Bộ NNPT-NT đang nghiên cứu sửa đổi Nghị định số 67/2014/NĐ-CP và Nghị định số 17/2018/NĐ-CP nhằm xử lý, khắc phục những tồn tại, hạn chế, hỗ trợ ngư dân.

Sửa Nghị định 67 để hỗ trợ ngư dân bám biển, bảo vệ chủ quyền

Lam Thanh | 11/02/2021, 12:53

Bộ NNPT-NT đang nghiên cứu sửa đổi Nghị định số 67/2014/NĐ-CP và Nghị định số 17/2018/NĐ-CP nhằm xử lý, khắc phục những tồn tại, hạn chế, hỗ trợ ngư dân.

Gửi ý kiến đến Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa 14, cử tri tỉnh Bạc Liêu đề nghị cho biết, Chính phủ có biện pháp, giải pháp như thế nào để hỗ trợ ngư dân bị thiệt hại do bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo?

Về vấn đề này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết để hỗ trợ ngư dân bị thiệt hại do bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo, Nhà nước đã có nhiều chính sách, giải pháp.

nghi-dinh-67.jpg
Sửa nghị định 67 để hỗ trợ ngư dân - Ảnh: Internet

Cụ thể là Điều 1 Nghị định số 17/2018/NĐ-CP ngày 2.2.2018 về việc sửa đổi Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản quy định: Ngân sách Nhà nước hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm cho các tàu khai thác hải sản xa bờ, tàu dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ là thành viên tổ đội, hợp tác xã khai thác hải sản và có tổng công suất máy chính từ 90CV trở lên.

Cùng với đó, hỗ trợ hàng năm 100% kinh phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên cho mỗi thuyền viên làm việc trên tàu; Hỗ trợ hàng năm 50% kinh phí mua bảo hiểm thân tàu (bảo hiểm mọi rủi ro) đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 90CV trở lên”.

Điểm d, Điểm g Khoản 1 Điều 6 Nghị định số 67/2007/NĐ-CP ngày 13.4.2007 của Chính phủ về chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội quy định: Đối tượng được trợ giúp đột xuất (một lần) là những người, hộ gia đình gặp khó khăn do hậu quả thiên tai hoặc những lý do bất khả kháng khác gây ra, bao gồm: Hộ gia đình bị mất phương tiện sản xuất, lâm vào cảnh thiếu đói; Người gặp rủi ro ngoài vùng cư trú dẫn đến bị thương nặng, gia đình không biết để chăm sóc”.

Điều 2 và Điều 3 Quyết định số 118/2007/QĐ-TTg ngày 25.7.2007 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ ngư dân khắc phục rủi ro do thiên tai trên biển quy định hỗ trợ bổ sung đối với các trường hợp thiệt hại về người bị rủi ro do thiên tai trên biển.

Cụ thể, hỗ trợ 100% chi phí mua vé phương tiện về nơi cư trú đối với các trường hợp gặp rủi ro xa nơi cư trú (kể cả rủi ro ở ngoài vùng biển Việt Nam). Hỗ trợ 100% các chi phí: Vận chuyển cấp cứu người từ biển vào đất liền; bảo quản xác nạn nhân; thông tin tìm kiếm người mất tích trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời gian 30 ngày.

Đối với người được huy động hoặc tự nguyện tham gia tìm kiếm, cứu nạn người và tàu, thuyền khác, ngoài các chính sách được hưởng như quy định nêu tại các Khoản 1, 2 Điều này, được hưởng chế độ phụ cấp quy định tại Quyết định số 70/2006/QĐ-TTg ngày 29.3.2006 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ phụ cấp đặc thù đi biển đối với công chức, viên chức, công nhân, nhân viên trên tàu tìm kiếm cứu nạn hàng hải và được xem xét, khen thưởng theo quy định pháp luật hiện hành.

Bên cạnh đó, được xem xét hỗ trợ thiệt hại đối với các phương tiện sản xuất (tàu, thuyền, ngư cụ, lồng bè) bị mất, bị hư hỏng nặng; hỗ trợ chi phí trục vớt phương tiện sản xuất (tàu, thuyền, ngư cụ, lồng bè) bị chìm hoặc bị trôi dạt; hỗ trợ con giống thủy sản đối với các diện tích nuôi thủy sản bị thiệt hại, khi khôi phục sản xuất.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ hoàn cảnh thực tế, đối tượng, mức độ thiệt hại và khả năng ngân sách để quy định cụ thể mức hỗ trợ bổ sung.

Ngoài ra, các ngư dân cũng được xem xét miễn, giảm các loại thuế theo quy định pháp luật hiện hành. Được hỗ trợ cấp máy thông tin liên lạc, 100% phao cứu sinh đối với tàu, thuyền đánh bắt xa bờ bị chìm, hư hỏng nặng, khi khôi phục sản xuất.

Hỗ trợ 100% chi phí nhiên liệu, chi phí sửa chữa (nếu tàu bị hư hỏng) đối với các tàu, thuyền được huy động hoặc tự nguyện tham gia cứu hộ, cứu nạn người và tàu, thuyền bị rủi ro do thiên tai trên biển.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho biết đang phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 67/2014/NĐ-CP ngày 7.7.2014 và Nghị định số 17/2018/NĐ-CP ngày 2.2.2018 của Chính phủ, nhằm xử lý, khắc phục những tồn tại, hạn chế, trong đó có nội dung hỗ trợ ngư dân bị thiệt hại do bám biển bảo vệ chủ quyền biển đảo cũng như đề xuất các chính sách mới cho phù hợp với tình hình thực tế, trình Chính phủ ban hành trong thời gian tới.

Bài liên quan
Cách ly 74 người tiếp xúc gần với 6 ngư dân về từ Malaysia
Chiều 4.12, cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau vừa đưa 6 ngư dân trở về từ Malaysia vào khu vực cách ly tập trung để phòng chống dịch COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sửa Nghị định 67 để hỗ trợ ngư dân bám biển, bảo vệ chủ quyền