Donald Trump, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, tuyên bố sẽ yêu cầu truy tố Google nếu ông chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 5.11 tới, cáo buộc rằng gã khổng lồ tìm kiếm này chỉ hiển thị "những câu chuyện xấu" về ông.
Thế giới số

Ông Trump lại muốn Google bị truy tố sau khi dọa bỏ tù Mark Zuckerberg

Sơn Vân 28/09/2024 11:18

Donald Trump, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, tuyên bố sẽ yêu cầu truy tố Google nếu ông chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày 5.11 tới, cáo buộc rằng gã khổng lồ tìm kiếm này chỉ hiển thị "những câu chuyện xấu" về ông.

Trong bài đăng trên mạng xã hội Truth Social, ông Trump không đưa ra bằng chứng nào cho lời cáo buộc của mình về Google.

"Đã được xác định rằng Google đã sử dụng một hệ thống bất hợp pháp để chỉ tiết lộ và hiển thị những câu chuyện xấu về Donald J. Trump, một số câu chuyện được bịa ra vì mục đích này, trong khi cùng lúc chỉ hiển thị những câu chuyện tốt về ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris. Đây là một hành động bất hợp pháp và hy vọng Bộ Tư pháp sẽ truy tố hình sự họ vì can thiệp trắng trợn vào cuộc bầu cử này. Nếu Bộ Tư pháp không làm điều này, tôi sẽ yêu cầu truy tố họ ở mức tối đa khi tôi thắng cử và trở thành Tổng thống của Mỹ, theo luật pháp của nước Mỹ", ông Trump tuyên bố.

Google chưa ngay lập tức phản hồi về bình luận của ông Trump.

Ông Trump từng đưa ra tuyên bố tương tự về Google vào năm 2019, theo trang Washington Post. Trong một loạt bài đăng trên Twitter (hiện được gọi là X) thời điểm đó, Trump cáo buộc Google hiển thị nhiều tin tức tiêu cực về ông trong cuộc bầu cử năm 2016. Google đã bác bỏ các cáo buộc này.

Đầu tháng 7, Trump nói rằng nếu được bầu làm Tổng thống Mỹ, ông sẽ "theo đuổi những kẻ gian lận bầu cử và bỏ tù họ dài lâu", ám chỉ cả Mark Zuckerberg - Giám đốc điều hành Meta Platforms.

Hôm 31.7, Trump đã kêu gọi các người theo dõi ông trên Truth Social: “Hãy giám sát Meta và Google. Hãy để họ biết rằng chúng ta đều nhận ra chiêu trò của họ, sẽ cứng rắn hơn lần này".

Khi được hỏi về vụ ám sát hụt ông Trump đầu tháng 8, chabot trí tuệ nhân tạo Meta AI của Meta Platforms cho rằng vụ việc này chưa xảy ra.

Trump tiết lộ Mark Zuckerberg đã gọi điện xin lỗi ông vì chuyện này. "Cậu ấy thực sự đã xin lỗi, nói rằng họ đã mắc lỗi. Cậu ấy thực sự thông báo rằng sẽ không ủng hộ một đảng viên Dân chủ vì tôn trọng tôi, sau những gì tôi đã làm ngày hôm đó (hôm bị ám sát hụt – PV)", ông Trump nói trên chương trình Mornings with Maria của Fox Business.

ong-trump-doa-truy-to-google-lan-thu-hai-sau-5-nam.jpg
ÔngTrump cáo buộc Google chỉ hiển thị "những câu chuyện xấu" về ông - Ảnh: Internet

Cuối tháng 7, không lâu sau khi xảy ra vụ ám sát hụt ông Trump, Elon Musk từng cáo buộc Google kiểm duyệt từ khóa Trump khi người dùng tìm kiếm.

Elon Musk đăng lại thông tin một số người dùng trên X cho biết việc tìm kiếm từ khóa Donald Trump trên Google đã trả về một mục nổi bật có nhãn "Tin tức về Harris • Donald Trump".

Trong bài đăng trên X hôm 29.7, Elon Musk khẳng định: "Google đang có lệnh cấm tìm kiếm với cựu Tổng thống Donald Trump! Đây có phải gian lận bầu cử?".

Ông chủ X tiếp tục bình luận: "Họ đang rước rất nhiều rắc rối về mình nếu thật sự can thiệp vào cuộc bầu cử này".

Chưa hết, Elon Musk cùng các đồng minh của ông Trump, gồm cả Donald Trump Jr. (con trai Trump) và Thượng nghị sĩ Ted Cruz, đã phê phán Google vì cho rằng tìm kiếm cụm từ "âm mưu ám sát" không gợi ý tên Trump như một tùy chọn autocomplete (tự động hoàn thành), theo tạp chí Fortune.

Google phản hồi rằng tính năng autocomplete có các biện pháp bảo vệ chống lại "dự đoán liên quan đến bạo lực chính trị, vốn đã hoạt động như mong đợi trước khi sự kiện kinh hoàng này xảy ra".

Gã khổng lồ tìm kiếm Mỹ cho biết đã "làm việc trên các cải tiến để đảm bảo hệ thống của chúng tôi được cập nhật hơn". Một phát ngôn viên của Google nói công ty phủ nhận việc "kiểm duyệt" hoặc "cấm" các thuật ngữ cụ thể.

Dù lưu ý rằng đang triển khai một số cải tiến và cập nhật vì "lỗi có thể xảy ra", Google ngầm chỉ trích X.

