Dù có bằng chứng ngược lại, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố quá trình giải trừ vũ khí hạt nhân (VKHN) của CHDCND Triều Tiên đang có tiến bộ, và ông đã có công tránh được chiến tranh với Bình Nhưỡng.

Tổng thống Mỹ khoe công tránh được chiến tranh với Triều Tiên

Trần Trí | 04/07/2018, 11:54

Dù có bằng chứng ngược lại, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố quá trình giải trừ vũ khí hạt nhân (VKHN) của CHDCND Triều Tiên đang có tiến bộ, và ông đã có công tránh được chiến tranh với Bình Nhưỡng.

Chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh Mỹ -Triều đạt được tiến bộ trong 3 tuần, từ sau cuộc gặp lịch sử giữa ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 12.6 tại Singapore.

Tại cuộc gặp thượng đỉnh này, ông Kim đã đồng ý “sẽ làm việc tiến đến phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, dù Bình Nhưỡng chưa thể hiện bất kỳ động thái nào có thể trông thấy về việc giải giáp kho VKHN, và tình báo Mỹ báo cáo Triều Tiên tăng sản xuất nhiên liệu chế vũ khí hạt nhân ở nhiều địa điểm bí mật trong vài tháng qua, và có lẽ giấu chúng trong khi tìm sự nhượng bộ trong các cuộc đàm phán với Mỹ.

Ông Trump viết Twitter hôm 3.7 (giờ Mỹ) rằng các cuộc đàm phán với Triều Tiên đang tốt đẹp, và mối quan hệ tốt mà ông lập với ông Kim đã có kết quả. Ông nhắc trong 8 tháng qua, Triều Tiên không phóng tên lửa và thử hạt nhân: “Toàn châu Á vui, chỉ có đảng đối lập phàn nàn. Nếu không có tôi, thì nay có lẽ chúng ta đang chiến tranh với Triều Tiên”.

Gần đây, Dự án 38 Vĩ độ Bắc (Mỹ, theo dõi Triều Tiên) nói các ảnh vệ tinh mới chụp cho thấy Triều Tiên tiếp tục hoạt động xí nghiệp sản xuất tên lửa và cơ sở hạt nhân ởYongbyon từ ngày 6.5.

Vài nhà phân tích cho rằng ông Kim đã lừa ông Trump. Nhà Trắng không bình luận về các ảnh vệ tinh.

Ngày 5.7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ đến Bình Nhưỡng để gặp ông Kim, người đã đồng ý hoàn toàn phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đổi lại được Mỹ bảo đảm an ninh.

Tuần trước, Đại sứ Mỹ ở Philippines, ông Sung Kim thuộc đoàn đàm phán Mỹ đã gặp các quan chức Triều Tiên ở khu giới tuyến phi quân sự ngăn cách hai miền, khi hai bên tiến hành vòng đàm phán mới với Triều Tiên về quá trình phi hạt nhân.

Các chi tiết cần phải được nêu ra, gồm Triều Tiên chia sẻvị trí các cơ sở hạt nhân, đặt thời hạn giải giáp VKHN, và đồng ý tiến trình kiểm tra -xác minh.

Ông Pompeo cũng sẽ đề nghị ông Kim giữ lời hứa trao trả hài cốt lính Mỹ tử trận ở cuộc Chiến tranh Triều Tiên. Quân đội Mỹ đã chuẩn bị quan tài cho khoảng 100 -200 bộ hài cốt.

Bích Ngọc (theo Washington Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
4 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Mỹ khoe công tránh được chiến tranh với Triều Tiên