Ấn Độ đã bí mật thử tên lửa đạn đạo mạnh nhất, phóng từ tàu ngầm (SLBM), với khả năng từ dưới biển bắn trúng mục tiêu trên bộ ở khoảng cách 3.000 km.

Ấn Độ bí mật thử tên lửa đạn đạo tầm bắn 3.000km

Một Thế Giới | 13/05/2014, 15:28

Ấn Độ đã bí mật thử tên lửa đạn đạo mạnh nhất, phóng từ tàu ngầm (SLBM), với khả năng từ dưới biển bắn trúng mục tiêu trên bộ ở khoảng cách 3.000 km.

"K-4 là một kế nhiệm xứng đáng của tên lửa K-15 với tầm bắn 750 km (còn được gọi là B-05), loại tên lửa phóng từ dưới biển đầu tiên của Ấn Độ", nguồn tin từ Tổ chức nghiên cứu và Phát triển quốc phòng (DRDO), cơ quan thúc đẩy chương trình vũ khí của Ấn Độ cho hay.
Theo đó, K-4 được phóng từ tàu ngầm dưới biển phía đông của Ấn Độ để tấn công một mục tiêu mô phỏng ở nam Ấn Độ Dương.
K-4 là một phần quan trọng của bộ ba vũ khí hạt nhân còn khiếm khuyết của Ấn Độ, mà nó có thể được phóng từ trên không, trên mặt đất và dưới biển. Tên lửa này được đặt theo tên của cựu Tổng thống A.P.J. Abdul Kalam.
"Với tầm bắn của K-4 thì việc răn đe từ dưới nước của Ấn Độ sẽ trở nên có ý nghĩa hơn, vì hiện nay phạm vi hoạt động của K-15, tên lửa dưới biển đầu tiên, chỉ ở mức 750 km thì rất khó để triển khai," Đô đốc Raja Menon, một chuyên gia hạt nhân và là cựu thủy thủ tàu ngầm của Ấn Độ cho biết.
Theo ông Menon, K-15 được xem như là nền tảng cho sự phát triển các tên lửa đạn đạo tầm xa phóng từ tàu ngầm. K-15 đã được Ấn Độ bắn thử ít nhất 10 lần trước đây. 
Việc nâng cấp tầm bắn của K-4 sẽ cung cấp cho Ấn Độ khả năng tấn công tốt hơn mà không cần phải tiếp cận quá gần với mục tiêu.
Việc bắn thử là rất quan trọng đối với học thuyết “Không sử dụng lần đầu tiên” của Ấn Độ.
Hơn nữa, việc bắn tên lửa từ tàu ngầm được coi là giải pháp tấn công ưu việt đứng thứ nhì vì sự tin cậy và có độ sống sót cao nhất, bởi các vũ khí hạt nhân ẩn dưới đáy biển gây khó dễ cho các đối phương trong việc phát hiện và tiêu diệt, dù các tên lửa phóng từ mặt đất như Agni-4 và Agni-5 mang vũ khí hạt nhân có thể đạt đến mục tiêu cách đó 5.000 km và xa hơn.
Những thách thức về công nghệ trong quá trình phát triển K-4 nếu vượt qua được, sẽ giúp sự răn đe của Ấn Độ đáng tin cậy hơn. Nhưng dù có bước đột phá đầy ấn tượng, song tên lửa dưới đáy biển của Ấn Độ chưa được triển khai, vì nó cần phải được trang bị cho các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Arihant trước tiên.
Arihant, là 1 trong 3 tàu ngầm hạt nhân đầu tiên tiên được sản xuất bởi công ty Vishakhapatnam (Ấn Độ), đang chuẩn bị sẵn sàng cho các vụ thử nghiệm tên lửa trên biển trong thời gian tới. Arihant có thể mang theo 12 tên lửa K-15 hoặc 4 tên lửa K-4.
Được biết, vụ phóng tên lửa K-4 bí mật diễn ra ngày 24.3, đánh dấu một trong những tiến bộ quan trọng nhất trong chương trình vũ khí hạt nhân của Ấn Độ, cũng như diễn ra trước lễ kỉ niệm lần thứ 16 vụ thử hạt nhân Pokhran-II ngày 11.5.1998, thời điểm Ấn Độ tuyên bố họ là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.
Vũ Kiều (theo Defence News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chủ động thu hút FDI quy mô lớn, công nghệ cao như bán dẫn, AI…
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Chính phủ yêu cầu chủ động thu hút đầu tư FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, giá trị gia tăng lớn trong các ngành công nghiệp chế biến chế tạo, điện tử, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ bí mật thử tên lửa đạn đạo tầm bắn 3.000km