Trung Quốc tuyên bố rằng họ chống lại "bên thứ ba" khi Nhật Bản công bố tăng cường đầu tư vào vùng đông bắc Ấn Độ, vốn là vùng có tranh chấp biên giới với Trung Quốc.

Trung Quốc lo ngại việc Nhật Bản đầu tư vào Ấn Độ

Hà Ngọc Bách | 17/09/2017, 07:05

Trung Quốc tuyên bố rằng họ chống lại "bên thứ ba" khi Nhật Bản công bố tăng cường đầu tư vào vùng đông bắc Ấn Độ, vốn là vùng có tranh chấp biên giới với Trung Quốc.

Trong chuyến thăm tới Ấn Độ vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết nước ông sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng cho các bang vùng đông bắc Ấn Độ, một khu vực mà New Delhi coi như là cửa ngõ đến Đông Nam Á của họ.

"Khi đề cập tới Chính sách hành động hướng Đông (Act East Policy), mọi người cần nhớ rằng biên giới giữa Ấn Độ và Trung Quốc chưa được hoàn toàn phân định. Chúng tôi đang có tranh chấp biên giới ở khu vực phía đông. Trong những trường hợp như vậy, các bên tranh chấp cần phải tôn trọng nhau và bất kỳ một bên thứ 3 nào cũng không nên tham gia vào nỗ lực giải quyết tranh chấp của chúng tôi", bà Hoa Xuân Oánh - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Chuyến thăm của ông Abe tới Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh New Delhi và Bắc Kinh chỉ vừa mới đồng ý chấm dứt tranh chấp lãnh thổ và rút quân ở cao nguyên Doklam, gần Sikkim.

Vụ xung đột biên giới này diễn ra từ hồi tháng 6 vừa quakhi Ấn Độ đưa quân đến biên giới ngăn Trung Quốc xây dựng một con đường biên giới trong khu vực.

Bà Oánh cho biết chính phủ Trung Quốc đã và sẽ quan sát mối quan hệ giữa Ấn Độ và Nhật Bản, đặc biệt là sự hợp tác giữa hai nước này ở khu vực đông bắc Ấn Độ.

Trung Quốc và Nhật Bản cũng có tranh chấp lãnh thổ ở khu vực quần đảo mà Nhật đang quản lý là Senkaku/Điếu Ngư.

Ái Vi (theo NDTV)
Bài liên quan
Người Nhật đau đầu đối phó với nạn cát vàng đến từ Trung Quốc
Cát vàng là bụi có nguồn gốc từ các sa mạc nội địa của Trung Quốc và Mông Cổ, được gió thổi đến quần đảo Nhật Bản, thường là từ tháng 3 đến tháng 5 hằng năm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc lo ngại việc Nhật Bản đầu tư vào Ấn Độ