Hôm nay 5.4, Phó tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Nga cho biết Nga đã triển khai tên lửa phòng không và hệ thống pháo phòng không Pantsir và có kế hoạch đặt MiG-31 máy bay đánh chặn ở vùng Bắc Cực.

Răn đe Mỹ, Nga triển khai vũ khí tối thượng ở Bắc Cực

Một Thế Giới | 05/04/2015, 12:15

Hôm nay 5.4, Phó tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Nga cho biết Nga đã triển khai tên lửa phòng không và hệ thống pháo phòng không Pantsir và có kế hoạch đặt MiG-31 máy bay đánh chặn ở vùng Bắc Cực.

Nga đã triển khai tên lửa phòng không và các hệ thống vũ khí pháo Pantsir (SA-22 Greyhound) và kế hoạch đặt MiG-31 (Foxhound) máy bay đánh chặn ở vùng Bắc Cực, Phó trưởng Aerospace Lực lượng Quốc phòng Nga cho biết hôm thứ Bảy .
Thiếu tướng Kirill Makarov nói với đài phát thanh Nga rằng: “Chúng tôi đã triển khai hệ thống phòng không Pantsir và có kế hoạch triển khai máy bay đánh chặn MiG-31 tới sân bay của Nga ở Bắc Cực”.
Makarov nói thêm rằng các máy bay MiG-31 sẽ bảo vệ các tàu chiến của Nga có thể đi thuyền dọc theo đường biển Bắc trong trường hợp của bất kỳ leo thang hoặc kịch bản xung đột vũ trang.
Hệ thống Pantsir-S (Nato gọi là SA-22 Greyhound) do Cục thiết kế kỹ thuật KBP của Nga nghiên cứu, chế tạo; được lắp đặt trên khung gầm xe tác chiến kiểu bánh lốp. Trên xe còn tích hợp hệ thống điều khiển hỏa lực và hệ thống cảm biến quang điện và hệ thống hỏa lực.
Ngoài ra, ông Makarov còn nói thêm rằng các hệ thống vũ khí phòng thủ không gian của Nga gần như là sự bảo vệ tuyệt đối 100% khu vực Moscow đối phó với một cuộc tấn công tiềm năng từ trên không.
Củng cố sự hiện diện của Nga tại khu vực Bắc Cực là một phần của chiến lược quân sự của nước Nga cho đến năm 2020. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vào cuối năm 2014 rằng Nga không có kế hoạch quân sự hóa vùng Bắc Cực, nhưng cần thiết có các biện pháp để đảm bảo an ninh trong khu vực.
Nga đang cũng cố các cơ sở quân sự của mình tại Bắc Cực, đặc biệt là sau khi hết Canada rồi tới Mỹ đều nuôi tham vọng tranh chấp Bắc Cực với Nga.
Trước đó, Nga bắt đầu triển khai hệ thống phòng không S-400 tới bảo vệ cho Hạm đội Phương Bắc nhằm gia tăng sức mạnh quốc phòng cho khu vực trọng yếu này.
Trung đoàn tên lửa phòng không đầu tiên của tổ hợp phòng không Hạm đội Phương Bắc trang bị hệ thống phòng không S-400 “Triumph” mới nhất của Nga đã bắt đầu nhiệm vụ trực chiến ở khu vực Murmansk, các phóng viên được thông báo từ Cơ quan báo chí và thông tin của Bộ Quốc phòng Nga.

Thảo Hương (Theo Sputnik)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Răn đe Mỹ, Nga triển khai vũ khí tối thượng ở Bắc Cực