"Nhiều nền tảng, gồm cả nền tảng mà chúng tôi đang đăng bài hiện tại, sẽ hiển thị các dự đoán lạ hoặc không đầy đủ vào những thời điểm khác nhau. Về phần chúng tôi, khi các vấn đề xảy ra, chúng tôi sẽ thực hiện các cải tiến để bạn có thể tìm thấy những gì đang tìm, nhanh chóng và dễ dàng", Google thông báo.

Theo nghiên cứu mới từ tổ chức phi lợi nhuận Media Research Center (MRC), Google đã đặt trang web chiến dịch của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris ở vị trí thuận lợi hơn trong kết quả tìm kiếm so với trang của cựu Tổng thống Trump.

“Google đang cố gắng sắp xếp kết quả tìm kiếm theo hướng có lợi cho Kamala Harris. Công cụ tìm kiếm Google thúc đẩy các bài viết của phương tiện truyền thông cánh tả ủng hộ Kamala Harris và chỉ trích Donald Trump. Đừng tin vào các tìm kiếm của Google”, Brent Bozell, người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận Media Research Center, cho biết.

Các nhà nghiên cứu thuộc MRC Free Speech America đã phân tích kết quả ngày 6.9 của hai truy vấn tìm kiếm riêng biệt: "Cuộc đua tranh cử tổng thống của Donald Trump năm 2024" và "Cuộc đua tranh cử tổng thống của Kamala Harris năm 2024".

MRC Free Speech America là một bộ phận của MRC, tổ chức bảo thủ của Mỹ chuyên theo dõi và chỉ trích những gì họ cho là thiên vị trong các phương tiện truyền thông chính thống, đặc biệt là thiên vị cánh tả. MRC Free Speech America tập trung vào các vấn đề liên quan đến tự do ngôn luận trên các nền tảng kỹ thuật số, mạng xã hội và công cụ tìm kiếm. Họ thường thực hiện các nghiên cứu để chỉ ra sự thiên vị trong các kết quả tìm kiếm trực tuyến và quyết định kiểm duyệt nội dung trên các nền tảng mạng xã hội.

MRC Free Speech America muốn xác định vị trí trang web chiến dịch của mỗi ứng cử viên trong kết quả tìm kiếm Google, nhưng phát hiện ra kết quả có lợi cho bà Harris thuộc đảng Dân chủ.

Một phát ngôn viên của Google đã phản đối nghiên cứu trên.

"Cả hai trang web của chiến dịch đều liên tục xuất hiện ở đầu trang Tìm kiếm với các truy vấn phổ biến và có liên quan. Báo cáo này đã xem xét một thuật ngữ tìm kiếm hiếm hoi duy nhất vào một ngày duy nhất cách đây hơn một tháng và ngay cả với tìm kiếm đó, trang web của cả hai ứng cử viên đều được xếp hạng trong các kết quả hàng đầu trên Google", một phát ngôn viên Google nói với Fox News Digital.

Một số người bảo vệ Google cho rằng trang web chiến dịch của Trump hiển thị cao hơn trên Google Search so với các công cụ tìm kiếm khác như Bing và DuckDuckGo. Những người khác lưu ý rằng trang web của chiến dịch thường xuyên nằm ở kết quả hàng đầu khi tìm kiếm đơn giản là "Donald Trump" trên Google thay vì "cuộc đua tổng thống Donald Trump năm 2024".

Các nhà nghiên cứu MRC Free Speech America cảm thấy vị trí trang web của Trump và Harris trên kết quả tìm kiếm Google là đáng chú ý. Một nghiên cứu năm 2023 do chuyên gia SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) Brian Dean thực hiện đã phát hiện ra rằng kết quả thứ 6 trên công cụ tìm kiếm (vị trí Google đặt trang web chiến dịch tranh cử của ông Trump) thường chỉ nhận được chưa đến một nửa số lượt nhấp chuột so với kết quả xếp thứ ba (nơi Google đặt trang web chiến dịch tranh cử của bà Harris).

MRC nói với Fox News Digital họ rằng sử dụng một thuật toán đặc biệt để thực hiện các tìm kiếm trên Google, sao cho không bị ảnh hưởng bởi lịch sử tìm kiếm trước đó hoặc các yếu tố khác, giống khi tìm trên một máy tính hoặc điện thoại “sạch”, không có dữ liệu trước đó.

Máy tính "sạch" nghĩa là không có lịch sử tìm kiếm trước đó hoặc cookies theo dõi có thể ảnh hưởng đến kết quả đạt được khi tìm. Lý do vì chúng sẽ tác động đến kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, thuật toán MRC không đăng nhập vào bất kỳ tài khoản nào trong khi thực hiện tìm kiếm.

Bài liên quan
Ông Trump: Sẵn sàng bổ nhiệm Elon Musk làm cố vấn, có thể chấm dứt tín dụng thuế ô tô điện
Ông Donald Trump cho biết sẽ cân nhắc chấm dứt khoản tín dụng thuế 7.500 USD cho việc mua ô tô điện nếu đắc cử Tổng thống Mỹ và sẵn sàng bổ nhiệm Elon Musk (Giám đốc điều hành Tesla) vào vị trí trong nội các hoặc vai trò cố vấn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam tiếp tục trong bảng xếp hạng các nhà khoa học có tầm ảnh hưởng toàn cầu năm 2024
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Đại học Stanford (Mỹ) vừa công bố danh sách các nhà khoa học có tầm ảnh hưởng nhất thế giới năm 2024, dựa trên cơ sở dữ liệu Scopus - nguồn dữ liệu nghiên cứu khoa học uy tín toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump lại muốn Google bị truy tố sau khi dọa bỏ tù Mark Zuckerberg