Chính quyền Tổng thống Joe Biden dự kiến cho phép một quy định nhắm vào chuỗi cung ứng công nghệ Trung Quốc có hiệu lực bất chấp phản đối từ giới doanh nghiệp Mỹ.

Mặc doanh nghiệp Mỹ phản đối, Biden định ban hành quy định nhắm vào Trung Quốc do chính quyền Trump đề xuất

Cẩm Bình | 27/02/2021, 09:25

Chính quyền Tổng thống Joe Biden dự kiến cho phép một quy định nhắm vào chuỗi cung ứng công nghệ Trung Quốc có hiệu lực bất chấp phản đối từ giới doanh nghiệp Mỹ.

Được đề xuất dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, quy định cho phép Bộ Thương mại Mỹ giám sát mọi giao dịch có mối liên hệ với chính quyền nước ngoài. Cựu Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross khi công bố quy định này từng đặc biệt nhắc đến chính quyền các nước Trung Quốc, Nga, Iran, Triều Tiên, Cuba.

Bộ Thương mại Mỹ hôm 26.2 cho biết quy định đề xuất trên nhằm mục đích ngăn đối thủ nước ngoài khai thác lỗ hổng trong chuỗi cung ứng công nghệ - dịch vụ thông tin truyền thông vốn đóng vai trò thiết yếu đối với kinh tế lẫn an ninh quốc gia Mỹ và cũng là ưu tiên hàng đầu của chính quyền Biden.

Quy định phải trải qua 60 ngày tiếp nhận ý kiến công chúng trước lúc chính thức có hiệu lực. Bộ Thương mại Mỹ cam kết tiếp tục nhận ý kiến cho đến ngày 22.3.

uschina.jpg
Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden vẫn chú trọng đối đầu Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Nhiều doanh nghiệp công nghệ Mỹ bày tỏ lo ngại quy định trên nếu có hiệu lực sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế. Công ty sản xuất phần cứng IBM cho hay: “Chính Bộ Thương mại ước tính quy định mới buộc hàng triệu doanh nghiệp kể cả doanh nghiệp nhỏ tốn hàng tỉ USD điều chỉnh. Một quy định lớn, quá đà, gây thiệt hại như vậy không nên được ban hành”.

Văn phòng Thương mại Mỹ (USCC) đánh giá quy định trao cho Bộ Thương mại quyền hạn quá lớn để can thiệp hầu như bất cứ giao dịch nào giữa doanh nghiệp nước này với đối tác nước ngoài mà không hề đặt ra quy trình hợp lý và minh bạch.

Với ý kiến từ giới doanh nghiệp, Bộ Thương mại Mỹ nhiều khả năng phải tiến hành sửa đổi quy định trước khi ban hành.

Bài liên quan
ASML bị Mỹ ngăn bảo trì một số thiết bị chip bán cho Trung Quốc
Peter Wennink, Giám đốc điều hành sắp nghỉ hưu của ASML, hôm 24.4 cho biết chính phủ Mỹ sẽ ngăn công ty Hà Lan bảo trì một số máy từng bán cho khách hàng Trung Quốc trong một số trường hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mặc doanh nghiệp Mỹ phản đối, Biden định ban hành quy định nhắm vào Trung Quốc do chính quyền Trump đề xuất