Hãng viễn thông NTT và công ty điện lực Kyushu Electric Power cân nhắc lựa chọn máy bay không người lái nội địa thay thế sản phẩm Trung Quốc để bảo vệ dữ liệu nhạy cảm.

Nhật gặp trở ngại khi muốn bỏ máy bay không người lái Trung Quốc dùng sản phẩm nội địa

Nhân Hoàng | 04/05/2021, 09:10

Hãng viễn thông NTT và công ty điện lực Kyushu Electric Power cân nhắc lựa chọn máy bay không người lái nội địa thay thế sản phẩm Trung Quốc để bảo vệ dữ liệu nhạy cảm.

Các công ty cơ sở hạ tầng hàng đầu Nhật Bản sẽ chấm dứt việc sử dụng máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất, tham gia vào nỗ lực của chính phủ nhằm hạn chế các nguy cơ an ninh tiềm ẩn.

Đã có những lo ngại rằng máy bay không người lái Trung Quốc truyền dữ liệu nhạy cảm cho các nhà sản xuất của họ. DJI, nhà sản xuất máy bay không người lái hàng đầu Trung Quốc, đã bị Mỹ đưa vào danh sách đen vào năm ngoái vì những lo ngại về an ninh quốc gia.

Trong khi người dùng Nhật Bản cũng đang bắt đầu khám phá các lựa chọn thay thế, việc thiếu các sản phẩm nội địa hiệu quả và chi phí vừa phải với các tính năng tương đương có thể làm xáo trộn nỗ lực của họ.

Các công ty con của hãng viễn thông NTT (Nippon Telegraph and Telephone) đang sử dụng máy bay không người lái, một số sản xuất tại Trung Quốc, để kiểm tra cáp viễn thông trên các cây cầu. Các công ty sẽ thay thế các máy bay không người lái này bằng thiết bị sản xuất tại Nhật Bản và nơi khác trước khi đến hạn.

NTT cũng bắt đầu sản xuất máy bay không người lái của riêng mình. NTT East, công ty con mới của NTT được thành lập vào tháng 12.2020, đã bán được khoảng 150 chiếc máy bay không người lái tính đến cuối tháng 3.2021 và đặt mục tiêu đạt 2.000 chiếc vào năm tài chính 2023. Dù các máy bay không người lái được thiết kế chủ yếu cho khách hàng bên ngoài cho các mục đích như phun thuốc trừ sâu, một số có thể sẽ được sử dụng bởi nhóm để kiểm tra các cơ sở của hãng.

Hãng điện lực Kyushu Electric Power sử dụng máy bay không người lái do DJI cũng như các công ty Nhật Bản và Thụy Sĩ sản xuất để kiểm tra thiết bị trên cao. Kyushu Electric Power cho biết: “Chúng tôi đang cân nhắc các phản ứng thích hợp, bao gồm cả các rủi ro bảo mật, và sẽ xem xét việc thay thế các sản phẩm DJI bằng giải pháp thay thế do Nhật Bản chế tạo”.

nhat-gap-thach-thuc-khi-muon-bo-may-bay-khong-nguoi-lai-trung-quoc.jpg
Máy bay không người lái do DJI của Trung Quốc sản xuất, kiểm soát hơn một nửa thị trường toàn cầu

Những động thái này diễn ra khi Nhật Bản kêu gọi các cơ quan chính phủ thay thế các máy bay không người lái gây rủi ro an ninh mạng đáng kể theo hướng dẫn mua sắm mới có hiệu lực trong năm tài chính này. Cảnh sát biển Nhật Bản đã ngừng sử dụng máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất.

Các hướng dẫn áp dụng cho máy bay không người lái được sử dụng để kiểm tra cơ sở hạ tầng, bên cạnh những sản phẩm được dùng cho mục đích an ninh quốc gia. Chính phủ cũng đang yêu cầu các nhà thầu tư nhân tăng cường các biện pháp an ninh của họ,  đặc biệt là khi các máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất đang ngày càng phát triển.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã cảnh báo rằng các máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất có thể đang gửi dữ liệu chuyến bay đến các nhà sản xuất của họ mà không có sự đồng ý của người dùng. Bộ Thương mại Mỹ vào tháng 12.2020 đã thêm DJI vào danh sách thực thể của mình, về cơ bản là cấm các doanh nghiệp Mỹ xuất khẩu công nghệ cho công ty Trung Quốc này.

DJI nói với trang Nikkei rằng họ đã tập trung rất nhiều vào bảo mật thông tin, tất cả khách hàng có thể kiểm soát dữ liệu nào được thu thập, lưu và gửi đến công ty.

Các nhà sản xuất máy bay không người lái của Nhật Bản đang tăng cường các nỗ lực phát triển để khai thác nhu cầu có thể tăng lên với các sản phẩm cây nhà lá vườn. Autonomous Control Systems Laboratory đang phát triển một máy bay không người lái với Yamaha Motor và các đối tác khác để bán sớm nhất vào tháng 10.2021. Dữ liệu chuyến bay của máy bay không người lái và mọi hình ảnh mà nó chụp sẽ được bảo vệ.

Các công ty điện và khí đốt lớn đã tiếp cận chúng tôi, nói rằng họ muốn chuyển sang sử dụng máy bay không người lái sản xuất trong nước để kiểm tra và sử dụng cho các mục đích khác”, Chủ tịch Autonomous Control Systems Laboratory - Satoshi Washiya cho hay.

Tập đoàn Sony đã công bố máy bay không người lái Airpeak vào tháng 1.2021 trước khi ra mắt thương mại. Mô hình này chủ yếu được thiết kế cho ngành giải trí, nhưng Sony cũng sẽ xem xét phân nhánh sang lĩnh vực hậu cần, cơ sở hạ tầng và các lĩnh vực khác.

Thế nhưng, không phải tất cả các doanh nghiệp Nhật Bản đều sẵn sàng chuyển sang sử dụng máy bay không người lái sản xuất trong nước. Rất ít mẫu hiện có có thể đáp ứng nhu cầu khách hàng và những mẫu có sẵn có thể đắt gấp hàng chục lần so với sản phẩm của DJI. Công ty Trung Quốc đã thành công trong việc giảm giá thông qua sản xuất hàng loạt, sử dụng các bộ phận dùng chung với các thiết bị và sản phẩm khác.

"Cho đến khi khoảng cách thu hẹp về tính năng và giá cả, sẽ rất khó để chuyển sang sử dụng máy bay không người lái do một công ty khác sản xuất", một tổng thầu hàng đầu ở Nhật cho biết.

Bài liên quan
Ông Trump ký lệnh loại bỏ máy bay không người lái Trung Quốc khỏi các hạm đội Mỹ
Tổng thống Donald Trump hôm 18.1 đã ký lệnh hành pháp chỉ đạo các cơ quan Mỹ ưu tiên loại bỏ các máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất khỏi các hạm đội của Chính phủ Mỹ và đánh giá bất kỳ rủi ro an ninh nào.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật gặp trở ngại khi muốn bỏ máy bay không người lái Trung Quốc dùng sản phẩm nội địa