Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết, ông sẵn sàng từ chức để tiến tới mở một cuộc bầu cử tự do tại Syria nếu phe nổi dậy đồng ý khởi động lại tiến trình đàm phán hòa bình vào cuối tháng này.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố sẵn sàng từ chức

Hà Ngọc Bách | 09/01/2017, 17:10

Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho biết, ông sẵn sàng từ chức để tiến tới mở một cuộc bầu cử tự do tại Syria nếu phe nổi dậy đồng ý khởi động lại tiến trình đàm phán hòa bình vào cuối tháng này.

Ông Assad cho biết ông sẵn sàng đàm phán về "tất cả mọi thứ" trong cuộc đàm phán hòa bình vào cuối tháng này, bất chấp sự mong manh của lệnh ngừng bắn hiện nay.

Cuộc đàm phán hòa bình tại Kazakhstan được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ bảo trợ sẽ diễn ra vào cuối tháng 1, nhưng tuần trước phe nổi dậy tuyên bố rằng họ sẽ không tham gia đàm phán và cáo buộc quân chính phủ phá hoại lệnh ngừng bắn.

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Pháp ngày 9.1.2017, ông Assad cho biết phe đối lập mới chính là những người vi phạm thỏa thuận ngừng bắn nhiều lần. Ông cũng bảo vệ quyết định tấn công thung lũng Wadi Barada, nơi phe đối lập đang kiểm soát và là nguồn nước chính của thủ đô Damacus.

Quân đội chính phủ cho rằng thành phần đối lập ở Wadi Barada là những nhóm chiến binh cực đoan có liên kết với tổ chức khủng bố al-Qaeda và không nằm trong thỏa thuận ngừng bắn.

Ông Assad nói rằng ông sẵn sàng từ chức để thực hiện thỏa thuận hòa bình, tuy nhiên chức danh của ông được "liên kết với hiến pháp"nên "nếu phe đối lập muốn thảo luận về điểm này họ phải thảo luận về vấn đề hiến pháp", ông Assad nói.

Bất kỳ sự thay đổi hiến pháp nào cũng phải được thông qua bởi một cuộc trưng cầu dân ý và sau đó người dân sẽ bầu tổng thống mới, ông Assad cho biết thêm.

Vị thế của ông Assad tại Syria đã được củng cố đáng kể từ khi quân đội chính phủ tái chiếm thành phố Aleppo hồi tháng 12.2016. Cuộc xung đột kéo dài 6 năm qua tại Syria đã cướp đi sinh mạng của hơn 400.000 người và phân nửa dân số nước này phải rời bỏ nhà cửa.

Ái Vi (theo The Independent)
Bài liên quan
Căn cứ Mỹ tại Syria bị tập kích
Hãng Reuters dẫn nguồn tin cho biết ngày 21.4, có ít nhất 5 quả tên lửa được phóng từ thị trấn Zummar của Iraq đến một căn cứ quân sự Mỹ ở vùng Đông Bắc Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố sẵn sàng từ chức