Cho rằng thiết kế cầu Thủ Thiêm 2 hiện nay không phù hợp với
tính chất vị trí quan trọng khu vực này so với trung tâm đô thị, trao
đổi với Người Đô Thị, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng: vẫn có phương án
khác để tránh phải đốn hạ, di dời hơn 284 cây xanh trên đường Tôn Đức
Thắng, liên quan đến dự án này.
Vẫn có phương án không cần chặt cây xanh đường Tôn Đức Thắng
Theo Người đô thị|31/03/2016, 18:06
Cho rằng thiết kế cầu Thủ Thiêm 2 hiện nay không phù hợp với
tính chất vị trí quan trọng khu vực này so với trung tâm đô thị, trao
đổi với Người Đô Thị, KTS Ngô Viết Nam Sơn cho rằng: vẫn có phương án
khác để tránh phải đốn hạ, di dời hơn 284 cây xanh trên đường Tôn Đức
Thắng, liên quan đến dự án này.
Vừa qua, TP.HCM cho biết sẽ đốn hạ, di dời hơn 300 cây xanh trên đường Tôn Đức Thắng, nhằm phục vụ cho việc xây dựng nhà ga Metro và xây cầu Thủ Thiêm 2. Theo đó, thành phố sẽ bứng dưỡng 16 cây sọ khỉ trên đường Tôn Đức Thắng dời đi nơi khác để kịp thi công Metro. Riêng liên quan tới dự án xây cầu Thủ Thiêm 2, dẫn tới việc phải đốn bỏ, di dời khoảng 284 cây xanh trên con đường này, hiện UBND TP.HCM chưa có quyết định cuối cùng. Người Đô Thị trao đổi với KTS Ngô Viết Nam Sơn về vấn đề còn bị bỏ ngỏ này.
Thưa ông, được biết theo quy hoạch trước đây, cầu Thủ Thiêm 2 được xây ở vị trí khác với hiện nay... Vậy giá trị của cầu Thủ Thiêm 2 hiện nay là gì, phục vụ cho mục đích gì?
Theo quy hoạch Thủ Thiêm năm 1972 (của Mỹ), Thủ Thiêm được nối với quận 1 thông qua kéo dài đại lộ Hàm Nghi và đường Nguyễn Bỉnh Khiêm. Tôi cho rằng việc làm cầu theo trục Nguyễn Bỉnh Khiêm này là đã có ý không muốn gây ảnh hướng đến hàng cây xanh giá trị trên đường Tôn Đức Thắng. Và quan điểm của Mỹ lúc đó, có lẽ cây cầu này chiều rộng không nhiều, chỉ cần kết nối với Thủ Thiêm thôi chứ không làm một trục lộ giao thông lớn có thể tắc nghẽn giao thông ngay chân cầu.
Còn hiện nay, cầu Thủ Thiêm 2 dài gần 1,5 km, quy mô 6 làn xe, có điểm đầu tại giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (quận 1) chạy dọc theo đường Tôn Đức Thắng vượt sông Sài Gòn và kết nối với Đại lộ Vòng cung (Tuyến R1) trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2).
Về vị trí cầu, tôi thấy rằng hiện nay Thủ Thiêm không phát triển được vì Thủ Thiêm chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 350m bờ sông thôi, nhưng để đi qua Thủ Thiêm thì phải đi một độ dài gấp 3-4 lần, phải đi vòng. Vì vậy, nếu như không có cây cầu Thủ Thiêm 2 thì Thủ Thiêm sẽ bị ảnh hưởng lớn trong sự thu hút đầu tư và phát triển, vì giá trị của Thủ Thiêm là nằm gần trung tâm thành phố mà hiện nay mình đi qua không được tiện lợi.
Như vậy, theo ông, vị trí quy hoạch cầu Thủ Thiêm 2 đi qua trục Tôn Đức Thắng như hiện nay có phù hợp không? Có nhất định phải chặt, di dời gần 300 cây xanh ở đường Tôn Đức Thắng, hay còn có giải pháp nào khác?
Hiện nay thành phố đã dời Tân Cảng và xưởng Ba Son rồi, thì độ thông thủy dưới cầu Thủ Thiêm 2 không cần nhiều lắm. Vì làm cầu khá rộng, cao và độ dốc kéo dài xuống như hiện nay nên mới phải chặt cây nhiều như vậy.
Tôi cho rằng, nếu đưa tiêu chí không chặt cây xanh vào thiết kế - điều mà người ta đã không làm từ đầu - thì mình còn nhiều giải pháp khác để chọn lựa, mà không phải chặt nhiều cây, trong đó xem lại thiết kế từ cầu, tuyến đường, cho đến trạm metro. Ở Sài Gòn không dễ tìm đâu ra một nơi có gần 300 cây cổ thụ như vậy, thành ra đó là nơi nên giữ.
Không biết bây giờ có muộn không, nhưng nếu được, chúng ta vẫn có thể tạm ngưng làm cầu Thủ Thiêm 2 và chọn phương án không chặt cây xanh, như vậy thì tôi nghĩ vẫn có thể tìm được phương án. Quan trọng là người quản lý có sẵn lòng làm như vậy hay không!
