Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục có những phát ngôn đả kích người đồng cấp Mỹ sau khi ông Donald Trump chống lại lập trường của Liên Hợp Quốc khi chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích ông Donald Trump vụ Cao nguyên Golan

Hoàng Vũ | 29/03/2019, 07:41

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục có những phát ngôn đả kích người đồng cấp Mỹ sau khi ông Donald Trump chống lại lập trường của Liên Hợp Quốc khi chính thức công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan.

Hãng tin Sputnik đưa tin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã cáo buộc Mỹ làm leo thang căng thẳng thay vì đóng góp cho hòa bình, bằng cách công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan - nơi bị Tel Aviv chiếm đóng trong nhiều thập kỷ. Ông Erdogan cũng đã có những lời lẽ lên án đích danh Tổng thống Mỹ Donald Trump vì đã ký sắc lệnhgây tranh cãi.

"Thật không may, ông Trump đang cư xử như một kẻ bắt nạt. Ông ta cũng làm điều tương tự như vậy ở Jerusalem", AFP trích dẫn lời ông Erdogan nói trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ A Haber.

Người đứng đầu nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ cũng chỉ ra rằng với quyết định này, chính quyền của Tổng thống Trump đã chống lại tuyên bố của Liên Hợp Quốc - khẳng định chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan là "không có hiệu lực pháp lý quốc tế".

"Làm thế nào ông có thể làm điều này bất chấp Liên Hợp Quốc? Ông đang nghĩ gì vậy? Ở vị trí lãnh đạo của một quốc gia như Mỹ, không cho ông quyền làm như vậy", Tổng thống Erdogan nhấn mạnh.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng động thái của Mỹsẽ gây bất ổn ở Trung Đông và có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng mới. Ngoài ra, ông Erdogan còn coi việc công nhận chủ quyền của Cao nguyên Golan như một món quà đối với Thủ tướng Benjamin Netanyahu trong bối cảnh ông này đang vấp phải nhiều cáo buộc liên quan tới tham nhũng trước thềm cuộc tổng tuyển cử tại Israel.

Sắc lệnh chủ quyền về Cao nguyên Golan được ban hành đầu tuần này sau khi Tổng thống Trump hôm 21.3 nói trong một tuyên bố rằng đã đến lúc Mỹ công nhận đầy đủ chủ quyền của Israel đối với cao nguyên này. Điều này đã cho thấy sự đảo ngược chính sách của Mỹ trong 50 năm qua liên quan đến vấn đề Golan -khu vực được Liên Hợp Quốc công nhận lãnh thổ thuộc về Syria chứ không phải của Israel.

Trong khi được hưởng ứngnhiệt tình ở Israel, sắc lệnh hành pháp của tổng thống Mỹ đã bị Nga, Syria, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và nhiều quốc gia khác lên án. Các đồng minh quan trọng của Mỹ tại Châu Âu, bao gồm Pháp, Đức và Anh, đã xác nhận họ sẽ không ủng hộ chủ quyền của Israel đối với vùng được công nhận là lãnh thổ của Syria.

Cao nguyên Golan - khu vực quan trọng chiến lược bị Israel giành quyền kiểm soát từ Syria vào năm 1967 trong thời kỳ chiến tranh Trung Đông, và sáp nhập vào lãnh thổ năm 1981, song không được cộng đồng quốc tế công nhận. Vào năm 2018, Liên Hợp Quốc đã thông qua nghị quyết kêu gọi Israel rút ngay lập tức lực lượng khỏi Cao nguyên Golan sau khi nước này tổ chức bầu cử địa phương vào ngày 30 tháng 10.

Hoàng Vũ (theo Sputnik)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ chỉ trích ông Donald Trump vụ Cao nguyên Golan