Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz đã chỉ trích Trung Quốc vì cố ngăn ông gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vào ngày 8.1 khi bà quá cảnh tại Houston.

Ted Cruz chỉ trích Trung Quốc vì ngăn ông gặp lãnh đạo Đài Loan

Hà Ngọc Bách | 09/01/2017, 10:23

Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz đã chỉ trích Trung Quốc vì cố ngăn ông gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn vào ngày 8.1 khi bà quá cảnh tại Houston.

Ông Cruz và Thống đốc bang Texas Greg Abbott đã gặp bà Thái khi bà dừng chân tại Houston trước khi thực hiện chuyến thăm chính thức đến nhiều nước châu Mỹ.

"Trung Quốc cần hiểu rằngtại Mỹ, chúng tôi tự đưa ra những quyết định về việc gặp gỡ các vị khách mời của chúng tôi. Đây không phải là chuyện của Trung Quốc mà là mối quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan, đồng minh mà chúng tôi sẽ bảo vệ. Trung Quốc không có quyền quyết định xem chúng tôi nên gặp ai. Chúng tôi sẽ tiếp bất cứ ai, kể cả người Đài Loan nếu chúng tôi thấy như vậy là phù hợp", ông Ted Cruz tuyên bố, theo Tribune Texas.

Ông Cruz nói rằng Trung Quốc cố ngăn ông thực hiện cuộc hội đàm với bà Thái. Phái đoàn Quốc hội ở Houston đã nhận được một thông điệp "kì dị" từ lãnh sự quán Trung Quốc, yêu cầu các thành viên quốc hội Mỹ không được gặp bà Thái để duy trì chính sách "một Trung Quốc".

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền không thể chối cãi với Đài Loandù trên thực tế hòn đảo này hoàn toàn tự trị. Mỹ duy trì quan hệ không chính thức với Đài Loan, nhưng cũngkhông công nhận sự độc lập của hòn đảo.

Trong một dòngtrạng thái trên Twitter hôm 8.1, ông Abbott cho biết ông đã gặp bà Thái để thảo luận"mở rộng hợp tác kinh tế và thương mại".

Thống đốc bang TexasGreg Abbott trong cuộc gặp với bà Thái Anh Văn

Cuộc hội đàm tại Houston giữa bà Thái và các quan chức Mỹ có thể sẽ làm gia tăng thêm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Trước đó, Trung Quốc đã rất tức giận khiTổng thống mới đắc cử Donald Trump nhận một cuộc điện đàm trực tiếp với bà Thái hồi đầu tháng 12.

Trung Quốc tuyên bố "quan ngại sâu sắc" trước cuộc điện đàm của ông Trump. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn cảnh báo rằng nếu chính sách "một Trung Quốc" bị hủy thì quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc có thể bị hủy bỏ.

Ông Trump là người cực kỳ cứng rắn với Trung Quốc. Cuộc điện đàm của ông với bà Thái là một động thái được tính trước nhằm khiêu khích Bắc Kinh, theo The Washington Post.

Nhiều chính khách Mỹ chỉ trích ông Trump vì cuộc điện đàm với bà Thái, nhưng ông Cruz, người từng là "cựu thù" với Tổng thống mới của Mỹ trong cuộc đua giành vị trí đại diện đảng Cộng hòa, lạiủng hộ quyết định của tỉ phú New York.

Bà Thái sẽ tiếp tục quá cảnh tại San Francisco sau khi kết thúc chuyến công du Trung Mỹ của mình. Trung Quốc trước đó đã kêu gọi Mỹ không cho bà Thái quá cảnh để "kiềm chế không gửi bất kỳ tín hiệu sai nào cho lực lượng đòi độc lập ở Đài Loan".

Ái Vi (theo Fox News)
Bài liên quan
Trao đổi cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Trung Quốc và Cà Mau
Sáng 24.4, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức hội nghị “Gặp gỡ doanh nghiệp Trung Quốc và doanh nghiệp tỉnh Cà Mau”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ted Cruz chỉ trích Trung Quốc vì ngăn ông gặp lãnh đạo Đài Loan