Facebook sẽ đình chỉ cựu Tổng thống Donald Trump trên nền tảng của mình ít nhất 2 năm, đến tháng 1.2023.

Ông Trump nhắn gì với Mark Zuckerberg khi bị Facebook cấm đến 2 năm?

Nhân Hoàng | 04/06/2021, 23:21

Facebook sẽ đình chỉ cựu Tổng thống Donald Trump trên nền tảng của mình ít nhất 2 năm, đến tháng 1.2023.

Đây là quyết định đã được theo dõi chặt chẽ về cách công ty sẽ đối xử với các nhà lãnh đạo thế giới vi phạm quy tắc trong tương lai.

Ủy ban giám sát độc lập của Facebook vào tháng 5 đã ủng hộ việc chặn Trump, được thực thi sau cuộc bạo động ngày 6.1 tại Điện Capitol vì lo ngại rằng các bài đăng của ông kích động bạo lực.

Tuy nhiên, ủy ban đã phán quyết rằng việc đưa ra lệnh cấm vô thời hạn là sai và cho thời hạn 6 tháng để Facebook xác định "phản ứng tương xứng".

Việc đình chỉ của Trump có hiệu lực từ ngày đầu tiên tháng 1.2021 và sẽ chỉ được khôi phục nếu điều kiện cho phép, Facebook cho biết trong một bài đăng trên blog.

Facebook viết: “Với mức độ nghiêm trọng của các tình huống dẫn đến việc Trump bị đình chỉ, chúng tôi tin rằng hành động của ông ấy đã vi phạm nghiêm trọng các quy tắc của chúng tôi".

Quyết định này được đưa ra cùng ngày khi châu Âu và Anh tiến hành các cuộc điều tra chống độc quyền chính thức về việc liệu Facebook có lạm dụng kho dữ liệu khách hàng khổng lồ của mình hay không.

Trong một tuyên bố hôm 4.6, ông Trump đã chỉ trích quyết định của Facebook và lặp lại những tuyên bố sai sự thật về hành vi gian lận cử tri: "Phán quyết của Facebook là sự xúc phạm với 75 triệu người lập kỷ lục, cộng với nhiều người khác, những người đã bỏ phiếu cho chúng tôi trong cuộc bầu cử tổng thống gian lận năm 2020. Họ không được phép thoát khỏi sự kiểm duyệt và im lặng này, cuối cùng chúng tôi sẽ giành chiến thắng. Đất nước của chúng ta không thể chấp nhận sự lạm dụng này nữa!".

"Lần tới khi tôi ở Nhà Trắng, sẽ không có bữa tối nào nữa, với Mark Zuckerberg và vợ anh ấy, theo đề xuất của anh ấy. Tất cả sẽ là công việc!", Trump nhắn gửi Giám đốc điều hành Facebook, ám chỉ ông có thể trở thành Tổng thống Mỹ một lần nữa.

Facebook cho biết sẽ làm việc với các chuyên gia để quyết định khi nào rủi ro về an toàn công cộng giảm xuống để Trump được khôi phục tài khoản của mình. Facebook sẽ đánh giá các yếu tố bao gồm các trường hợp bạo lực, hạn chế tụ họp hòa bình và dấu hiệu khác của tình trạng bất ổn dân sự.

Facebook cũng cho biết một loạt các biện pháp trừng phạt leo thang sẽ được kích hoạt nếu Trump vi phạm thêm các quy tắc có thể dẫn đến việc loại bỏ vĩnh viễn tài khoản ông.

Phát ngôn viên Nhà Trắng thời Biden - Jen Psaki nhận xét quyết định của Facebook với Trump rằng "rất khó có khả năng con ngựa vằn sẽ thay đổi sọc của mình trong hai năm tới, chúng ta sẽ xem".

Những năm gần đây, các công ty truyền thông xã hội đã phải vật lộn với cách xử lý các nhà lãnh đạo và chính trị gia trên thế giới vi phạm các nguyên tắc của họ.

Facebook đã bị chỉ trích bởi những người nghĩ rằng họ nên từ bỏ cách tiếp cận chặt chẽ với bài phát biểu chính trị. Facebook cũng bị chỉ trích bởi các nhà lập pháp đảng Cộng hòa và một số người ủng hộ tự do ngôn luận, những người coi lệnh cấm của Trump là hành động kiểm duyệt đáng lo ngại.

Việc Trump bị đình chỉ là lần đầu tiên Facebook chặn một tổng thống đương nhiệm, thủ tướng hoặc nguyên thủ quốc gia.

Đây là đòn đau khác với ông Trump, người trước đó bị Twitter cấm vĩnh viễn sau vụ bạo loạn ở Điện Capitol.

