Bộ Công Thương đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu do loại thuế này đang chiếm tỷ trong cao tới 32% cơ cấu giá bán lẻ xăng dầu , gây gánh nặng cho người dân.

Xăng dầu gánh thuế phí quá lớn, Bộ Công Thương đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường

10/04/2020, 19:31

Bộ Công Thương đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu do loại thuế này đang chiếm tỷ trong cao tới 32% cơ cấu giá bán lẻ xăng dầu , gây gánh nặng cho người dân.

Bộ Công Thương đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu - Ảnh: Internet

Bộ Công Thương vừa đề xuất Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu và trình phương án giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu ở mức phù hợp.

Bộ Công Thương tính toán hiện nay, tỷ trọng thuế phí trong giá xăng dầu hiện ở mức cao khoảng 55% - 60% đối với mặt hàng xăng, 35% - 40% đối với mặt hàng dầu. Trong đó thuế bảo vệ môi trường chiếm khoảng 32% đối với mặt hàng xăng và từ 11% - 20% đối với mặt hàng dầu.

Theo đó, Bộ Công Thương cho rằng cần xem xét điều chỉnh giảm thêm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng sinh học E5 RON92 cho phù hợp với thực tế để tạo mức chênh lệch giá và khuyến khích sử dụng xăng sinh học.

"Hiện tại, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học E5 RON92 đang ở mức 3.800 đồng/lít. Việc tính thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học E5 bằng 95% mức thuế bảo vệ môi trường của xăng khoáng RON92 như hiện nay là chưa phù hợp. Không nên áp dụng một cách cơ học mức thuế 95% mà phải đánh giá dựa vào mức độ khí phát thải khi sử dụng xăng E5", Bộ Công Thương lý giải.

Dẫn các nghiên cứu đã được thực hiện, Bộ Công Thương cho biết việc sử dụng xăng E5 RON92 làm giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm môi trường, như: khí CO giảm 27,76%; HC giảm 16,23%... so với các loại xăng khoáng thông thường.

Vì vậy, Bộ Công Thương cho rằng cần cân nhắc đưa ra mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng E5 RON92 dựa theo mức độ phát thải chỉ khoảng 75%-80% mức thuế đối với xăng khoáng.

Xăng là một trong những mặt hàng đang phải gánh nhiều loại thuế, phí nhất hiện nay. Một lít xăng RON 95 có giá là 12.560 đồng/lít, nhưng số thuế phí phải gánh đang chiếm gần một nửa. Theo quy định, cơ cấu giá xăng phải "cõng" 4 sắc thuế gồm thuế nhập khẩu 20% (tương ứng 2.512 đồng), thuế tiêu thụ đặc biệt 10% (tương ứng 1.256 đồng), VAT 10% (khoảng 1.256 đồng) và thuế bảo vệ môi trường là 4.000 đồng/lít.

Ngoài ra, mỗi lít xăng còn cộng thêm chi phí định mức, lợi nhuận định mức, mức trích quỹ bình ổn giá và lợi nhuận của doanh nghiệp. Như vậy, riêng các loại thuế, phí trong mỗi lít xăng RON 95 là gần 9.000 đồng, chiếm gần 70% giá bán. Tương tự, thuế, phí trong mỗi lít xăng E5 RON92 khoảng 7.500 đồng. Trong số này, riêng thuế bảo vệ môi trường với xăng E5 RON92 là 3.800 đồng một lít.

Tuyết Nhung

Bài liên quan
Giá xăng dầu tiếp tục giảm sâu, dưới 20.000 đồng/lít
Liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu với mức giảm mạnh cả xăng và dầu, áp dụng từ 15 giờ ngày 13.3.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần có chiến lược để chuyển đổi giao thông xanh
41 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngành giao thông Việt Nam thải 32,9 triệu tấn CO2, chiếm 7,2% tổng lượng khí phát thải nhà kính của cả nước trong kỳ kiểm kê gần nhất (2021). Lượng phát thải từ ngành giao thông dự tính tăng gấp 10 lần nếu Việt Nam không có hành động kịp thời. Giải pháp lớn là ưu tiên sử dụng xe điện.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xăng dầu gánh thuế phí quá lớn, Bộ Công Thương đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường