Chính phủ Nga đã nhìn thấy cơ hội bán máy bay quân sự và các thiết bị quốc phòng quan trọng cho Thái Lan, sau khi Mỹ mất dần tầm ảnh hưởng tại quốc gia này, 

Nga muốn hất cẳng vũ khí Mỹ khỏi Thái Lan

Một Thế Giới | 09/04/2015, 05:38

Chính phủ Nga đã nhìn thấy cơ hội bán máy bay quân sự và các thiết bị quốc phòng quan trọng cho Thái Lan, sau khi Mỹ mất dần tầm ảnh hưởng tại quốc gia này, 

Thái Lan đã tăng cường hợp tác với cả Nga và Trung Quốc, nhằm thay thế mối quan hệ đang nguội lạnh với đồng minh cũ là Mỹ, kể từ khi quân đội Thái Lan giành được chính quyền từ tay chính phủ thân phương Tây vào tháng trước. Buộc Washington phải giảm bớt chính sách hợp tác quân sự với Bangkok sau cuộc đảo chính.  

Tuy nhiên, điều này đã tạo ra cơ hội cho Moscow, các quan chức Nga nhanh chóng nhận thấy khe hở trong mối quan hệ Mỹ-Thái Lan. Và cho rằng đây là thời cơ để ngành công nghiệp quốc phòng Nga tiến sâu vào quốc gia tại Đông Nam Á này.

“Chúng tôi cảm thấy mối quan tâm lớn từ Thái Lan cho các thiết bị quân sự Nga, và hai nước cần tăng cường hợp tác về mặt quốc phòng hơn nữa. Các nước phương Tây đã bỏ qua Thái Lan trong hoạt động thương mại quốc phòng của mình, do đó Bangkok cần một kế hoạch mới,” Bộ trưởng Thương mại Nga Denis Manturov phát biểu trong một cuộc họp tại Bangkok vào hôm qua.

Ông Manturov là một thành viên trong phái đoàn của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho chuyến thăm chính thức Thái Lan. Trong khi đó, ông Medvedev cũng là thủ tướng đầu tiên của Nga đến Bangkok trong 25 năm qua, từ khi nước này coi Mỹ là đồng minh quan trọng trong chính sách ngoại giao của mình.

 Các cuộc đàm phán chủ yếu tập trung vào hoạt động mua bán máy bay quân sự, đào tạo và các dịch vụ liên quan, ông Manturov nói. Tuy nhiên, bộ trưởng từ chối cung cấp thông tin chi tiết về cuộc thảo luận và dự định của hai bên.

Ngoài kế hoạch đẩy mạnh hợp tác quân sự, Nga cũng hy vọng chính phủ Bangkok dành nhiều sự hỗ trợ đặc biệt cho các doanh nghiệp nước này, trong lĩnh vực hàng không dân dụng. Không quân Hoàng gia Thái Lan sẽ nhận được 3 máy bay chở khách Sukhoi Superjet đầu tiên từ Nga vào cuối năm 2016.

Ngược lại, phía Moscow cũng cam kết sẽ mua ít nhất 80.000 tấn cao su từ các công ty Thái Lan vào năm 2016, tăng gấp 4 lần so với dự kiến của năm 2015. Tập đoàn quốc phòng nhà nước Nga-Rostec thu mua cao su Thái Lan chủ yếu phục vụ cho việc chế tạo lốp xe, cùng một số thiết bị đơn giản khác, ông Manturov cho biết.

Song song với các cuộc đàm phán với Nga, Thái Lan cũng điều một phái đoàn cấp cao đến Trung Quốc với mục đích thúc đẩy quân sự. Bộ trưởng Quốc phòng Thái Lan Prawit Wongsuwan nói với các phóng viên địa phương rằng, ông và Tư lệnh Lục quân Thái Lan Udomdej Sitabutr sẽ có chuyến thăm Bắc Kinh vào tuần tới.

 Hàn Giang (theo The Moscow Time)

Bài liên quan
U.23 Thái Lan bị loại cay đắng, giúp Việt Nam hưởng lợi khi gặp Uzbekistan
U.23 Thái Lan đã phải rời giải vô địch châu Á với vị trí cuối bảng C và giúp Việt Nam được xả hơi trong trận cuối gặp Uzbekistan.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nga muốn hất cẳng vũ khí Mỹ khỏi Thái Lan