Số ca tử vong do COVID-19 tăng kỷ lục đến 3.780 trong 24 giờ qua, một ngày sau khi Ấn Độ trở thành quốc gia thứ hai sau Mỹ vượt cột mốc khắc nghiệt 20 triệu ca bệnh.

Ấn Độ phá kỷ lục ca chết do COVID-19, 8 sư tử mắc bệnh, nhà báo kêu gọi Thủ tướng Modi từ chức

Nhân Hoàng | 05/05/2021, 12:13

Số ca tử vong do COVID-19 tăng kỷ lục đến 3.780 trong 24 giờ qua, một ngày sau khi Ấn Độ trở thành quốc gia thứ hai sau Mỹ vượt cột mốc khắc nghiệt 20 triệu ca bệnh.

Số liệu của Bộ Y tế hôm 5.5 cho thấy số ca mắc COVID-19 trong 24 giờ qua là 382.315.

Ngày 4.5, Ấn Độ ghi nhận 357.229 ca mắc COVID-19 mới trong 24 giờ và 3.449 người chết. 

Sự gia tăng ca bệnh mắc biến thể coronavirus mới ở Ấn Độ với khả năng lây nhiễm cao khiến các bệnh viện hết giường và oxy, các nhà xác cùng lò hỏa táng quá tải. Nhiều người đã chết trong xe cấp cứu và bãi đậu xe khi chờ giường hoặc bình dưỡng khí.

Bộ trưởng Bộ Đường sắt Ấn Độ - Piyush Goyal cho biết trên Twitter rằng hai chuyến tàu "tốc hành oxy" chở oxy lỏng đến Thủ đô New Delhi hôm 4.5. Đến nay, hơn 25 chuyến tàu đã vận chuyển oxy đến các vùng khác nhau của Ấn Độ.

Chính phủ Ấn Độ cho biết có đủ nguồn cung cấp oxy nhưng việc phân phối đã bị cản trở bởi các vấn đề giao thông.

Hai thẩm phán của Tòa án Tối cao Delhi đã tổ chức các cuộc họp video gần như hàng ngày để nghe các kiến ​​nghị từ các bệnh viện tìm kiếmoxy và kêu gọi quyền bảo vệ sự sống theo hiến pháp nước này.

Sự gia tăng các ca mắc COVID-19 ở Ấn Độ đồng thời với sự sụt giảm đáng kể số lượng tiêm vắc xin do các vấn đề về nguồn cung và giao hàng.

an-do-pha-ky-luc-ca-chet-do-covid-19.jpg
Những người đàn ông mặc đồ bảo hộ đứng cạnh thi thể của người thân  chết vì COVID-19 tại một lò hỏa táng ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 4.5

Ít nhất ba bang, bao gồm cả Maharashtra - nơi có thành phố Mumbai, đã báo cáo tình trạng khan hiếm vắc xin, khiến một số trung tâm tiêm chủng phải đóng cửa.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã bị chỉ trích dữ dội vì không hành động sớm hơn để ngăn chặn làn sóng thứ hai của coronavirus. Các lễ hội tôn giáo và cuộc tập hợp chính trị đã thu hút hàng chục ngàn người tham gia các sự kiện siêu lan truyền coronavirus.

Phe đối lập của Ấn Độ kêu gọi phong tỏa toàn quốc nhưng chính phủ vẫn chưa thực hiện điều này vì sợ suy thoái kinh tế, dù một số bang đã áp dụng các biện pháp hạn chế xã hội.

"Chúng tôi cần một chính phủ. Tuyệt vọng. Và chúng tôi không có. Chúng tôi đang cạn kiệt nguồn lực. Chúng tôi đang chết dần... Đây là một cuộc khủng hoảng trong việc làm của ông. Ông không thể giải quyết nó. Ông chỉ có thể làm cho nó tồi tệ hơn... Vì vậy, hãy ra đi. Đó là điều có trách nhiệm nhất với ông. Ông đã mất quyền đạo đức làm thủ tướng của chúng tôi", tác giả Arundhati Roy (Ấn Độ) viết trong bài báo đăng hôm 4.5 kêu gọi Thủ tướng Modi từ chức.

Ấn Độ ước tính có 3,45 triệu trường hợp ca mắc COVID-19 đang được điều trị, nhưng các chuyên gia y tế cho biết số người chết và mắc bệnh thực tế có thể cao gấp 5 đến 10 lần. Ấn Độ đã có thêm 10 triệu ca COVID-19 chỉ trong hơn 4 tháng, sau hơn 10 tháng để đạt được con số 10 triệu đầu tiên.

Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) do nhà nước điều hành cho biết số lượng xét nghiệm hàng ngày ở Ấn Độ đã giảm mạnh xuống còn 1,5 triệu, khi đạt mức cao nhất là 1,95 triệu vào 1.5.

Các quan chức cricket đã đình chỉ giải Ngoại hạng Ấn Độ (IPL) vào ngày 4.5 khi đại dịch bùng phát ngoài tầm kiểm soát.

8 con sư tử châu Á tại một vườn thú Ấn Độ ở bang Hyderabad, miền nam Ấn Độ đã bị nhiễm coronavirus, chính phủ cho biết hôm 3.5 và nói thêm rằng không có bằng chứng cho thấy động vật có thể truyền bệnh cho người.

Bài liên quan
Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương và Bộ Công an Trung Quốc gây phẫn nộ vì đăng bài vô cảm về Ấn Độ
Bị người trong nước chỉ trích dữ dội, Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương và Bộ Công an Trung Quốc đã xóa bài đăng trên mạng xã hội chế giễu Ấn Độ đang khốn đốn vì COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ phá kỷ lục ca chết do COVID-19, 8 sư tử mắc bệnh, nhà báo kêu gọi Thủ tướng Modi từ chức