Lãnh đạo phe đối lập Ấn Độ - Rahul Gandhi kêu gọi phong tỏa toàn quốc khi tổng số ca mắc COVID-19 ở nước này đã vượt mốc 20 triệu vào ngày 4.5.

Lãnh đạo phe đối lập kêu gọi phong tỏa toàn quốc, Ấn Độ mời 3 hãng Mỹ bán vắc xin nhưng chưa được

Nhân Hoàng | 04/05/2021, 15:55

Lãnh đạo phe đối lập Ấn Độ - Rahul Gandhi kêu gọi phong tỏa toàn quốc khi tổng số ca mắc COVID-19 ở nước này đã vượt mốc 20 triệu vào ngày 4.5.

Ấn Độ trở thành quốc gia thứ hai sau Mỹ vượt cột mốc nghiệt ngã này.

Quốc gia Nam Á chỉ mất hơn 4 tháng để có thêm 10 triệu người mắc COVID-19, so với hơn 10 tháng với 10 triệu ca bệnh đầu tiên. Hiện cả Ấn Độ có 3,45 triệu ca COVID-19 đang được điều trị.

Hôm 4.5, Ấn Độ đã báo cáo 357.229 ca mắc COVID-19 mới trong 24 giờ qua, còn số ca tử vong thêm 3.449 người nâng tổng số lên 222.408, theo dữ liệu của Bộ Y tế.

Các chuyên gia y tế cho biết số thực tế ở Ấn Độ có thể cao hơn từ 5 đến 10 lần so với số liệu được báo cáo.

"Cách duy nhất để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus bây giờ là phong tỏa toàn bộ... Việc không hành động của Chính phủ Ấn Độ đang giết chết nhiều người vô tội", nghị sĩ đảng Quốc đại - Rahul Gandhi viết trên Twitter.

Chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi vẫn chưa áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc do sợ kinh tế suy thoái, song một số bang đã áp đặt các hạn chế xã hội khác nhau.

Sự gia tăng các ca mắc biến thể COVID-19 mới với khả năng lây nhiễm cao đã tàn phá hệ thống y tế ở Ấn Độ, rút ​​cạn nguồn cung cấp oxy y tế cần thiết cho sự sống của những bệnh nhân, chứng kiến ​​nhiều người chết trong xe cứu thương và bãi đậu xe bên ngoài bệnh viện.

Hàng loạt giàn hỏa táng trong công viên và bãi đậu xe tràn ngập các xác chết.

Thủ tướng Modi đã bị chỉ trích vì không hành động sớm hơn để hạn chế làn sóng lây nhiễm mới nhất và để cho hàng triệu người không đeo khẩu trang tham dự các lễ hội tôn giáo, cuộc tập hợp chính trị đông đúc trong tháng 3, tháng 4.

"Những gì những tuần gần đây tiết lộ là cả thủ đô và các bang đã không chuẩn bị cho làn sóng thứ hai", theo một bài xã luận trên tờ Times of India hôm 4.5.

Một quan chức Bộ Y tế liên bang hôm 3.5 cho biết các ca mắc COVID-19 ở một số khu vực giảm mang đến một tia hy vọng. Các ca mắc COVID-19 có thể đạt đỉnh vào 5.5, sớm hơn vài ngày so với ước tính trước đó, vì coronavirus đã lây lan nhanh hơn dự kiến.

Sự gia tăng ca mắc COVID-19 ở Ấn Độ đồng thời với sụt giảm nghiêm trọng của việc tiêm chủng, do vấn đề về nguồn cung cấp và giao hàng.

Ít nhất 3 bang Ấn Độ, bao gồm cả bang Maharashtra giàu có nhất với thành phố Mumbai, tiếp tục báo cáo tình trạng khan hiếm vắc xin, đóng cửa một số trung tâm tiêm chủng.

Hôm 3.5, bang Maharashtra sử dụng 79.491 liều vắc xin COVID-19 so với mức kỷ lục 534.372 một tuần trước.

Các quan chức cho biết tại bang Gujarat, quê hương của Thủ tướng Modi, ba thành phố lớn nhất là Ahmedabad, Surat và Vadodara đã giới hạn vắc xin cho nhóm tuổi 18-44.

Các quan chức y tế địa phương nói với Reuters rằng bang Odisha miền đông Ấn Độ cũng đã tạm dừng các đợt tiêm chủng ở 11 trong số 30 quận của mình.

