dàng hơn so với việc đưa vào danh sách đen.

Về lý thuyết, các nhà cung cấp dịch vụ internet và viễn thông ở Myanmar hiện được yêu cầu cho miễn phí truy cập vào các trang web và địa chỉ IP được liệt kê, đồng thời chặn tất cả những trang và dịch vụ khác. Song vẫn chưa rõ liệu các trang không nằm trong danh sách sẽ bị bôi đen hoàn toàn hay vẫn có thể truy cập chúng thông qua các mạng riêng ảo (VPN).

Một điểm khác có thể sẽ lọt vào mắt người quan sát là việc lựa chọn nhiều ứng dụng chơi game cùng các dịch vụ giải trí. Dù loại trừ Facebook và Twitter, chính quyền quân sự đã lựa chọn cẩn thận khoảng 40 dịch vụ trò chơi, chẳng hạn như Candy Crush, Mobile Legends: Bang Bang và PUBG Mobile.

"Chính quyền không muốn thanh niên tham gia vào chính trị", một công dân khoảng 20 tuổi ở thành phố Yangon nói.

Bài liên quan
Twitter ra mắt biểu tượng Liên minh Trà sữa ủng hộ người biểu tình Myanmar, Hồng Kông, Thái Lan
Hôm 8.4, Twitter đã tung ra biểu tượng cảm xúc cho Liên minh Trà sữa, một phong trào ủng hộ dân chủ trực tuyến toàn cầu, đã đoàn kết những người vận động chống Trung Quốc ở Hồng Kông và Đài Loan với những người biểu tình tại Thái Lan, Myanmar và hơn thế nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quân đội Myanmar chặn Facebook và Twitter, cho phép WeChat, Tinder, Netflix, YouTube, Instagram, CNN