Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã trách cứ Tư lệnh quân đội của ông là đã "mất kiểm soát" khi ông đơn phương đình chỉ hợp tác quốc phòng với Úc.

Tổng thống Indonesia lo ngại bị Tư lệnh quân đội lấn quyền

Hà Ngọc Bách | 10/01/2017, 06:51

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã trách cứ Tư lệnh quân đội của ông là đã "mất kiểm soát" khi ông đơn phương đình chỉ hợp tác quốc phòng với Úc.

Ông Widodo đang lo lắng rằng Tướng Gatot Nurmantyo có dấu hiệu "lạm quyền" khi tự ý đưa ra quyết định dừng hợp tác quốc phòng với Úc mà không cần thông qua Tổng thống.

Tướng Gatot Nurmantyo là người luôn cho rằng Indonesia đang bị bao vây bởi một "cuộc chiến ủy nhiệm" với việc các quốc gia nước ngoài muốn phá hoại nước ông thông qua các tổ chức phi chính phủ.

Một số phụ tá của ông Widodo cho biết Tổng thống Indonesia cũng lo ngại rằng ông Nurmaqntyo đang thực hiện những bước đi để mở rộng vai trò của quân đội.

"Với Gatot, cảm giác giống như là ông ta hiện không bị kiểm soát", ông Widodo nói trong một cuộc họp chính phủ, theo nguồn tin giấu tên cho biết với Reuters.

Ông Nurmantyo tuyên bố đình chỉ quan hệ quân sự với Úc khimột sĩ quan Indonesia tìm thấytài liệu giảng dạy "nguy hiểm" trong một khóa học tại Úc vào cuối năm 2016.Tài liệu này cho rằng tỉnh Papua của Indonesia cần được độc lập tách khỏi đất nước.

Một quan chức chính phủ Indonesia cho biết: "Chúng tôi nghi Gatot đang dùng sự kiện này để đánh bóng tham vọng chính trị của ông ta".

"Ông ta đã liên tục xuất hiện trước công chúng và có nhiều bài phát biểu gần đây. Thành thật mà nói, chúng tôi nghĩ là quan điểm của ông ấy về một cuộc chiến ủy nhiệm đang đe dọa Indonesia là hoàn toàn vô lý", quan chức chính phủ Indonesia nói thêm.

Trong một bài phát biểu mới đây, ông Nurmantyo dự đoán tình hình thiếu lương thực tại Indonesia sẽ khiến nhiều người lên tàu đi tị nạn. Tư lệnh quân đội Indonesia cho biết ông sẽ giết 10 con bò và dùng chúng để dụ cá mập ăn tươi nuốt sống người Trung Quốc.

Thiên Hà (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
11 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Indonesia lo ngại bị Tư lệnh quân đội lấn quyền