Tổng số ca mắc COVID-19 ở Ấn Độ đã vượt 18 triệu hôm 29.4 sau khi có thêm kỷ lục lây nhiễm hàng ngày. Những người đào mộ làm việc suốt ngày đêm để chôn cất các nạn nhân và các dãy giàn hỏa táng được dựng trong các công viên, bãi đậu xe.

Ấn Độ tự phá kỷ lục ca mắc và chết do COVID-19, được 40 nước hỗ trợ oxy, người đào mộ làm suốt ngày đêm

Nhân Hoàng | 29/04/2021, 17:13

Tổng số ca mắc COVID-19 ở Ấn Độ đã vượt 18 triệu hôm 29.4 sau khi có thêm kỷ lục lây nhiễm hàng ngày. Những người đào mộ làm việc suốt ngày đêm để chôn cất các nạn nhân và các dãy giàn hỏa táng được dựng trong các công viên, bãi đậu xe.

Ấn Độ đã báo cáo 379.257 ca COVID-19 mới và 3.645 trường hợp tử vong nữa vào ngày 28.4, theo dữ liệu của Bộ Y tế. Đây là số ca mắc mới và người chết cao nhất được ghi nhận trong một ngày ở Ấn Độ kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Hôm 27.4, Ấn Độ ghi nhận thêm 360.960 ca mắc COVID-19 và 3.293 người thiệt mạng.

Quốc gia đông dân thứ hai thế giới đang rơi vào khủng hoảng sâu sắc với các bệnh viện, nhà xác bị quá tải và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe phải vật lộn để đối phó với đại dịch.

Người đào mộ Mumbai Sayyed Munir Kamruddin cho biết ông và các đồng nghiệp đang làm việc không ngừng để chôn cất các nạn nhân COVID-19.

"Tôi không sợ COVID-19, tôi đã làm việc với lòng can đảm. Tất cả là vì can đảm, không phải vì sợ hãi. Đây là công việc duy nhất của chúng tôi. Lấy thi thể, đưa nó ra khỏi xe cứu thương và sau đó chôn cất nó", người đàn ông 52 tuổi nói.

Mỗi ngày hàng ngàn người Ấn Độ sử dụng các ứng dụng mạng xã hội và danh bạ cá nhân điên cuồng tìm kiếm giường bệnh, bình dưỡng khí cứu sống những người thân mắc COVID-19. Khi có sẵn giường bệnh, đặc biệt là ở các khoa chăm sóc đặc biệt, chúng sẽ được dọn dẹp trong vòng vài phút.

K. VijayRaghavan, cố vấn khoa học chính của Chính phủ Ấn Độ, cho biết trên tờ Indian Express: “Sự dữ dội của làn sóng thứ hai khiến mọi người ngạc nhiên. Dù tất cả chúng tôi đều biết về làn sóng thứ hai ở các quốc gia khác, chúng tôi đã có vắc xin trong tay và không có dấu hiệu nào cho thấy quy mô của đợt bùng phát này".

Quân đội Ấn Độ đã bắt đầu vận chuyển các nguồn cung cấp y tế quan trọng, chẳng hạn như bình oxy, trên khắp đất nước và sẽ mở các cơ sở chăm sóc sức khỏe cho dân thường. Các khách sạn và toa xe lửa đã được chuyển đổi thành các cơ sở chăm sóc quan trọng để bù đắp cho tình trạng thiếu giường bệnh.

Các chuyên gia cho biết hy vọng tốt nhất của Ấn Độ để hạn chế làn sóng COVID-19 chết người thứ hai là tiêm vắc xin cho dân của mình. Hôm 28.4, quốc gia này đã mở đăng ký cho mọi người trên 18 tuổi được tiêm vắc xin từ ngày 1.5.

Dù là nước sản xuất vắc xin lớn nhất thế giới, Ấn Độ không có đủ dự trữ cho khoảng 800 triệu người ước tính hiện nay đủ điều kiện để tiêm chủng.

Nhiều người đã cố gắng đăng ký tiêm chủng cho biết đã thất bại, phàn nàn trên mạng xã hội rằng họ không thể có được chỗ hoặc đơn giản không thể đăng ký do trang web liên tục bị sập.

"Các số liệu thống kê chỉ ra rằng không có sự cố hoặc hoạt động chậm chạp, hệ thống đang hoạt động mà không gặp bất kỳ trục trặc nào", Chính phủ Ấn Độ cho biết cuối ngày 28.4.

Chính phủ Ấn Độ tiết lộ hơn 8 triệu người đăng ký tiêm chủng, nhưng không rõ có bao nhiêu người đã được tiêm.

