Hải quân Mỹ cho biết đã điều hai tàu chiến qua eo biển Đài Loan vào hôm 28.4 trong bối cảnh Lầu Năm Góc gần đây tăng cường tần suất hoạt động qua tuyến đường thủy chiến lược này, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Hải quân Mỹ tiếp tục điều 2 tàu chiến đến eo biển Đài Loan

Hoàng Vũ | 29/04/2019, 14:08

Hải quân Mỹ cho biết đã điều hai tàu chiến qua eo biển Đài Loan vào hôm 28.4 trong bối cảnh Lầu Năm Góc gần đây tăng cường tần suất hoạt động qua tuyến đường thủy chiến lược này, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

Hãng tin Reuters dẫn thông cáo từ Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ cho biếthai tàu khu trục được xác định là USS William P.Lawrence và Stethem. Eo biển Đài Loan rộng 180km ngăn cách Đài Loan với Trung Quốc.

"Việc hai tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Washington đối với một Ấn Độ Dương -Thái Bình Dương tự do và cởi mở hàng hải", phát ngôn viên Hạm đội Thái Bình Dương, ông Clay Doss nói.

Ông Doss cũng cho hay không có tương tác không an toàn hoặc không chuyên nghiệp với tàu của các quốc gia khác trong quá trình hai tàu chiến này di chuyển.

Hoạt động qua eo biển Đài Loan của các tàu này diễn ra không lâu sau khi Mỹ từ chối gửi tàu quân sự tới tham gia thao diễn hải quân kỷ niệm thành lập 70 năm Hải quân Trung Quốc tuần trước.

Động thái này có nguy cơ làm gia tăng thêm căng thẳng với Trung Quốc nhưng nhiều khả năng sẽ được Đài Loan coi là một dấu hiệu ủng hộ từ chính quyền Tổng thống Donald Trump trước những xích mích ngày càng tăng giữa Đài Bắc và Bắc Kinh.

Đài Loan là một trong những điểm nóng ngày càng sục sôi trong mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc, bao gồm cả chiến tranh thương mại, lệnh trừng phạt của Mỹ và sự hiện diện quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông - nơi Mỹ cũng tiến hành các hoạt động tuần tra tự do hàng hải.

Mỹ không có quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng có trách nhiệm về mặt luật pháp để giúp cung cấp vũ khí, phương tiện tự vệ cho hòn đảo tự trị này. Mỹ hiện là nguồn cung cấp vũ khí chính của Đài Loan. Lầu Năm Góc cho biết hơn 15 tỉUSD vũ khí đã được Washington bán cho Đài Bắc kể từ năm 2010.

Trung Quốc đã tăng cường áp lực để khẳng định chủ quyền của mình đối với Đài Loan, nơi mà vốn được coi là một tỉnh của Trung Quốc và là lãnh thổ thuộcTrung Quốc. Trung Quốc đã nhiều lần đưa máy bay và tàu quân sự đi vòng quanh Đài Loan trong các cuộc tập trận trong vài năm qua, nỗ lực để cô lập Đài Loan trên phạm vi quốc tế, và làm giảm số đồng minh còn lại của Đài Loan.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan
Reuters: ByteDance muốn đóng cửa TikTok ở Mỹ thay vì bán
ByteDance muốn đóng cửa TikTok thay vì bán nó nếu sử dụng hết mọi lựa chọn pháp lý nhưng không thể chống lại luật cấm nền tảng chia sẻ video ngắn nổi tiếng này trên các cửa hàng ứng dụng ở Mỹ, theo 4 nguồn tin của Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải quân Mỹ tiếp tục điều 2 tàu chiến đến eo biển Đài Loan