Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) vừa cập nhật việc kiểm tra, xác minh thông tin và xem xét xử lý vụ việc liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera.
Thời gian gần đây, trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera, đặc biệt là vấn đề về cung cấp thông tin và trách nhiệm của người có ảnh hưởng trong cung cấp thông tin sản phẩm tới người tiêu dùng.
Trước tình hình đó, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đã khẩn trương vào cuộc, tiến hành các hoạt động kiểm tra, xác minh. Cụ thể:
Về kiểm tra, xác minh thông tin, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đã đề nghị Công ty cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt cung cấp hồ sơ công bố sản phẩm, giấy tờ liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng, hoạt động quảng cáo, truyền thông về sản phẩm kẹo rau củ Kera. Cùng với đó, ủy ban đã liên hệ Sở An toàn thực phẩm TP.HCM, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk để thu thập, tổng hợp thông tin phục vụ cho sự đánh giá vụ việc.
Về xem xét xử lý, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đã và đang xem xét, đánh giá hồ sơ, thông tin vụ này theo các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và quy định pháp luật liên quan.
Trên cơ sở tổng hợp, xác minh, làm rõ các thông tin, trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia sẽ phối hợp các đơn vị chức năng để xem xét xử lý nghiêm theo các quy định hiện hành.
Từ vụ việc liên quan đến sản phẩm kẹo rau củ Kera, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia đưa ra một số khuyến cáo đối với người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh.
Đối với người tiêu dùng, cần thận trọng trước những thông tin quảng cáo trên mạng xã hội, đặc biệt là những sản phẩm liên quan đến sức khỏe. Cần tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ và các chứng nhận chất lượng trước khi quyết định mua.
Khi phát hiện các hành vi quảng cáo, cung cấp thông tin sai sự thật, người tiêu dùng cần phản ánh ngay tới các cơ quan chức năng để được xử lý kịp thời.
Đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh, việc cung cấp thông tin không chính xác, không đầy đủ không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức, cá nhân kinh doanh mà có thể bị xem xét và xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và pháp luật có liên quan.
Người có ảnh hưởng khi tham gia cung cấp thông tin về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng cần kiểm tra thông tin và thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người có ảnh hưởng theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Mới đây, sản phẩm kẹo rau củ Kera được hàng loạt người nổi tiếng quảng cáo là có hàm lượng dinh dưỡng tương đương một đĩa rau xanh, chỉ cần ăn 2 - 3 viên là đủ chất xơ cho mỗi ngày. Thế nhưng, kết quả kiểm nghiệm lại cho thấy cả hộp 30 viên chỉ chứa 0,51gr chất xơ - con số quá khiêm tốn so với sự quảng cáo.
Không chỉ vụ kẹo rau củ Kera, mà trước đó hàng loạt sản phẩm khác cũng như nhiều loại thực phẩm chức năng cũng từng bị người nổi tiếng thổi phồng công dụng. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi về vai trò giám sát của nhà quản lý, ai sẽ chịu trách nhiệm khi niềm tin của người tiêu dùng bị lạm dụng?