"Tôi cảm thấy mệt mỏi khi phải xếp hàng chờ đợi. Tôi sẽ thử thêm một lần nữa. Nếu không đạt được điều đó, tôi sẽ bỏ cuộc", Anil Rajapure, nông dân 49 tuổi ở thị trấn Satara của bang Maharashtra, nói không tiêm được mũi vắc xin đầu tiên sau ba lần thử do hết thuốc hoặc hàng không đến nơi.

lanh-dao-phe-doi-lap-keu-goi-phong-toa-toan-quoc1.jpg
Các tình nguyện viên và người thân chuẩn bị hỏa táng thi thể những người chết do COVID-19 tại một lò hỏa táng ở làng Giddenahalli, ngoại ô Bengaluru, Ấn Độ
lanh-dao-phe-doi-lap-keu-goi-phong-toa-toan-quoc.jpg
Những người đeo khẩu trang chờ nhận một liều COVISHIELD, loại vắc xin phòng COVID-19 do Viện Huyết thanh của Ấn Độ sản xuất, tại trung tâm tiêm chủng ở Thủ đô New Delhi ngày 4.5

Dự báo công khai của hai nhà sản xuất vắc xin Ấn Độ hiện tại cho thấy tổng sản lượng hàng tháng là 70 - 80 triệu liều sẽ chỉ tăng thêm trong hai tháng tới hoặc hơn, dù số người đủ điều kiện sử dụng vắc xin đã tăng gấp đôi, ước tính 800 triệu kể từ ngày 1.5. Chỉ 9,5% trong 1,35 tỉ dân Ấn Độ đã nhận được ít nhất một liều vắc xin.

Ấn Độ đã mời 3 hãng dược Mỹ là Pfizer, Johnson & Johnson và Moderna bán vắc xin cho họ nhưng chưa có đơn vị nào đăng ký.

Pfizer nói với Chính phủ Ấn Độ rằng không có lo ngại về tính an toàn về vắc xin COVID-19 của họ, do quốc gia Nam Á này nhấn mạnh vào các thử nghiệm nhỏ tại địa phương với các mũi tiêm từ nước ngoài bất chấp sự gia tăng kỷ lục về số ca bệnh và thiếu liều.

Tuy nhiên, Pfizer cho biết đang tổ chức các cuộc đàm phán mới với Chính phủ Ấn Độ sau khi rút đơn đăng ký ban đầu vào tháng 2 theo quy định thử nghiệm địa phương trước đó.

"Đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp của Pfizer được hỗ trợ với dữ liệu cho thấy tỷ lệ hiệu quả tổng thể là 95% mà không có lo ngại về an toàn", phát ngôn viên của Pfizer nói với Reuters, khi được hỏi liệu họ có tìm kiếm một ngoại lệ ngay cả với quy tắc thử nghiệm hiện tại trong các cuộc thảo luận với Ấn Độ.

Bà nói thêm rằng dữ liệu an toàn và hiệu quả đã được hỗ trợ bởi các cơ quan quản lý ở Mỹ, Anh, Nhật Bản và Tổ chức Y tế Thế giới mà Ấn Độ xác nhận.

Pfizer, công ty sản xuất vắc xin với đối tác BioNTech SE (Đức), nhắc lại rằng họ sẽ chỉ cung cấp liều lượng thông qua các hợp đồng chính phủ.

Khi được hỏi về yêu cầu bảo quản ở nhiệt độ cực thấp của vắc xin là âm 70 độ C, Pfizer cho biết công ty có thể giao vắc xin đến các trung tâm tiêm chủng bằng cách sử dụng các thiết bị nhiệt được thiết kế đặc biệt, được kiểm soát nhiệt độ.

Pfizer cho biết vắc xin của họ có thể được bảo quản trong tủ đông nhiệt độ cực thấp đến 6 tháng.

Chính phủ Ấn Độ vào giữa tháng 4 đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các loại vắc xin nước ngoài được chấp thuận ở phương Tây và Nhật Bản để bán nơi đây, nhưng các công ty vẫn sẽ phải bắt đầu thử nghiệm lâm sàng tại địa phương trong vòng 1 tháng kể từ ngày nhận được giấy phép sử dụng khẩn cấp. Trước đây, các công ty bắt buộc phải thực hiện thử nghiệm trước khi được phê duyệt.

Viện trợ quốc tế tiếp tục đến Ấn Độ hôm 4.5 với 545 máy tạo oxy từ Mỹ và ngày 5.5 trong một loạt các chuyến hàng mang theo thiết bị y tế.

Bài liên quan
Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương và Bộ Công an Trung Quốc gây phẫn nộ vì đăng bài vô cảm về Ấn Độ
Bị người trong nước chỉ trích dữ dội, Ủy ban Chính trị Pháp luật Trung ương và Bộ Công an Trung Quốc đã xóa bài đăng trên mạng xã hội chế giễu Ấn Độ đang khốn đốn vì COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lãnh đạo phe đối lập kêu gọi phong tỏa toàn quốc, Ấn Độ mời 3 hãng Mỹ bán vắc xin nhưng chưa được