Theo tạp chí Gut, Anh, trong một công trình mới công bố, các chuyên gia về dạ dày - ruột khẳng định rằng những bệnh nhân bị chẩn đoán ung thư ruột kết, nếu ăn nhiều cá béo có thể giảm nguy cơ tử vong.

Ăn cá béo giảm được nguy cơ tử vong vì ung thư ruột

Vũ Trung Hương | 24/07/2016, 07:57

Theo tạp chí Gut, Anh, trong một công trình mới công bố, các chuyên gia về dạ dày - ruột khẳng định rằng những bệnh nhân bị chẩn đoán ung thư ruột kết, nếu ăn nhiều cá béo có thể giảm nguy cơ tử vong.

Cơ hội sống sót khi mắc bệnh trên có thể tăng nếu duy trì chế độ dinh dưỡng giàu omega-3. Qua phân tích các dữ liệu của 1659 bệnh nhân bị ung thư ruột và chế độ ăn của họ, các nhà khoa học đã tập trung vào sự hiện diện của các axit béo omega-3 không có khả năng sinh cholesterol mà theo các công trình nghiên cứu trước, có thể ức chế các khối u ung thư phát triển và hạn chế nguồn máu chảy tới các tế bào ung thư.

Các nhà khoa học đã phát hiện thấy những người bệnh dùng các axit béo omega-3 không có khả năng sinh cholesterol ít nhất 0,3 g /ngày, giảm được 41% nguy cơ chết vì bệnh ung thư ruột so với những người chỉ dùng 0,1g/ngày. Những người bị chẩn đoán ung thư ruột dùng axit béo omega-3 tối thiểu 0,15 g/ngày giảm được 70% nguy cơ tử vong vì bệnh so với những người không thay đổi mức tiêu thụ loại axit béo trên.

Đồng thời, nếu giảm mức tiêu thụ omega-3 trong ngày thìnguy cơ tử vong vì ung thư ruột kết tăng lên 10%.

Các tác giả của công trình nghiên cứu trên viết: nếu những số liệu pháthiện trên lại được khẳng định qua các công trình nghiên cứu khác thì những kết quả nghiên cứu của chúng tôi khẳng định nghị lâm sàng là cần tăng mức tiêu thụ các axit béo omega-3 không có khả năng sinh cholesterol trong khẩu phần ăn của những bệnh nhân ung thư ruột.

Chúng ta đều biếtOmega-3 bao gồm 3 dạng: DHA (axit docosahexaenoic), ALA (axit alpha-linolenic) và EPA (axit eicosapentaenoic),có trong các loại thực phẩm hàng ngày. ALA chứa nhiều trong dầu của các loại thực vật, đặc biệt là hạt óc chó, hướng dương,...; trong khi DHA và EPA có nhiều trong cá, dầu cá và các loại hải sản khác.

Ngoài những món ăn chế biến từ các loạicá nước lạnh, dầu hạt cải và dầu đậu nành, quả óc chó, các sản phẩm từ đậu nành, các loạirau màu xanh đậm, người bệnh có thể dùng thêm thực phẩm bổ sung DHA, viên uống bổ sung omega-3…

Vũ Trung Hương
Bài liên quan
Tiền Giang: Sôi động 'Sắc màu Mỹ Tho' chào mừng các ngày lễ lớn
Chào mừng kỷ niệm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4), ngày Quốc tế Lao động (1.5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5), tối nay thành phố Mỹ Tho tổ chức khai mạc "Lễ hội Sắc màu Mỹ Tho".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
5 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn cá béo giảm được nguy cơ tử vong vì ung thư ruột