Bị người trong nước chỉ trích dữ dội, Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương và Bộ Công an Trung Quốc đã xóa bài đăng trên mạng xã hội chế giễu Ấn Độ đang khốn đốn vì COVID-19.

Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương và Bộ Công an Trung Quốc gây phẫn nộ vì đăng bài vô cảm về Ấn Độ

Nhân Hoàng | 03/05/2021, 12:29

Bị người trong nước chỉ trích dữ dội, Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương và Bộ Công an Trung Quốc đã xóa bài đăng trên mạng xã hội chế giễu Ấn Độ đang khốn đốn vì COVID-19.

Bài đăng trên mạng xã hội của cơ quan thực thi pháp luật hàng đầu Trung Quốc liên quan đến việc nước này phóng thành công mô đun
Thiên Hà vào không gian và so sánh với những giàn hỏa táng nghiệt ngã ở Ấn Độ gây phẫn nộ.

Các bức ảnh về sự kiện phóng mô đun Thiên Hà và quá trình đốt cháy nhiên liệu của nó được so sánh với việc hỏa táng hàng loạt ngoài trời ở Ấn Độ kèm chú thích "Trung Quốc thắp lửa so với Ấn Độ đốt lửa". Bài đăng hôm 1.5 của Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc trên tài khoản Weibo chính thức kèm theo hashtag lưu ý rằng số ca mắc COVID-19 mới ở Ấn Độ vượt quá 400.000 trong một ngày.

Sau ngày hôm đó, không còn được tìm thấy bài này nữa. Nhiều người dùng mạng xã hội Trung Quốc bày tỏ sự bàng hoàng và tức giận trước sự vô cảm người đăng bài.

Chúng tôi hy vọng mọi người chú ý đến Chính phủ Trung Quốc và dư luận chính thống ủng hộ cuộc chiến chống dịch của Ấn Độ”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc trả lời khi được đề nghị bình luận về vụ việc.

Văn phòng người phát ngôn Bộ Trung Quốc nói thêm rằng nhiều nguồn cung cấp hơn sẽ tiếp tục được gửi đến Ấn Độ trong những ngày tới cho thấy sự hỗ trợ của nước này qua hành động thiết thực.

Các tài khoản truyền thông xã hội chính thức nên giương cao ngọn cờ nhân đạo vào thời điểm này, thể hiện sự thông cảm với Ấn Độ và đặt xã hội Trung Quốc vững chắc trên một nền tảng đạo đức cao”, Hồ Tích Tiến, Tổng biên tập tờ Thời báo Hoàn cầu do Đảng Cộng sản Trung Quốc hậu thuẫn, viết trên Weibo để bình luận về bài đăng đã bị xóa.

Ông Hồ Tích Tiến cho biết những phương pháp như vậy không phải là cách thích hợp để các tài khoản mạng xã hội chính thức có được lưu lượng truy cập.

Tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể mong đợi sự làm rõ từ tài khoản được đề cập, nhưng tôi nghĩ rằng không có sự đồng thuận về bài đăng này, nếu không thì nó sẽ không bị xóa nhanh như vậy”, Manya Koetse, Biên tập viên - Giám đốc của What's On Weibo, trang web theo dõi các xu hướng trên nền tảng truyền thông xã hội.

bo-cong-an-trung-quoc-gay-phan-no-vi-dang-bai-vo-cam-ve-an-do.jpeg
Người thân hỏa táng thi thể người chết do COVID-19 tại khu hỏa táng ở làng Giddenahalli, ngoại ô Bengaluru, Ấn Độ, hôm 2.5

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ đã trở nên gay gắt những tháng gần đây. Một cuộc tranh chấp biên giới khiến hàng chục người thiệt mạng vào năm ngoái và làm tổn hại đến quan hệ kinh tế giữa hai quốc gia đã làm dấy lên tình cảm dân tộc ở cả hai bên. Căng thẳng vẫn còn bất chấp các cuộc đàm phán cấp cao đang diễn ra, với việc Ấn Độ gần đây nhất đã thúc giục sớm rút khỏi tất cả điểm xích mích dọc biên giới.

Điều đó đã không ngăn cản Chủ tịch Trung Quốc - Tập Cận Bình gửi thông điệp chia buồn tới Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi hôm 30.4 và đề nghị hỗ trợ để giúp quốc gia Nam Á đối phó với sự gia tăng dữ dội của các mắc COVID-19.

Cũng bị xóa là một bài đăng khác xuất hiện hôm 30.4 đã so sánh Fire God Mountain của Trung Quốc (tên khu phức hợp bệnh viện khẩn cấp được xây dựng ở thành phố Vũ Hán) với ảnh về một vụ hỏa táng hàng loạt ở Ấn Độ trên tài khoản Weibo chính thức của Bộ Công an Trung Quốc. Nhiều người chỉ trích rằng bài này "có vấn đề về mặt đạo đức".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Uông Văn Bân cho biết Hiệp hội Chữ thập đỏ Trung Quốc, chính quyền địa phương, các tổ chức phi chính phủ và các doanh nghiệp Trung Quốc đang “cố gắng hết sức để thu thập các nguồn cung cấp thuốc chống dịch mà Ấn Độ cần khẩn cấp và chuyển chúng cho người dân Ấn Độ sớm nhất càng tốt”.

Trung Quốc phóng mô đun Thiên Hà, đặt nền móng cho trạm vũ trụ riêng

Sáng 29.4, Trung Quốc đã phóng mô đun đầu tiên để xây dựng Trạm vũ trụ (CSS) của riêng nước này.

Tên lửa đẩy Trường Chinh 5B Y2 ngày 29.4 đã mang
mô đun có tên gọi Thiên Hà lên không trung từ Trung tâm phóng vũ trụ Văn Xương, tỉnh Hải Nam.

Vụ phóng được thực hiện vào lúc 11 giờ 22 giờ địa phương. Sau khoảng 30 phút rời bệ phóng, tên lửa đẩy đã đưa mô đun Thiên Hà đi vào quỹ đạo vũ trụ như kế hoạch.

Cơ quan Không gian vũ trụ có người điều khiển của Trung Quốc (CMSA) cho hay, Trạm vũ trụ hình chữ T trọng lượng 100 tấn của Trung Quốc dự kiến bao gồm 3
mô đun chính: 1 mô đun dài 16,6m có tên Thiên Hà cùng 2 mô đun dài 14,4m có tên Vấn Thiên và Mộng Thiên.

Mô đun Thiên Hà trọng lượng 22,5 tấn và là mô đun vũ trụ lớn nhất mà Trung Quốc từng phát triển. Giới phân tích đánh giá đây là thành công lớn, bước đột phá trong chương trình không gian vũ trụ của Trung Quốc.

Trung Quốc lên kế hoạch đưa 3 phi hành gia lên Trạm vũ trụ của riêng nước này - đặt tên là Thiên Cung - trong giai đoạn đầu tiên. Họ dự kiến sống trong CSS 6 tháng. Hiện Trung Quốc đang đào tạo hơn 12 phi hành gia để thực hiện sứ mệnh trên CSS.

Bài liên quan
Ấn Độ phát hiện đột biến mới né kháng thể
Giới khoa học Ấn Độ mới đây đã phát hiện một số đột biến trong các mẫu coronavirus có khả năng né phản ứng miễn dịch của cơ thể người.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương và Bộ Công an Trung Quốc gây phẫn nộ vì đăng bài vô cảm về Ấn Độ