Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo khẩn về việc tăng cường ngăn chặn các hoạt động gây nguy hiểm đến an toàn các chuyến bay.

Tăng cường ngăn chặn các hành vi gây nguy hiểm cho các chuyến bay

Tuyết Nhung | 11/05/2021, 15:05

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản chỉ đạo khẩn về việc tăng cường ngăn chặn các hoạt động gây nguy hiểm đến an toàn các chuyến bay.

Cụ thể, Cục Hàng không cho biết trong thời gian gần đây, tại một số cảng hàng không, đặc biệt là các cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất thường xuyên xuất hiện các hiện tượng chiếu đèn laser vào buồng lái, vật thể bay không xác định như: flycam, drone... và thả diều quanh khu vực cảng hàng không, sân bay gây nguy cơ uy hiếp an toàn cho hoạt động bay.

ca-chuyen-bay(1).jpg
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu ngăn chặn các hành vi đe dọa đến an toàn của các chuyến bay - Ảnh: Internet

Theo đó, nhằm tăng cường đảm bảo an toàn hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ hàng không, chính quyền địa phương và các cơ quan có thẩm quyền nhằm phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi chiếu tia laser, sử dụng trái phép flycam, drone, thả diều xung quanh khu vực cảng hàng không, ảnh hưởng đến an toàn hoạt động bay và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về an toàn hàng không. Đồng thời, cần tuyên truyền để các cơ quan, đơn vị và người dân thực hiện tốt các quy định về an toàn hàng không.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã từng khẳng định, hành vi chiếu tia laser vào máy bay có thể gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đối với tính mạng, sức khỏe của phi công và hành khách trên chuyến bay.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, qua nghiên cứu tài liệu của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) dẫn chiếu kết quả nghiên cứu của FAA và các cơ quan khác của Chính phủ Mỹ cho thấy, việc tiếp xúc của tổ bay với tia laser có thể gây ra hậu quả nguy hiểm như: Gây mất tập trung, chói, lóa, có thể gây mù lòa hoặc suy giảm thị lực vĩnh viễn với phi công... do đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc điều khiển tàu bay, gây mất an toàn của chuyến bay, đặc biệt trong giai đoạn hạ cánh.

Theo Cảng vụ Hàng không miền Nam, mỗi năm có vài chục vụ chiếu đèn laser vào buồng lái máy bay. Đơn cử như năm 2018, các cơ quan hữu quan trên cả nước đã ghi nhận tới 36 vụ vi phạm liên quan đến việc chiếu tia laser vào máy bay tại các cảng hàng không.

Từ ngày 15.1.2019, điểm mới trong nghị định 162/2018 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng là hành vi sử dụng đèn laser trong hoặc khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay, gây ảnh hưởng đến việc máy bay di chuyển, cất cánh, hạ cánh sẽ bị phạt tiền 30-40 triệu đồng.

Bài liên quan
Tăng cường nguồn lực để ngăn chặn ma túy
Chiều 13.11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyển đổi số xanh Hải Phòng: Thách thức và cơ hội
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ngày 22.11, UBND TP.Hải Phòng và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi số – Hải Phòng 2024 với chủ đề “Chuyển đổi số xanh – Động lực phát triển kinh tế, xã hội”.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường ngăn chặn các hành vi gây nguy hiểm cho các chuyến bay