Thưa ông, theo quy hoạch, Thủ Thiêm sẽ được kết nối với trung tâm kinh tế TP.HCM bởi 5 cây cầu và 1 đường hầm, trong đó hiện đã có cầu Thủ Thiêm 1 (Thủ Thiêm - Bình Thạnh)và đường hầm Thủ Thiêm (sông Sài Gòn)...
Quy hoạch Thủ Thiêm có 5 cây cầu, nhưng nó đều nằm xa lỏi trung tâm, mà giá trị của Thủ Thiêm là nằm gần lỏi trung tâm hiện hữu nên cần có cầu bắc qua trung tâm hiện hữu. Trong 5 cây cầu quy hoạch này thì chỉ có cầu Thủ Thiêm 2 là giá trị nhất thôi.
Tuy nhiên tôi cho rằng, thiết kế cầu Thủ Thiêm 2 hiện nay không phù hợp với tính chất vị trí quan trọng này so với trung tâm đô thị. Chúng ta nên lấy thiết kế quy mô tỷ lệ tương tự như cầu bắc qua sông Seine (Pháp), như vậy phù hợp hơn, vừa không tốn nhiều kinh phí vừa có sự liên kết giữa hai bên trung tâm đô thị.
Theo tôi, nếu chúng ta giữ tinh thần quy hoạch giao thông trước đây của Mỹ cho Thủ Thiêm, thì có thể chọn xây cầu qua trục Tôn Đức Thắng 4 làn xe, nhỏ hơn hiện nay và tĩnh không không quá cao để ít phải chặt cây, và xây thêm cầu tại trục Hàm Nghi, cũng là đi trực tiếp từ lõi trung tâm Thủ Thiêm sang trung tâm hiện hữu, chiều dài tương tự cầu qua trục Tôn Đức Thắng, thì bài toán giao thông xử lý còn tốt hơn.
Thậm chí, khi xử lý giao thông ở đầu cầu Thủ Thiêm 2 nối theo trục Nguyễn Bỉnh Khiêm – Tôn Đức Thắng – Lê Thánh Tôn và bến Bạch Đằng tốt, kết hợp với giao thông qua cầu Hàm Nghi, thì chúng ta sẽ không cần xây đường ngầm Tôn Đức Thắng (theo quy hoạch, đường Tôn Đức Thắng sẽ được xây dựng thành đường ngầm, dành mặt đường bên trên để mở rộng không gian công cộng và công viên, mảng xanh dọc bờ sông - PV), mà mình vẫn giữ được hầu hết cây xanh.
Giải pháp khác thứ hai, tôi mong mỏi thành phố trưng cầu ý kiến của các kiến trúc sư, thậm chí là tổ chức cuộc thi thiết kế những cây cầu băng qua khu vực Thủ Thiêm 2, để chọn ra phương án giữ lại hàng cây trên đường Tôn Đức Thắng. Và cho dù nếu sau đó không tìm được phương án nào khác phù hợp hơn, vẫn phải chặt cây, thì thành phố vẫn có được sự đồng thuận của người dân hơn.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Vào chiều 25.4, tôi chạy xe ô tô từ Nha Trang về TP.HCM. Khi xe vừa qua khỏi trạm thu phí An Phú và lên giữa dốc cầu An Phú, chuẩn bị rẽ ra Mai Chí Thọ về cầu Sài Gòn thì gặp sự cố, chết máy ngay giữa cầu…
Sau vụ chìm thuyền trên sông Chanh, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) yêu cầu rà soát toàn diện trên các tuyến vận tải thủy nội địa, tuyến vận tải khách từ bờ ra đảo.
Ngày 29.4, lực lượng cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý 15.541 trường hợp vi phạm giao thông, phạt 35 tỉ 136,4 triệu đồng, tước 2.929 giấy phép lái xe các loại.
Biến đổi khí hậu và cuộc khủng hoảng môi trường hiện nay đã nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết phải xem xét, thúc đẩy “thiết kế thụ động” trong lĩnh vực kiến trúc và xây dựng.
Chính phủ Nhật dự trữ 1 triệu tấn gạo, tương đương khoảng 14% lượng gạo tiêu thụ hằng năm ở Nhật Bản. Ngoài ra, các đơn vị tư nhân cũng đang trữ từ 1 triệu đến 3 triệu tấn gạo trong kho của họ.
Sài Gòn từ thuở sơ khai vốn là vùng đất mà dân tứ xứ khắp nơi quy tụ về. Mỗi nhóm người đến đây lại đem theo văn hóa, giọng nói của họ và biến Sài Gòn thành một khu vườn muôn màu muôn vẻ.
Tesla đã vượt qua một số rào cản pháp lý quan trọng vốn từ lâu cản trở việc triển khai phần mềm hỗ trợ tự lái xe tại Trung Quốc, sau chuyến đi bất ngờ của Elon Musk tới thị trường lớn thứ hai của hãng ô tô điện Mỹ.
Trong 4 tháng đầu năm, số doanh nghiệp (DN) dừng hoạt động là 86,4 nghìn, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm trước; bình quân một tháng có 21,6 nghìn doanh nghiệp dừng hoạt động.
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.