Các đại biểu tham dự kỳ họp lần thứ 5 HĐND TP.HCM khóa IX đã thông qua nghị quyết về nguồn vốn đầu tư công trung hạn của TP.HCM giai đoạn 2016 - 2020 là 171.895,758 tỉ đồng, dành cho các công trình hạ tầng cấp bách.

TP.HCM dành 171.000 tỉ đồng cho các công trình cấp bách

Phan Diệu | 06/07/2017, 21:58

Các đại biểu tham dự kỳ họp lần thứ 5 HĐND TP.HCM khóa IX đã thông qua nghị quyết về nguồn vốn đầu tư công trung hạn của TP.HCM giai đoạn 2016 - 2020 là 171.895,758 tỉ đồng, dành cho các công trình hạ tầng cấp bách.

Chiều 6.7,kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM khóa IX đã họp phiên bế mạc. Trong phiên này, các đại biểu tham dự kỳ họpđã thông qua một loạt các nghị quyết quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh.

Thông qua kế hoạch đầu tư công hơn 171.000 tỉ đồng

Các đại biểu tham dự kỳ họp lần thứ 5 HĐND TP.HCM khóa IX đã thông qua nghị quyết về nguồn vốn đầu tư công trung hạn của TP.HCM giai đoạn 2016-2020.

Theo đó, HĐND TP đã quyết nghị thông qua nguồn vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của TP là 171.895,758 tỉ đồng, dành cho các công trình hạ tầng cấp bách.

Trong tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn nói trên, nguồn vốn ngân sách trung ương khoảng 21.895 tỉ đồng (chưa bao gồm 10% dự phòng), vốn ngân sách thành phố là 150.000 tỉ đồng (bao gồm vốn bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn 135.000 tỉ đồng và dự phòng 10% là 15.000 tỉ đồng).

TP.HCM cũng sẽ dành một nguồn vốn đối ứng cho dự án sử dụng vốn ODA là 11.204 tỉ đồng và vốn đầu tư của nhà nước tham gia thực hiện dự án theo hình thức PPP là 9.265 tỉ đồng…

Đáng chú ý, TP.HCM xem hình thức hợp tác đối tác công tư (PPP) là phương thức cơ bản để huy động nguồn vốn xã hội đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển hạ tầng. Việc huy động vốn sẽ tập trung cho các công trình, dự án trọng điểm giải quyết các vấn đề bức xúc liên quan đến giảm ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường, chỉnh trang đô thị ven kênh rạch…

Dự kiến, đến cuối năm 2017, TP.HCM phấn đấu sẽ triển khai các dự án đầu tư trọng điểm. Đơn cử như triển khai dự án thuộc Vành đai 2, Vành đai 3 để đưa vào sử dụng toàn tuyến Vành đai 2 và một phần Vành đai 3 trước năm 2020. TP sẽ chỉnh trang đô thị dọc hai bên kênh rạch kết hợp với dự án cải thiện môi trường nước khu vực; cải tạo, xây dựng chung cư mới thay thế chung cũ được xây dựng trước năm 1975…

Để thực hiện điều này, HĐND TP giao UBND TP tiến hành lập kế hoạch đầu tư công hàng năm của TP trình HĐND TP theo quy định. Đồng thời, kiên trì theo dõi, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan Trung ương quan tâm xem xét bố trí đủ vốn đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách Trung ương.

Mặt khác, UBND TP chỉ đạo các sở ngành, quận huyện và chủ đầu tư rà soát, xác định các dự án trọng tâm, trọng điểm, sắp xếp thứ tự ưu tiên thực hiện theo tiến độ. Mặt khác, rà soát phương án chuyển đổi các dự án sang các hình thức đầu tư không sử dụng vốn ngân sách (PPP, kích cầu) để huy động thêm nguồn lực đầu tư trong xã hội.

Ngoài ra, UBND TP có nhiệm vụ rà soát tiến độ đầu tư, tiến độ giải ngân vốn kế hoạch của các dự án, tăng cường kiểm tra tính kỷ luật ngân sách trong lĩnh vực chi đầu tư công để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tráng lãng phí.

Đồng ý tuyển giáo viên mầmnon không có hộ khẩu TP

Cũng trong kỳ họp này, HĐND TP đã thông qua tờ trình về các chính sách thu hút giáo viên mầm non cho TP. Theo đó, TP.HCM đồng ý và cho phép việc tuyển giáo viên mầm non không có hộ khẩu trên địa bàn.

Ngoài ra, một loạt các chính sách về thu nhập khác dành cho giáo viên mầm non cũng đã được thông qua. Cụ thể, giáo viên mầm non công lập hợp đồng sẽ được trả 3,75 triệu đồng/tháng. Thời gian trả là 9 tháng/năm.

Nhân viên nuôi dưỡng hỗ trợ tối thiểu 2 triệu đồng/người/tháng. Thành phố sẽ chi từ ngân sách 1 triệu đồng/người/tháng, còn lại sẽ lấy từ nguồn xã hội hóa. Thời gian thụ hưởng cũng là 9 tháng/năm học.

Giáo viên mầm non do tính chất công việc (không áp dụng giáo viên loại hợp đồng) sẽ được hỗ trợ 650.000 đồng/người/tháng. Thời gian hưởng cũng là 9 tháng/năm.

Giáo viên mầm non có trình độ chuyên môn caosẽ được hỗ trợ thêm tiền theo từng trình độ khác nhau. Theo đó, thạc sĩ được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người/tháng, đại học được hỗ trợ 900.000 đồng/người/tháng, cao đẳng được hỗ trợ 550.000 đồng/người/tháng. Thời gian hưởng sẽ là đủ 12 tháng.

Các chính sách áp dụng đối với giáo viên mầm non sẽ được thực hiện từ ngày 1.9 năm nay.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
5 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM dành 171.000 tỉ đồng cho các công trình cấp bách