Các công ty truyền thông xã hội đã phải đối mặt với lời kêu gọi từ một số nhóm nhân quyền và các nhà hoạt động để nhất quán hơn trong cách tiếp cận của họ với các nhà lãnh đạo khác đã vi phạm các quy tắc. Lãnh tụ tối cao Iran - Ali Khamenei, Tổng thống Brazil - Jair Bolsonaro và các nhà lập pháp trong đảng cầm quyền của Ấn Độ đã thu hút sự giám sát kỹ lưỡng.

Hôm 5.6, chính phủ Nigeria cho biết đã đình chỉ vô thời hạn các hoạt động của Twitter tại quốc gia này, hai ngày sau khi công ty Mỹ xóa bài đăng Tổng thống Muhammadu Buhari đe dọa trừng phạt những người ly khai trong khu vực.

facebook-cam-tai-khoan-trump-den-it-nhat-thang-1-2023(1).jpg
Ông Trump không thể sừ dụng tài khoản Facebook của mình đến ít nhất tháng 1.2023

Hôm 2.6, trang From the Desk of Donald J. Trump của ông Trump bị đóng cửa vĩnh viễn sau khi trực tuyến chưa đầy một tháng trước (hôm 4.5).

Trợ lý cấp cao của ông Donald Trump - Jason Miller cho biết trong thư gửi qua email: “Nó chỉ là phần bổ trợ cho những nỗ lực rộng lớn hơn mà chúng tôi đã và đang thực hiện” nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết về những nỗ lực đó.

Hy vọng sẽ sớm có thêm thông tin về những nỗ lực rộng lớn hơn, nhưng tôi không đưa ra chính xác về thời gian”, Jason Miller chia sẻ thêm.

Trump cùng các đồng minh của ông từ lâu đã cáo buộc những công ty khổng lồ truyền thông xã hội bị vấy bẩn bởi thành kiến ​​chính trị và có xu hướng kiểm duyệt những người bảo thủ.

Cựu tổng thống Mỹ từng tiết lộ về việc triển khai một nền tảng thay thế Facebook và Twitter.

Được công bố vào tháng trước và ban đầu được quảng cáo là “nền tảng truyền thông” mới, blog của ông Trump dường như không được trang bị đầy đủ để tiếp cận các công ty truyền thông xã hội lớn nhất.

Jason Miller đã làm rõ vào thời điểm đó trên Twitter rằng trang From the Desk of Donald J. Trump là "một nguồn tài nguyên tuyệt vời để tìm các tuyên bố của ông Trump, nhưng đây không phải là một nền tảng truyền thông xã hội mới".

Trước khi bị Twitter cấm vĩnh viễn vào tháng 1.2021, ông Trump có hơn 88 triệu người theo dõi tài khoản. Tài khoản Facebook của ông có hơn 35 triệu người theo dõi.

Ngược lại, blog của Trump đã phải vật lộn để tích lũy dù chỉ một phần nhỏ sự tương tác đó, trang NBC News đã báo cáo một tuần sau khi ra mắt, trích dẫn dữ liệu được tổng hợp từ công ty chuyên phân tích dữ liệu mạng xã hội BuzzSumo.

Sau 3 tuần ra mắt, dữ liệu cho thấy lượng tương tác trên blog thấp hơn đáng kể so với khi ông Trump còn xuất hiện trên Facebook hay Twitter. Từng có báo cáo rằng From the Desk of Donald J. Trump thu hút khoảng 212.000 lượt tương tác trong tuần đầu ra mắt, thấp hơn một số tweet của ông Trump.

Trang blog của ông Trump từng bị gián đoạn vào ngày 15.5 sau khi đăng bài viết chưa được kiểm chứng về cáo buộc gian lận bầu cử tại Arizona. Sự cố kéo dài trong khoảng 1 giờ trước khi blog hoạt động trở lại.

Theo BuzzSumo, mức độ ảnh hưởng của Trump phụ thuộc vào khả năng ông trở lại các nền tảng như Facebook hay YouTube (có khoảng 3 triệu lượt đăng ký).

YouTube cho biết họ sẽ khôi phục kênh của ông Trump khi thấy rằng nguy cơ bạo lực đã giảm xuống.

Bài liên quan
Lãnh đạo Huawei viết tâm thư mong ông Biden bỏ lệnh cấm của Trump, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu
Vincent Peng - Phó chủ tịch cấp cao của Huawei và là thành viên hội đồng quản trị công ty công nghệ Trung Quốc, viết tâm thư gửi ông Biden.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump nhắn gì với Mark Zuckerberg khi bị Facebook cấm đến 2 năm?