Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ nhấn mạnh thời gian tới phải thường xuyên kiểm tra hoạt động kinh doanh vận tải đối với Uber và Grab; cần thiết sẽ yêu cầu doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh tại Việt Nam.
Tổng cục Thuế đã có văn bản yêu cầu Cục Thuế TP.HCM thu thập dữ liệu để thực hiện thanh tra việc chấp hành nghĩa vụ thuế từ khi thành lập đối với Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan và Công ty TNHH GrabTaxi.
Theo TS Lê Đăng Doanh, Nhà nước không nên cấm Grab, Uber mà cần phải ủng hộ sự tiến bộ vì đây loại hình kinh doanh mới. Bộ GTVT có thể yêu cầu các hãng này đáp ứng các điều kiện kinh doanh của Việt Nam, thiếu quy định nào thì phải đáp ứng đầy đủ mới được hoạt động.
Không còn là đồn đoán, ông Đặng Phước Thành và 10.000 tài xế Vinasun sẽ kiện Uber và Grab. Đơn kiện đã có, chỉ chờ nộp, như cách nói của ông chủ tịch HĐQT Vinasun.
Chủ tịch Mai Linh Group Hồ Huy cho rằng Uber, Grab phát triển tràn lan không chỉ gây thiệt hại về kinh tế cho các hãng taxi truyền thống mà còn là nguyên nhân gây kẹt xe nghiêm trọng, khiến Nhà nước thất thu thuế.
Uber và Grab thực sự trở thành nỗi ám ảnh có tính “hủy diệt” đối với các hãng taxi. Nếu hãng taxi truyền thống phải đóng 20% thuế thu nhập doanh nghiệp và 10% thuế giá trị gia tăng thì Grab chỉ đóng 0,6% trên doanh thu chung.
Theo văn bản vừa gửi tới Hiệp hội Taxi TP.HCM, lãnh đạo Bộ Tài chính đã phản hồi trước lời đề xuất của các hãng taxi truyền thống xin tính thuế như các đơn vị Grab và Uber.
Đối với xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi gồm: taxi Uber, Grab Taxi và các đơn vị tham gia thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối vận tải khách theo hợp đồng là loại xe yêu cầu phải có gắn phù hiệu xe hợp đồng.