Số ca mắc COVID-19 ở Ấn Độ đã vượt mốc 20 triệu vào ngày 4.5, tăng 357.229 trường hợp mới trong 24 giờ qua, trong khi số ca tử vong thêm 3.449 với tổng số là 222.408, dữ liệu của Bộ Y tế cho thấy.

Ấn Độ vượt mốc nghiệt ngã sau Mỹ: Thêm 10 triệu ca COVID-19 chỉ trong hơn 4 tháng

Nhân Hoàng | 04/05/2021, 12:00

Số ca mắc COVID-19 ở Ấn Độ đã vượt mốc 20 triệu vào ngày 4.5, tăng 357.229 trường hợp mới trong 24 giờ qua, trong khi số ca tử vong thêm 3.449 với tổng số là 222.408, dữ liệu của Bộ Y tế cho thấy.

Ấn Độ trở thành quốc gia thứ hai trên thế giới sau Mỹ vượt qua cột mốc nghiệt ngã. Quốc gia Nam Á chỉ mất hơn 4 tháng để có thêm 10 triệu người mắc COVID-19, so với hơn 10 tháng với 10 triệu ca bệnh đầu tiên.

Ít nhất 3,4 triệu bệnh nhân COVID-19 ở Ấn Độ đang được điều trị.

Ấn Độ đã hoãn các kỳ thi cho các bác sĩ và y tá tập sự vào ngày 3.5 để họ hỗ trợ chống lại đợt bùng phát COVID-19 lớn nhất thế giới khi hệ thống y tế sụp đổ dưới sức nặng của các ca bệnh mới và bệnh viện hết giường lẫn oxy.

Các chuyên gia y tế cho biết con số thực tế ở Ấn Độ có thể cao gấp 5 đến 10 lần so với số liệu được báo cáo.

an-do-vuot-moc-nghiet-nga.jpg
Nữ bệnh nhân mắc COVID-19 được điều trị trong bệnh viện ở Thủ đô New Delhi, Ấn Độ

Các bệnh viện đã hoạt động hết công suất, nguồn cung cấp oxy y tế cạn kiệt, các nhà xác và lò hỏa táng đã quá tải với các xác chết. Bệnh nhân hấp hối trên giường bệnh, trên xe cấp cứu và trong bãi đậu xe bên ngoài.

"Lần nào chúng tôi cũng phải vật lộn để có được số lượng bình oxy cần thiết", B.H. Narayan Rao, một quan chức huyện ở thị trấn Chamarajanagar phía nam Ấn Độ, nơi có 24 bệnh nhân COVID-19 chết, một số do nghi thiếu nguồn cung cấp oxy.

B.H. Narayan Rao nói thêm: “Đó là một cuộc chiến diễn ra hàng ngày" khi anh mô tả cuộc tranh giành nguồn cung cấp oxy. Trong nhiều trường hợp, các nhóm tình nguyện đã đến để giải cứu bệnh nhân.

Bên ngoài một ngôi đền ở Thủ đô New Delhi, các tình nguyện viên người Sikh đang cung cấp oxy cho những bệnh nhân nằm trên băng ghế bên trong lều tạm. Cứ khoảng 20 phút lại có một bệnh nhân mới đến khám. Gurpreet Singh Rummy, người điều hành nhóm tình nguyện viên, nói với Reuters: "Không ai nên chết vì thiếu oxy. Đó là chuyện nhỏ, nhưng ngày nay, đó là thứ mà mọi người cần".

Việc lập mô hình bởi một nhóm cố vấn chính phủ cho thấy các trường hợp mắc COVID-19 có thể đạt đỉnh điểm vào ngày 5.5, sớm hơn vài ngày so với ước tính trước đó, vì coronavirus đã lây lan nhanh hơn dự kiến.

Khi các cơ sở y tế gần kín bệnh nhân, Chính phủ Ấn Độ đã hoãn một kỳ kiểm tra cho các bác sĩ và y tá để cho phép một số người tham gia cuộc chiến chống coronavirus cùng các nhân viên hiện có.

Tại Pune, thành phố lớn thứ hai ở bang Maharashtra, Tiến sĩ Mekund Penurkar trở lại làm việc chỉ vài ngày sau khi mất cha vì COVID-19. Mẹ và anh trai Mekund Penurkar đang nằm viện vì COVID-19 nhưng các bệnh nhân đang chờ gặp ông.

"Đó là một tình huống rất khó khăn vì bản thân tôi đã trải qua tình huống như vậy, tôi không thể phó mặc những bệnh nhân khác cho số phận của họ", ông nói.

Dù là nhà sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới, Ấn Độ không có đủ liều cho dân của mình. Chỉ 9% trong 1,35 tỉ dân Ấn Độ đã nhận một liều vắc xin COVID-19.

Việc tiêm chủng hàng ngày đã giảm mạnh so với mức cao nhất đạt được vào đầu tháng trước do các công ty trong nước phải vật lộn để tăng nguồn cung. Các trung tâm tiêm chủng ở Mumbai đã bị bỏ hoang sau khi chính quyền bang cho biết không có đủ nguồn cung cấp để tiêm liều vắc xin thứ hai cho người lớn trên 45 tuổi.

Chỉ những liều lượng hạn chế được cung cấp cho những người trong độ tuổi 18-44.

Ấn Độ đã phải vật lộn để tăng công suất vượt quá 80 triệu liều mỗi tháng do thiếu nguyên liệu và vụ cháy tại Viện Huyết thanh, nơi sản xuất vắc xin AstraZeneca.

Một nhà sản xuất vắc xin khác là Pfizer (Mỹ) đang đàm phán với Chính phủ Ấn Độ để được phê duyệt nhanh vắc xin của mình. Giám đốc điều hành Pfizer - Albert Bourla thông báo trên LinkedIn rằng sẽ tài trợ vắc xin cho Ấn Độ trị giá hơn 70 triệu USD.

Tháng trước, Ấn Độ cho biết cơ quan quản lý dược phẩm của họ sẽ đưa ra quyết định trong vòng 3 ngày với các đơn xin sử dụng khẩn cấp vắc xin nước ngoài, bao gồm cả của Pfizer.

Bài liên quan
Tỷ phú Ấn Độ kêu gọi Thủ tướng Modi giảm hoạt động kinh tế để cứu mạng người
Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ kêu gọi các nhà chức trách thực hiện "các bước đi quốc gia mạnh mẽ nhất" và cắt giảm hoạt động kinh tế để cứu người khi cả nước phải đối mặt với các ca mắc COVID-19 tăng vọt đã lấn át hệ thống y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
một giờ trước Thị trường và chính sách
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ vượt mốc nghiệt ngã sau Mỹ: Thêm 10 triệu ca COVID-19 chỉ trong hơn 4 tháng