Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi hôm 10.4 nói: Ấn Độ đặt mua 36 chiến đấu cơ Rafale "sẵn sàng bay"của Pháp, để hiện đại hóa phi đội máy bay chiến đấu cũ, trong bối cảnh các nước láng giềng đều nâng cấp quân sự phần cứng. 

Ấn Độ đặt mua 36 chiến đấu cơ Rafale “sẵn sàng bay”

Một Thế Giới | 11/04/2015, 09:59

Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi hôm 10.4 nói: Ấn Độ đặt mua 36 chiến đấu cơ Rafale "sẵn sàng bay"của Pháp, để hiện đại hóa phi đội máy bay chiến đấu cũ, trong bối cảnh các nước láng giềng đều nâng cấp quân sự phần cứng. 

Các quan chức quân sự Ấn đã cảnh báo: không quân Ấn có nguy cơ bị tụt hậu lớn so với Trung Quốc và Pakistan, nếu không có máy bay ngoại hoặc các nhà thầu quốc phòng Ấn không thể sản xuất kịp thời hạn, không đáp ứng nổi yêu cầu của quân đội.   
Ông Modi nói tại cuộc họp báo trong ngày đầu tiên chuyến thăm Pháp của ông:
 "Tôi đã đề nghị Tổng thống Pháp Francois Hollande cung cấp 36 chiến đấu cơ Rafale "sẵn sàng bay" cho Ấn Độ. Các công chức của chúng tôi sẽ thảo luận chi tiết hơn và tiếp tục đàm phán". 
Thương vụ này có thể trị giá 4 tỷ euro (4,24 tỷ USD) đối với nhà sản xuất Dassault Aviation (Pháp) nơi đã có được hợp đồng xuất khẩu đầu tiên qua Ai Cập hồi tháng 2. 
Tổng thống Pháp Hollande nói Bộ trưởng quốc phòng Jean-Yves Le Drian sẽ sớm đi Ấn để hoàn tất thương vụ. 
Ấn-Pháp đã có nhiều cuộc đàm phán trong 3 năm. Giá trị của hợp đồng mua 120 chiến đấu cơ (đang thương lượng) đã tăng từ 12 tỷ USD lên 20 tỷ USD, chủ yếu vì Ấn cần 108 chiếc đóng trong nước. 
Nguồn tin từ Bộ quốc phòng Pháp của Reuters nói hợp đồng công bố hôm 10.4 khác với những thương lượng ban đầu, có từ sau việc tân Bộ trưởng quốc phòng Ấn Manohar Parrikar nêu rõ nhu cầu khẩn thiết nâng cấp sức mạnh không quân Ấn. 
Quân đội Ấn đã nói cần thay đổi số máy bay cũ kể từ năm 2017. 
Ấn đã mua chiến đấu cơ Mirage 2000 của Dassault  và đã nhận 2 chiếc hồi tháng 3. 
Dassault cũng đang thương lượng bán 36 chiếc Rafale cho Qatar, 16 chiếc cho Malaysia cùng khả năng bán cho Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất. 
Căng thẳng ở Trung Đông, sự bất ổn ở đông Ukraine và những quan ngại về những đe dọa biên giới ở một vài nước của châu Á, cùng sự trỗi dậy của Trung Quốc đã khiến bùng nổ cuộc chạy đua vũ trang. 
Bảo Vĩnh (theo Reuters)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ đặt mua 36 chiến đấu cơ Rafale “sẵn sàng bay”