Tuy tạm thời dỡ bỏ lệnh cấm, cho phép tập đoàn công nghệ ZTE phục hồi làm ăn với các nhà cung cấp thiết bị Mỹ, nhưng chính quyền Washington lại có động thái “cấm cửa” nhà mạng China Mobile hoạt động tại thị trường nước này.

Mỹ tạm tha ZTE, chuyển hướng sang ‘xử lý’ China Mobile

Cẩm Bình | 04/07/2018, 11:36

Tuy tạm thời dỡ bỏ lệnh cấm, cho phép tập đoàn công nghệ ZTE phục hồi làm ăn với các nhà cung cấp thiết bị Mỹ, nhưng chính quyền Washington lại có động thái “cấm cửa” nhà mạng China Mobile hoạt động tại thị trường nước này.

Quyết định tạm bỏ lệnh cấm với ZTE được Cục Công nghiệp và An ninh (BIS) thuộc Bộ Thương mại Mỹ thông báo ngày 3.7, lập tức có hiệu lực đến ngày 1.8. Theo đó, tập đoàn công nghệ Trung Quốc lại có thể mua linh kiện điện tử từ công ty Mỹ để phục vụ cho việc sản xuất thiết bị viễn thông. Tuy vậy, Quốc hội Mỹ vẫn đang cân nhắc trừng phạt ZTE.

Để được “tạm tha”, ZTE đã phải đáp ứng hàng loạt yêu cầu do Washington đưa ra, bao gồm thay bộ máy lãnh đạo, nộp phạt 1 tỉUSD cũng như ký quỹ 400 triệu USD phòng trường hợp có vi phạm trong tương lai.

Lệnh cấm bán thiết bị cho ZTE trong vòng 7 năm được đưa ra vào giữa tháng 4, do hãng này không tuân thủ thỏa thuận với chính quyền Washington để kỷ luật 35 nhân viên có liên quan đến việc vi phạm lệnh cấm vận, xuất khẩu hàng hóa và công nghệ Mỹ đến Iran. Bị cắt nguồn cung linh kiện, ZTE đầu tháng 5 đã phải ngừng các hoạt động chính và ước tính bị lỗ hơn 3 tỉUSD.

ZTE được tạm tha sau khi đáp ứng hàng loạt yêu cầu của Mỹ - Ảnh: SCMP

Mặc dù bỏ lệnh cấm với ZTE, nhưng chính quyền Tổng thống Donald Trump cùng ngày lại đưa một đơn vị kinh tế Trung Quốc khác “vào tầm ngắm”. Cơ quan Truyền thông và Thông tin quốc gia Mỹ (NTIA) đề nghị Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) từ chối đơn xin cung cấp dịch vụ viễn thông giữa Mỹ với các nước khác.

Dựa trên “những ghi nhận về hoạt động tình báo và gián điệp nhắm vào Mỹ của Trung Quốc”, NTIA đánh giá China Mobile chịu sự khai thác, gây ảnh hưởng và kiểm soát từ chính phủ Bắc Kinh, do đó để đơn vị này cung cấp dịch vụ viễn thông đem lại “rủi ro lớn và không thể chấp nhận được đối với an ninh quốc gia và thực thi pháp luật”.

Đáp trả lại, người phát ngôn Lục Khảng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố: “Chúng tôi kêu gọi Mỹ từ bỏ tư duy Chiến tranh Lạnh. Trung Quốc luôn khuyến khích công ty của mình hoạt động theo quy luật thị trường và tôn trọng luật pháp quốc gia nơi mà họ đến làm ăn”. Cũng theo ông Lục, Washington nên ngừng “gây áp lực vô lý” với doanh nghiệp Trung Quốc.

Động thái yêu cầu ngăn không cho China Mobile được chính quyền Trump đưa ra trong bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất đang căng thẳng về vấn đề thương mại.

Cẩm Bình (theo SCMP, Reuters)
Bài liên quan
Khí tài, phương tiện quân sự Mỹ đã triển khai vẫn để lại Trung Đông
Đài CNN dẫn lời phát ngôn viên Lầu Năm Góc Pat Ryder ngày 15.4 thông báo khí tài, phương tiện quân sự mà Mỹ triển khai trước lúc Iran tấn công Israel vẫn được để lại Trung Đông như một biện pháp đề phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
28 phút trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ tạm tha ZTE, chuyển hướng sang ‘xử lý’ China Mobile