Ngày 9.1.2017, Đại sứ Nhật tại Hàn Quốc đã chính thức trở về nước nhằm phản đối bức tượng "Phụ nữ mua vui" vừa được dựng ở trước lãnh sự quán Nhật ở Busan.

Nhật Bản chính thức rút Đại sứ tại Hàn Quốc về nước

Hà Ngọc Bách | 09/01/2017, 16:17

Ngày 9.1.2017, Đại sứ Nhật tại Hàn Quốc đã chính thức trở về nước nhằm phản đối bức tượng "Phụ nữ mua vui" vừa được dựng ở trước lãnh sự quán Nhật ở Busan.

Đại sứ Yasumasa Nagamine dự kiến về Nhật trong 1 tuần hoặc lâu hơn, theo một nguồn tin cho biết với Japan Times. Chính quyền Nhật cũng sẽ sớm rút ông Yasuhiro Morimoto, Tổng lãnh sự tại Busan về nước.

Bức tượng "Phụ nữ mua vui" là một biểu tượng ám chỉ những phụ nữ và trẻ em gái bị buộc làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật trong Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Ông Nagamine nói với phóng viên rằng vụ dựng tượng ở Busan là "rất tồi tệ, vì vậy tôi trở về nước mình".

Căng thẳng ngoại giao giữa Hàn Quốc và Nhật Bản về một vấn đề đã 71 năm qua nổ ra bất chấp thỏa thuận hồi tháng 12.2015 giải quyết chuyện này.

Theo thỏa thuận, ông Abe đã phải xin lỗi những người phụ nữ "phải chịu những vết thương cả về thể chất và tinh thần do bị bắt làm 'Phụ nữ mua vui'" và Nhật đã chi 1 tỉ Yên để đền bù thiệt hại cho những nạn nhân còn sống.

Thỏa thuận song phương này cũng gồm việc Hàn Quốc giải quyết bức tượng "Phụ nữ mua vui" được đặt ở trước cổng Đại sứ quán Nhật Bản tại Seoul. Tuy nhiên, nhà chức trách Hàn Quốc đã không có hành động nào khi một nhóm nhà hoạt động dựng bức tượng ở Busan hôm 30.12.2016.

Đây không phải là lần đầu Nhật triệu Đại sứ về nước khi có căng thẳng ngoại giao với Hàn Quốc. Hồi tháng 8.2012, Đại sứ Masatoshi Muto đã bị triệu hồi về Nhật sau khi Tổng thống Hàn Quốc khi đó là Lee Myung-bak tới thăm quần đảo tranh chấp Takeshima mà Hàn Quốc đang kiểm soát.

Ông Muto chỉ ở lại Nhật 12 ngày. Hàn Quốc gọi cụm đảo tranh chấp với Nhật là Dokdo.

Thiên Hà (theo Japan Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản chính thức rút Đại sứ tại Hàn Quốc về nước