Theo trang tin Bloomberg, Thái tử Naruhito sắp kế vị sẽ đem lại một viễn cảnh toàn cầu hoàn toàn khác cho chế độ quân chủ lâu đời nhất thế giới.

Tân hoàng đế Naruhito sẽ là ‘làn gió mới’ cho Nhật Bản

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 29/04/2019, 17:13

Theo trang tin Bloomberg, Thái tử Naruhito sắp kế vị sẽ đem lại một viễn cảnh toàn cầu hoàn toàn khác cho chế độ quân chủ lâu đời nhất thế giới.

Vì cách xa quá khứ về Thế chiến thứ 2 hơn người cha 85 tuổi, nên tân Nhật hoàng (59 tuổi) tự do hơn trong định hình triều đại của bản thân.

Hiến pháp hòa bình Nhật Bản trao cho hoàng đế địa vị mang tính biểu tượng chứ không thực quyền chính trị. Thái tử Naruhito có thể sẽ tiếp bước cha, đảm nhiệm tốt vai trò biểu tượng quốc gia trong thời gian trị vì.

Tuy vậy ông được đánh giá là một nhân vật hoàng gia kiểu mới: Nhật hoàng đầu tiên từng du học nước ngoài, có quan điểm sống trải qua sự rèn giũa từ bậc cha mẹ nhiều lần phá vỡ truyền thống để đưa hoàng gia đến gần công chúng.

Nhật hoàng Akihito cùng Hoàng hậu Michiko quyết định tự nuôi dạy con cái thay vì giao cho bảo mẫu riêng. Họ ủng hộ con trai cả Naruhito khi ông chọn vào trường Oxford (Anh) học tập.

Luật sư Keith George – bạn học của Thái tử tại Oxford – nhận xét: “Ông ấy sẽ là một vị hoàng đế tuyệt vời. Một người chu đáo, vui tính nhưng chưa bao giờ quên bản thân mang nhiệm vụ của Thái tử”.Hai người rất hợp nhau ngay từ lần đầu tiếp xúc, đều yêu thích âm nhạc. Luật sư George sử dụng băng cầm chơi nhạc đồng quê với nhạc bluegrass, còn Thái tử Nhật chơi vĩ cầm.

Thái tử Naruhito gây ấn tượng mạnh vì sự chu đáo và tính cách không thích thể hiện. Luật sư George chia sẻ: “Ông ấy không xem xét mọi thứ theo hướng suy nghĩ cho riêng mình, mà nghĩ cho người xung quanh”.

Ông Naruhito là Nhật hoàng đầu tiên từng du học nước ngoài - Ảnh: Nippon

Phát biểu trước báo giới vào ngày 23.2, Thái tử Naruhito tuyên bố sẵn sàng đảm nhận vai trò mới “phù hợp với thời đại” dù vẫn dựa trên cơ sở công việc của Nhật hoàng Akihito.

Theo Giám đốc ngân hàng Toshio Shiraishi – người bạn lâu năm của vị tân hoàng đế: “Thái tử rất chú ý quan sát, học hỏi từ hai nhân vật trị vì trước, đồng thời cố gắng xác định vai trò của bản thân trong tương lai là gì. Tôi hy vọng ông sớm xây dựng nên cách thức làm việc riêng.

Giám đốc Shiraishi cho biết việc lựa chọn nhạc cụ tiết lộ rất nhiều về tân Nhật hoàng sắp kế vị. Thái tử Naruhito từng viết: “Tôi hiểu vị trí của vĩ cầm. Chẳng nổi bật nhưng cần thiết vì không có nhạc cụ này giai điệu sẽ trở nên trơ trọi. Thật vui khi bầu bạn cùng vĩ cầm, qua đó tôi có thể gặp mọi người và cùng nhau chơi nhạc”. Người bạn lâu năm cũng đánh giá Thái tử Naruhito biết lắng nghe, giao tiếp tốt.

Thái tử rất chú ý quan sát, học hỏi từ hai nhân vật trị vì trước - Ảnh: AP

Một số nhà quan sát cho rằng tân Nhật hoàng có thể tập trung quan tâm các vấn đề toàn cầu như phòng chống thiên tai hay bảo vệ nguồn nước. Đây đều là vấn đề Thái tử Naruhito có nghiên cứu qua kể từ chuyến thăm Nepal năm 1987. Hoàng hậu tương lai Masako –từng học tại Đại học Harvard – sẽ là giúp ích rất nhiều cho chồng.

Thái tử Naruhito thể hiện tính quyết đoán khi thuyết phục được bà Masako kết hôn, trải qua 8 năm với 2 lần bị từ chối. Ông lên tiếng bảo vệ vợ trước sức ép phải sinh con trai.

Cẩm Bình (theo Bloomberg)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tân hoàng đế Naruhito sẽ là ‘làn gió mới’ cho Nhật Bản