Singapore đã ra mắt thị thực lao động với tên gọi Tech.Pass - được thiết kế nhằm thu hút nhân tài hàng đầu trong các lĩnh vực công nghệ.

Singapore cấp thị thực công nghệ thu hút nhân tài kiếm được 15.000 USD mỗi tháng

Hoàng Vũ | 28/02/2021, 15:13

Singapore đã ra mắt thị thực lao động với tên gọi Tech.Pass - được thiết kế nhằm thu hút nhân tài hàng đầu trong các lĩnh vực công nghệ.

Theo Nikkei, những người đăng ký chương trình thị thực công nghệ Tech.Pass phải đáp ứng hai trong ba yêu cầu để đủ điều kiện, bao gồm cung cấp bằng chứng về việc kiếm được mức lương hàng tháng ít nhất 20.000 đô la Singapore (15.145 USD) trong năm qua. Thị thực có thời hạn hai năm trước khi cần được gia hạn.

Chính phủ Singapore hiện đã mở đơn đăng ký cho 500 vị trí kể từ ngày 19.1. Những người đến đăng ký thị thức công nghê dự kiến ​​sẽ bao gồm các doanh nhân thành đạt và các chuyên gia về trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu.

Người sở hữu Tech.Pass sẽ có mức độ làm việc tự do cao tại Singapore. Thị thực lao động thông thường chỉ cho phép một người làm việc với duy nhất một nhà tuyển dụng được chỉ định, trong khi những người trong chương trình Tech.Pass có thể trở thành nhân viên hoặc cố vấn cho nhiều công ty cùng một lúc hoặc bắt đầu kinh doanh. Những người nắm giữ Tech.Pass sẽ đóng vai trò hàng đầu trong việc nâng cao năng lực kỹ thuật của lực lượng lao động trong nước.

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh quốc đảo Đông Nam Á đang định hình lại lực lượng lao động nước ngoài với hy vọng phát triển thành một trung tâm công nghệ. Singapore hiện nỗ lực thu hút các chuyên gia kỹ thuật, kỳ vọng khả năng kết nối của những cá nhân này cũng như các doanh nghiệp mới và các dịch vụ tiên tiến có thể tạo ra vô số việc làm.

"Tech.Pass có vẻ là một sáng kiến ​​tuyệt vời để thu hút những người sáng lập và hy vọng sẽ đảm bảo rằng Singapore ... có thể là điểm đến cạnh tranh của những tài năng và công ty tốt nhất", Julian Artope, một công dân Đức đến Singapore chuẩn bị khởi động một dự án khởi nghiệp.

Giới hoạch định chính sách Singapore cho biết sinh viên tốt nghiệp đại học của nước này khó có thể đáp ứng nhu cầu lớn về nhân tài làm việc trong lĩnh vực công nghệ. “Có sự thiếu hụt rõ ràng về nguồn nhân lực thông thạo về AI (trí tuệ nhân tạo) và các công nghệ tiên tiến hàng đầu khác tại Singapore”, giám đốc phụ trách khu vực Đông Nam Á của một tập đoàn công nghệ đa quốc gia cho biết.

Trong khi đó, Singapore lại đang thu hẹp cơ hội cho lao động nước ngoài có trình độ thấp hơn. Tuần trước chính quyền Singapore cho biết họ sẽ cắt giảm hạn ngạch thị thực cho lĩnh vực sản xuất. Các doanh nghiệp trong nước đã có thể thu hút 20% nhân viên từ S Pass (thị thực dành cho lao động lành nghề), được trao cho những người lao động tầm trung hơn. Nhưng tỷ lệ đó giảm xuống còn 18% vào tháng 1.2022 và 15% vào tháng 1.2023.

Bảo vệ việc làm trước sự suy thoái kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra là chủ đề nóng trong cuộc tổng tuyển cử ở Singapore vào tháng 7 năm ngoái. Còn với năm nay, có vẻ như các quan chức nước này đang tìm cách giữ chân những người được cho sẽ thích ứng tốt trong lĩnh vực phát triển kỹ thuật số hậu đại dịch COVID-19.

“Phải nhớ rằng lợi thế cạnh tranh của chúng ta đến từ khả năng tập hợp nhân tài từ khắp nơi trên thế giới để bổ sung cho đất nước. Sự cạnh tranh thực sự không xảy ra trong phạm vi chỉ riêng Singapore mà còn vượt ra ngoài Singapore và phần còn lại của thế giới", Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Chan Chun Sing cho biết.

Bài liên quan
Singapore thu hồi nem cuốn hải sản của Việt Nam
Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Singapore cấp thị thực công nghệ thu hút nhân tài kiếm được 15.000 USD mỗi tháng