Theo tờ Zee News, sữa mẹ không chỉ là thức ăn tốt nhất cho con mà khi cho con bú mẹ còn tránh được bệnh tiểu đường.

Mẹ tránh được tiểu đường nhờ cho con bú

Vũ Trung Hương | 23/07/2016, 21:22

Theo tờ Zee News, sữa mẹ không chỉ là thức ăn tốt nhất cho con mà khi cho con bú mẹ còn tránh được bệnh tiểu đường.

Các công trình nghiên cứu khoa học cho thấy việc cho con bú giúp giảm stress ở người mẹ, giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm sau sinh nở và nói chung là củng cố sức khỏe của người mẹ, đặc biệt là hạ thấp nguy cơ tiến triển bệnh tiểu đường thể 2 thường gặp ở phụ nữ thai nghén.

Hóa ra, chế độ trao đổi chất ở những bà mẹ cho con bú trên 3 tháng khác xa với sự chuyển hóa ở những bà mẹ cho con bú ít hơn.Tiến sĩDaniela Much ở Trung tâm Helmholtz, Munich, Đức, giải thích rằng việc cho con bú trong thời gian dài gây ra sự thay đổi trong sản sinh phospholipids và giảm nồng độ các chuỗi axit amin trong huyết tương người mẹ.

Các hợp chất này trước đây đã bị các nhà nghiên cứu coi là kháng insulin và gây tiểu đường thể 2. Các nhà khoa học kết luận rằng nói chung nếu bị chẩn đoán tiểu đường trong thời kỳ mang thai thì việc cho con bú trên 3 tháng giúp người mẹ trong 15 năm không phải đối mặt với nguy cơ mắc tiểu đường thể 2.

Còn đối với trẻ thì sao? Các chuyên gia của Đại học Henxinhki, Phần Lan, phát hiện thấy những bé bú mẹ và không dùng kháng sinh cho đến khi cai sữa,thì trong tương lai ít phải dùng kháng sinh do ít bị đau ốm hơn. Ngoài ra, chỉ số cơ thể của chúng cũng thấp hơn. Cũng có những công trình nghiên cứu chứng minh rằng trẻ bú mẹ ít bị viêm tai: cứ một tháng bú mẹ giảm được 4% nguy cơmắc bệnh viêm tai, nếu cho bú trong vòng 6 tháng thì giảm nguy cơ đó được 17%.

Thậm chí theo Dailymail,qua theo dõi 1.500 trẻ từ 7 đến 11 tuổi ở Nam Phi, các nhà khoa học ở Đại họcGlasgow nhận thấy những đứa trẻ chỉ bú mẹ 1 tháng hoặc dưới một tháng có "hạnh kiểm” kém hơn những bé được bú mẹ tới nửa năm.

Họ kết luận bú mẹ giúp trẻ củng cố hệ miễn dịch, hệ tiêu hóa, tăng trí tuệ, kỹ năng giao tiếp và cách hành xử. Theo họ, ở đây có nguyên lý,những vấn đề vụn vặt thời thơ ấu sẽ trở thành vấn đề lớn khi trưởng thành, nghĩa là trẻ nhỏ bị rối loạn hành vi thì khi lớn có thể trở nên hung hăng, phản kháng đối với xã hội và học hành sa sút.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mẹ tránh được tiểu đường nhờ cho con bú