Báo Guardian (Anh) dẫn một cẩm nang hướng dẫn mang tên Chăm sóc bà mẹ và em bé, trong đó Chính phủ Ấn Độ khuyên phụ nữ mang thai nên kiêng ăn thịt, trứng và không tơ tưởng 'bậy bạ, lệch lạc' về sex.

Ấn Độ khuyên phụ nữ mang thai nên kiêng ăn thịt, trứng và không tơ tưởng về sex

Trần Trí | 20/06/2017, 13:57

Báo Guardian (Anh) dẫn một cẩm nang hướng dẫn mang tên Chăm sóc bà mẹ và em bé, trong đó Chính phủ Ấn Độ khuyên phụ nữ mang thai nên kiêng ăn thịt, trứng và không tơ tưởng 'bậy bạ, lệch lạc' về sex.

Cẩm nang còn khuyên phụ nữ mang thai nên xem ảnh các em bé xinh đẹp thì sẽ có ích cho bào thai. Cẩm nang viết: “Phụ nữ mang thai nên tự tách mình khỏi ham muốn, nóng giận, sự quyến luyến, hận thù và dâm dục”.

Cẩm nang này do Hội đồng trung ương nghiên cứu Yoga và thiên nhiên liệu pháp công bố tuần trước, vào lúc Bộ Y tếdân tộc Ấn Độ cổ động người dân sử dụng các bài thuốc truyền thống dân gian.

Bộ trưởng Shripad Naik bào chữa cho cẩm nang, nói nó là thành quả tập hợp “những kiến thức chất chồng qua nhiều thế kỷ”, nhưng không khuyên người ta tránh quan hệ tình dục,mà chỉ khuyên nên từ bỏ sự tơ tưởng những hành vi dâm dục cùng sự ham muốn.

Ông nói: “Cẩm nang tập hợp những thực tiễn có ý nghĩa, rút ra từ việc tập luyện yoga và thiên nhiên liệu pháp”.

Theo Guardian, đây là nỗ lực khuyến khích người dân ăn chay trường, của chính phủ theo chủ nghĩa dân tộc của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Chính phủ Ấn đã khuyến khích tránh ăn thịt bò và hạn chế tối đa việc vận chuyển - mổ thịt bò, loài vật thiêng theo tín ngưỡng của đạo Hindu.

Tuy nhiên, giới bác sĩ nói lời khuyên phụ nữ mang thai nên tránh ăn thịt, trứng và kiêng quan hệ xác thịt là hoàn toàn phớt lờ chứng cứ khoa học đã được công nhận: Phụ nữ mang thai hưởng ích lợi từ việc ăn thịt giàu protein và có thể sinh hoạt tình dục an toàn.

Các bác sĩ nói lời khuyên của cẩm nang là “lố bịch, thậm chí gây nguy hiểm cho giới phụ nữ”, xét trên việc Ấn có thành tích rất kém về sức khỏe của các bà mẹ. Phụ nữ Ấn thường ít được ăn, được chăm sóc y tế trong các gia đình có truyền thống gia trưởng.

Sự thiếu dinh dưỡng và thiếu chất sắt là những yếu tố chính phía sau việc Ấn là một trong những quốc gia có tỷ lệ tử vong khi sinh con cao nhất thế giới, với 100.000 ca mang thai thì có 174 bà mẹ tử vong hồi năm 2015.

Thế vẫn đã là khá hơn năm 2010, khi tỷlệ mẹ tử vong khi sinh là 205 ca trên 100.000 ca sinh.Thếnhưng tỷlệ này vẫn tệ hơn tỷlệ 27 ca tử vong trên 100.000 ca sinh của Trung Quốc, hoặc 14 ca tử vong trên 100.000 ca sinh ở Mỹ, theo Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF).

Bác sĩ phụ khoa Arun Gadre, sống ở thành phố Pune (phía tây Ấn) nhưng làm việc ở các vùng nông thôn, nói: “Chính phủ đang đưa ra những lời khuyên phi lý, phi khoa học, thay vì đảm bảo phụ nữ nghèo mang thai ăn đủ chất dinh dưỡng, giàu protein. Đây là một sự xấu hổ cấp toàn quốc. Nếu lượng calorie của các bà mẹ tương lai bị giảm xuống khi yêu cầu họ kiêng ăn thịt và trứng, thì tình hình này sẽ càng trầm trọng thêm. Đấy là lời khuyên phi lý dành cho phụ nữ mang thai ở một quốc gia như Ấn Độ”.

Theo Guardian, khoảng 1/3 trên 1,3 tỉ dân chỉ sống với hơn 2 USD/ngày. Nhiều người may mắn được ăn một bữa đầy dủ hơn những người khác, và phụ nữ thường nhường phần ăn của họ cho chồng hoặc con đang đói.

Phụ nữ thiếu dinh dưỡng thường sinh con thiếu cân. Các trẻ sơ sinh này chịu nguy cơ không lớn nổi, không đạt đủ chiều cao và cân nặng.Theo báo cáo năm 2015 củaUNICEF, 48% trong toàn bộ trẻ em Ấn dưới 5 tuổi đều bị còi cọc.

Bác sĩ Amit Sengupta nói: “Trẻ gái suy dinh dưỡng lớn lên thành phụ nữ suy dinh dưỡng. Họ được gia đình gả chồng ngay khi còn thiếu niên, có thai lúc 17, 18 tuổi, trong khi cơ thể chưa phát triển đầy đủ để sinh con an toàn”.

Ông nói lời khuyên của chính phủ dành cho phụ nữ mang thai là “suy nghĩ lạc hậu”,chống lại các chứng cứ khoa học đã được công nhận: “Lời khuyên này chỉ gây thiệt hại cho sức khỏe phụ nữ”

Kim Hương (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ khuyên phụ nữ mang thai nên kiêng ăn thịt, trứng và không tơ tưởng về sex