Đặt bảng hiệu quảng cáo hội nghị “Đại hội da liễu spa 2024”, nhưng một doanh nghiệp ở TP.HCM đã tổ chức quảng cáo mỹ phẩm trái phép cho hàng chục người đến tham dự sự kiện.
Thông tin Y học

TP.HCM: Phát hiện 'Đại hội da liễu spa 2024' quảng bá mỹ phẩm trái quy định

Hồ Quang 17/05/2024 20:17

Đặt bảng hiệu quảng cáo hội nghị “Đại hội da liễu spa 2024”, nhưng một doanh nghiệp ở TP.HCM đã tổ chức quảng cáo mỹ phẩm trái phép cho hàng chục người đến tham dự sự kiện.

Chiều 17.5, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho hay vừa phát hiện Công ty Cổ phần Quốc tế Xuất nhập khẩu Nano Green tổ chức quảng cáo mỹ phẩm trái phép dưới hình thức hội nghị “Đại hội da liễu spa 2024”.

tphcm-dot-nhap-dai-hoi-dai-hoi-da-lieu-spa-tra-hinh-anh.png
Dù treo bảng quảng cáo là Hội nghị "Đại hội da liễu spa 2024” nhưng thực tế là tổ chức quảng cáo mỹ phẩm trái phép - Ảnh: SYT

Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, tại thời điểm kiểm tra, đoàn đã phát hiện hơn 50 người đến tham gia hội nghị với tên gọi “Đại hội da liễu spa 2024” do Công ty Cổ phần Quốc tế Xuất nhập khẩu Nano Green tổ chức tại tầng 2, tòa nhà số 289 Điện Biên Phủ, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP.HCM.

Theo các khách mời, họ biết được thông tin về “hội nghị” này từ tài khoản mạng xã hội Facebook “Misaki Việt Nam” và do bạn bè giới thiệu, và sau khi đăng ký đã được mời đến địa chỉ trên tham dự.

Tại đây, đại diện ban tổ chức hội nghị cung cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp “Công ty Cổ phần Quốc tế Xuất nhập khẩu Nano Green” số 0317121564 ngày 12.1.2022 do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp; giám đốc là ông Mai Văn Thưởng, trụ sở chính tại 736/36 Cách Mạng Tháng Tám, phường 5, quận Tân Bình; ngành nghề kinh doanh chính là bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm…

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện các tờ rơi, bảng standee có ghi “Bộ sản phẩm Misaki công nghệ đến từ Nhật Bản, Đánh bật nám da – đầy sẹo”, “Điều trị tình trạng tăng sắc tố, kem dưỡng nám ức chế các sắc tố”,… và các poster quảng cáo (đặt bên trong hội trường) có nội dung “chuyên gia Mai Oanh, chuyên gia Thanh Thủy”..., cùng các mẫu sản phẩm mỹ phẩm nhãn hàng Misaki.

Ngoài ra, khi kiểm tra khách mời, đoàn ghi nhận có bảng tên của người nước ngoài (“Chuyên gia Nhật Bản Akihisa”, “Tiến sĩ -Ths LTD”…).

Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty Cổ phần Quốc tế Xuất nhập khẩu Nano Green ngừng việc tổ chức hội nghị giới thiệu sản phẩm khi chưa được cấp phép của cơ quan chức chức năng, gỡ bỏ các nội dung quảng cáo mỹ phẩm tại hội nghị và trên trang thông tin điện tử của cơ sở.

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 67, khoản 5 Điều 4 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28.9.2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế hành vi “Thông tin, quảng cáo, tiếp thị, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng thực phẩm, mỹ phẩm và các sản phẩm khác không phải là thuốc có tác dụng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán, điều trị, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người khiến người tiêu dùng hiểu nhầm các sản phẩm đó là thuốc, trừ trang thiết bị y tế” có mức phạt từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng, nhân đôi đối với đối tượng vi phạm là tổ chức.

Ngoài ra, hành vi “không thông báo tới cơ quan có thẩm quyền trước khi tổ chức hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện giới thiệu mỹ phẩm theo quy định của pháp luật” vi phạm khoản 1 Điều 69, khoản 5 Điều 4 Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28.9.2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế chịu mức phạt từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng, nhân đôi đối với tổ chức.

Theo quy định của pháp luật, trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu quảng cáo mỹ phẩm thông qua hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện thì nộp hồ sơ tại Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi dự kiến tổ chức hội nghị, hội thảo, sự kiện để được cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 12 Thông tư số 09/2015/TT-BYT ngày 25.5.2015 của Bộ Y tế quy định về xác nhận nội dung quảng cáo đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Y tế; điều kiện xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm theo quy định tại Điều 6 Thông tư này và hồ sơ đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo mỹ phẩm nộp theo quy định tại Điều 13 và 15 của Thông tư này.

Bài liên quan
TP.HCM: Đóng cửa phòng khám da liễu ASEAN 4 tháng
Do có quá nhiều sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh, Phòng khám chuyên khoa da liễu ASEAN đã bị xử phạt hơn 100 triệu đồng, đóng cửa hoạt động 4 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vui buồn nghề muối Bạc Liêu - Bài 2: Ứng dụng kỹ thuật, công nghệ mới
Để làm giàu trên chính đồng muối của gia đình, nhiều diêm dân ở Bạc Liêu đã mạnh dạn đầu tư vật tư, thiết bị cơ giới hóa để sản xuất muối theo hướng công nghệ cao. Hướng đi mới đã khẳng định được hiệu quả, góp phần nâng cao sản lượng lẫn chất lượng hạt muối.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Phát hiện 'Đại hội da liễu spa 2024' quảng bá mỹ phẩm trái quy định