“Không thể nào giá lợn hơi giảm mà giá thịt lại ở mức cao như thế. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ. Điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người chăn nuôi”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ việc lợn hơi rẻ nhưng thịt bán ra cao ngất ngưởng

Trí Lâm | 05/05/2017, 10:15

“Không thể nào giá lợn hơi giảm mà giá thịt lại ở mức cao như thế. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ. Điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người chăn nuôi”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói.

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 diễn ra vào chiều 4.5,Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Chính phủ yêu cầu làm rõ việc trong khi giá lợn hơi rất thấp thì giá thịt trong các siêu thị, các chợ vẫn được bán rất cao, có nơi giá hơn 100.000/kg.

“Không thể nào giálợnhơi giảm mà giá thịt lợnlại ở mức cao như thế. Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng làm rõ điều này. Điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người chăn nuôi”, ông Mai Tiến Dũng nói.

Ông Mai Tiến Dũng cho rằng về lâu dài cần phải có những giải pháp hạ giá thành sản xuất, tăng cường chế biến sâu, điều chỉnh quy mô và cơ cấu chăn nuôi; bên cạnh đócần phát triển sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, công nghệ cao, tích tụ ruộng đấtđể kêu gọi doanh nghiệp đầu tư.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn cho biết, giálợn hơi mấy ngày qua đã tăng lên, có mức tăng bình quân trên 5.000 đồng/kg lợn hơi. Giá bán thịt lợn tại các siêu thị đã giảm 10-20% so với thời gian trước. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn khoảng 300.000-400.000tấn lợn đủ tiêu chuẩn xuất chuồng.

Theo ông Tuấn, giải pháp chủ chốt nhất trong thời gian tới là giải quyết được mối quan hệ cung – cầu, rà soát để đảm bảo tổng đàn và quy mô đàn với cơ cấu hợp lý để kiểm soát lợn nái; tổ chức liên kết chuỗi, quan điểm chung là không hỗ trợ trực tiếp mà hỗ trợ thông qua liên kết chuỗi, theo tín hiệu thị trường; bên cạnh đó, cần mở rộng thị trường xuất khẩu. Những năm trước, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu tiểu ngạch rất lớn, 4 tháng đầu năm nay giảm mạnh, chỉ còn dưới 10% so với năm ngoái nên đã ảnh hưởng đến việc tiêu thụ lợn.

Ông Tuấn cũng chia sẻ, việc tạm nhập tái xuất qua Việt Nam để đến Trung Quốc bằng khoảng 52-55% sản lượng Việt Nam sản xuất ra. Chính phủ đã chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ tạm nhập tái xuất theo quy định của pháp luật để không cho sản phẩm đó tuồnvào thị trường nội địa. Việc kiểm soát này phải tuân thủ các hiệp định quốc tế và luật pháp của Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cũng cho biết, việc nhập khẩu các mặt hàng thịt lợn không ảnh hưởng đến tiêu thụ trong nước và lượng nhập khẩu chỉ chiếm 0,01% sản lượng thịt tiêu thụ trong nước.

“Về tạm nhập tái xuất, riêng mặt hàng thịt lợn trong năm 2016 chúng ta chỉ có giá trị 20 triệu USD. Chúng tôi cũng đề nghị trước mắt có thể tạm dừng hoạt động tạm nhập tái xuất”, ông Hải nói.

Ông Hải cũng lý giải, một số mặt hàng của Việt Nam không xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc được vì chất lượng sản phẩm không đạt. Ở châu Á, chỉ có Hồng Kông và Malaysia là Việt Nam có hiệp định xuất khẩu chính ngạch, nhưng những thị trường này chỉ nhập lợn sữa nên số lượng tiêu thụ không được bao nhiêu.

“Thị trường Trung Quốc chủ yếu xuất khẩu tiểu ngạch, thời gian qua họ siết việc nhập khẩu vì chất lượng sản phẩm. Giải pháp lâu dài là phải nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng cường xuất khẩu chính ngạch”, ông Hải nói.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước, ông Đào Minh Tú cũng chia sẻ, dư nợ của toàn ngành nuôi lợn gần 30.000 tỉ đồng.Trong đó, dư nợ chủ yếu thuộc về cá nhân và hộ gia đình, chiếm tới khoảng 25.000 tỉ đồng. Khối lượng dư nợ như vậy là khá lớn và đã xuất hiện nợ xấu, chiếm 1-2% dư nợ.

Theo ông Tú, sau khi có chỉ đạo của Chính phủ, NHNN đã đi khảo sát các tỉnh và tạm hoãn, giãn, không chuyển nợ nhóm, hỗ trợ lãi suất cho bà con. Nếu bà con vẫn có mong muốn chăn nuôi lợn tiếp thì ngân hàngvẫn cho vay thêm.

Hoài Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng yêu cầu làm rõ việc lợn hơi rẻ nhưng thịt bán ra cao ngất ngưởng