Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 9.4 nói: Mỹ quan ngại Trung Quốc bắt nạt các nước quanh Biển Đông, bằng cách sử dụng “thế lực tuyệt đối và cơ bắp” để thúc ép các nước nhỏ quanh vùng biển này.

Mỹ quan ngại Trung Quốc bắt nạt các nước quanh Biển Đông

Một Thế Giới | 10/04/2015, 12:38

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 9.4 nói: Mỹ quan ngại Trung Quốc bắt nạt các nước quanh Biển Đông, bằng cách sử dụng “thế lực tuyệt đối và cơ bắp” để thúc ép các nước nhỏ quanh vùng biển này.

Phát biểu tại một sự kiện ở Jamaica, ông Obama nói về việc Mỹ quan ngại TQ bắt nặt các nước biển Đông:

“Nơi mà chúng tôi quan ngại Trung Quốc là nơi họ không tuân thủ các chuẩn mực quốc tế và luật pháp, và họ đang sử dụng thế lực tuyệt đối và cơ bắp để ép các nước phải thuần phục”.

Ông nói: “Chúng tôi nghĩ việc này có thể giải quyết theo hướng ngoại giao, nhưng việc Việt Nam hoặc Philippines không lớn như TQ cũng không có nghĩa họ bị gạt qua một bên”.

Tuyên bố của ông Obama chỉ vài giờ sau khi TQ biện hộ việc lập các đảo nhân tạo trên Biển Đông, cụ thể là trên 7 bãi cạn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. 
Người phát ngôn Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại giao TQ, bào chữa việc xây dựng các đảo nhân đạo, rằng có thể sử dụng chúng để phòng thủ quân sự cũng như cung cấp dịch vụ dân sự có ích lợi cho các nước khác.

Bà Hoa không nói chi tiết việc sử dụng thế nào vào nhiệm vụ phòng thủ, nói việc xây dựng là cần thiết nhiều tàu xa bờ tránh bão, hỗ trợ hàng hải, tìm kiếm và cứu hộ cũng như dự báo thời tiết, dịch vụ đánh cá cùng các dịch vụ hành chính cho TQ và cho các nước khác.

Khi được hỏi về tuyên bố của bà Hoa, người phát ngôn Jeff Rathke của Bộ Ngoại giao Mỹ nói việc TQ tuyên bố chủ quyền biển Đông “gây bất ổn, làm tăng sự lo lắng trong khu vực về những ý đồ của TQ, rằng TQ có thể quân sự hóa các chốt tiền tiêu trên vùng Biển Đông”.

Ông nói Mỹ hy vọng TQ sẽ xem xét đến sự ổn định và quan hệ hữu hảo trong khu vực này.

Hành động xây đảo nhân tạo của TQ bị các quan chức chính phủ và quân đội Mỹ chỉ trích.
Các sĩ quan hải quân châu Á và phương tây nói riêng với Reuters, rằng TQ có thể lập vùng giới hạn bay và tàu bè một khi xây xong các đảo này. 
Trong khi các đảo  này không làm thay đổi ưu thế quân sự của Mỹ tại khu vực, nhưng việc nhân công xây cảng, kho trữ nhiên liệu và có thể hai đường lăn sân bay khiến các chuyên gia nói: chúng sẽ cho phép Bắc Kinh triển khai quyền lực sâu hơn trên Biển Đông.

TQ đã tuyên bố độc chiếm trái phép 90 % Biển Đông giàu tài nguyên dầu khí và hải sản, cũng là tuyến hàng hải trị giá 5 ngàn tỷ USD/năm, khiến có tranh chấp chủ quyền với Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei.

TQ yêu cầu Mỹ không về phe nào trong cuộc tranh chấp này, nói họ sẵn sàng đối thoại trực tiếp với từng quốc gia liên quan.

Nhưng TQ từ chối tham gia một vụ kiện của Philippines ở tòa án trọng tài quốc tế The Hague.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)

Bài liên quan
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông vi phạm chủ quyền của Việt Nam
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ quan ngại Trung Quốc bắt nạt các nước quanh Biển Đông