Tờ Global Times, phụ trương của Nhân dân Nhật báo đã cảnh báo Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump rằng Trung Quốc sẽ "trả đũa" nếu chính quyền mới của Mỹ không tiếp tục theo đuổi chính sách "một Trung Quốc".

Báo Trung Quốc dọa 'trả đũa' ông Donald Trump

Hà Ngọc Bách | 09/01/2017, 16:07

Tờ Global Times, phụ trương của Nhân dân Nhật báo đã cảnh báo Tổng thống mới đắc cử của Mỹ Donald Trump rằng Trung Quốc sẽ "trả đũa" nếu chính quyền mới của Mỹ không tiếp tục theo đuổi chính sách "một Trung Quốc".

Tuyên bố được đăng tảitrênGlobal Timeschỉ vài giờ sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn quá cảnh tại Houston trong chuyến công du tới các nước Trung Mỹ của bà.

Bắc Kinh đã từng yêu cầu Washington không cho phép bà Thái quá cảnh ở Mỹ và không có một cuộc họp chính thức nào với các quan chức Mỹ. Trung Quốc coi cả hai hành động trên là thách thức chống lại chính sách "một Trung Quốc".

"Tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc không phải là yêu cầu bất thường của Trung Quốc với Tổng thống Mỹ. Một trong những nghĩa vụ của Tổng thống Mỹ là duy trì mối quan hệ Trung - Mỹ và tôn trọng trật tự hiện tại ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương", trong một bài xã luận trêntờ Global Times.

Tháng trước, ông Trump đã thách thức Trung Quốc bằng cách chấp nhận nghe cuộc điện đàm chúc mừng của bà Thái và "đặt câu hỏi" về chính sách "một Trung Quốc".

"Nếu Trump không giữ chính sách một Trung Quốc sau khi nhậm chức, người dân Trung Quốc sẽ yêu cầu chính phủ trả đũa. Không thể thương lượng gì trong chuyện này", phụ trương của Nhân dân Nhật báo nêu rõ.

Ông Trump nói ông sẽ không gặp bất kỳ lãnh đạo nước ngoài nào khi ông chưa nhậm chức, nhưng có thể sẽ gặp bà Thái sau khi nhậm chức vào ngày 20.1.2017.

Trong khi đó, bất chấp sự ngăn chặn của chính phủ Trung Quốc, Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz và Thống đốc bang Greg Abbott đã gặp bà Thái. Ông Cruz nói rằng ông đã thảo luận với bà Thái việc nâng cấp quan hệ song phương nhằm thúc đẩy hợp tác quan hệ kinh tế giữa Đài Loan và Mỹ.

Việc mở rộng tiếp cận thị trường Đài Loan sẽ giúp nhiều cho nông dân và các doanh nghiệp nhỏ của Texas.

Văn phòng của bà Thái dường như muốn giảm nhẹ căng thẳng khi cho biết lãnh đạo Đài Loan chỉ gặp vài "người bạn" khi quá cảnh ở Mỹ.

Trong một tuyên bố hôm 7.1.2017, tại Đài Loan bà Thái nói rằng Mỹ luôn "giữ một vị trí đặc biệt trong trái tim người dân Đài Loan. Và hòn đảo tự trị này đã giúp nước Mỹ có hơn 320.000 công việc nhờ các hợp tác song phương.

Bà Thái nhấnmạnh hy vọng mang lại thêm nhiều việc làm cho người dân Mỹ thông qua việc gia tăng hợp tác thương mại, đầu tư và mua sắm...

Trung Quốc luôn đề phòng chính phủ của bà Thái Anh Văn vì cho rằng nữ lãnh đạo này có tư tưởng đòi độc lập cho hòn đảo khi bà Thái từ chối tuyên bố ủng hộ chính sách "một Trung Quốc" như những lãnh đạo trước đó của hòn đảo.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Trung Quốc dọa 'trả đũa' ông Donald Trump