Chỉ khoảng 9% trong tổng số 1,4 tỉ dân của Ấn Độ được tiêm một liều kể từ khi chiến dịch tiêm chủng bắt đầu vào tháng 1.2021 với các nhân viên y tế và sau đó là người cao tuổi được ưu tiên.

an-do-tu-pha-ky-luc-ca-mac-va-chet-do-covid-19.jpg
Nhân viên y tế đặt thi thể của một người chết do COVID-19 xuống đất để hỏa táng tại lò hỏa táng ở New Delhi, Ấn Độ ngày 28.4
an-do-tu-pha-ky-luc-ca-mac-va-chet-do-covid-192.jpg
Giường bệnh tại một sân vận động trong nhà được chuyển đổi thành cơ sở chăm sóc COVID-19 ở thành phố Srinagar ngày 29.4
an-do-tu-pha-ky-luc-ca-mac-va-chet-do-covid-1922.jpg
Bà Mongiben Bhanusali Kataria (70 tuổi) được tiêm liều thứ hai của vắc xin COVISHIELD do Viện Huyết thanh Ấn Độ sản xuất, khi Prakash Gavaphe (64 tuổi) đang đợi đến lượt tại một trung tâm tiêm chủng ở Mumbai, Ấn Độ ngày 28.4

Trong khi làn sóng nhiễm COVID-19 thứ hai đã lấn át hệ thống y tế Ấn Độ, tỷ lệ tử vong chính thức của nó thấp hơn Brazil và Mỹ.

Theo thiết bị theo dõi COVID-19 toàn cầu của Reuters, Ấn Độ đã báo cáo 147,2 trường hợp tử vong trên 1 triệu dân, con số thấp hơn nhiều so với Brazil và Mỹ với lần lượt 1.800 và 1.700 người chết trên 1 triệu dân.

Tuy nhiên, các chuyên gia y tế cho rằng thống kê COVID-19 thực sự của Ấn Độ có thể lớn hơn từ 5 đến 10 lần con số chính thức.

"Sự bùng phát COVID-19 của Ấn Độ là cuộc khủng hoảng nhân đạo. Tôi đang gửi một lá thư tới Moderna, Pfizer và Johnson & Johnson để tìm hiểu xem họ đang thực hiện những bước nào để mở rộng khả năng tiếp cận toàn cầu với vắc xin của mình nhằm cứu sống và ngăn chặn các biến thể lây lan trên khắp thế giới", Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ - Elizabeth Warren cho biết trên Twitter.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra một lời vào 28.4 chống lại du lịch đến Ấn Độ vì đại dịch và khuyên công dân của mình không rời khỏi đất nước.

Thủ tướng Narendra Modi đã bị chỉ trích vì cho phép các cuộc tập hợp chính trị lớn và các lễ hội tôn giáo vốn là những sự kiện có sức lan tỏa lớn những tuần gần đây.

Hơn 8,4 triệu cử tri đủ điều kiện sẽ bỏ phiếu vào 29.4 trong giai đoạn cuối cuộc bầu cử gồm 8 phần ở bang Tây Bengal, miền đông Ấn Độ, ngay cả khi bang này chứng kiến ​​số ca mắc COVID-19 tăng kỷ lục.

Vikram Patel, Giáo sư trong Khoa Sức khỏe Toàn cầu và Y học Xã hội tại Trường Y Harvard, nói: “Người dân của đất nước này được kể lại đầy đủ và trung thực về những gì đã dẫn hơn 1 tỉ người vào thảm họa”.

Hôm 29.4, Ngoại trưởng Harsh Vardhan Shringla nói Ấn Độ ưu tiên nhập khẩu oxy, đồng thời cho biết thêm rằng 40 quốc gia đã cam kết hỗ trợ.

Ông Harsh Vardhan Shringla nói trong buổi họp báo: “Chúng tôi đang nói về gần 550 nhà máy tạo oxy sẽ hoạt động từ các nguồn khác nhau từ khắp nơi trên thế giới”.

Hai máy bay từ Nga, mang theo 20 máy tạo oxy, 75 máy thở, 150 màn hình cạnh giường và thuốc với tổng trọng lượng 22 tấn, đã đến thủ đô Ấn Độ là New Delhi.

Nhà Trắng cho biết Mỹ đang gửi nguồn cung cấp trị giá hơn 100 triệu USD cho Ấn Độ, bao gồm 1.000 bình oxy, 15 triệu mặt nạ N95 và 1 triệu xét nghiệm chẩn đoán nhanh. Họ cho biết nguồn cung cấp sẽ bắt đầu đến vào thứ 29.4.

Theo Nhà Trắng, Mỹ cũng đã chuyển hướng đặt hàng AstraZeneca cung ứng sản xuất vắc xin sang Ấn Độ. Điều này sẽ cho phép Ấn Độ sản xuất hơn 20 triệu liều vắc xin COVID-19.

Ấn Độ sẽ nhận được lô vắc xin Sputnik V đầu tiên từ Nga vào ngày 1.5. Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF) của Nga đang tiếp thị Sputnik V trên toàn cầu, đã ký thỏa thuận với 5 nhà sản xuất hàng đầu Ấn Độ cho hơn 850 triệu liều vắc xin một năm.

Bangladesh hôm 29.4 cho biết sẽ gửi đến Ấn Độ khoảng 10.000 lọ thuốc chống coronavirus dạng tiêm và dạng uống, 30.000 bộ dụng cụ bảo vệ cá nhân, vài ngàn viên kẽm, canxi, vitamin C và các viên cần thiết khác.

Đức sẽ gửi 120 máy thở tới Ấn Độ vào ngày 1.5, tiếp đến là một cơ sở sản xuất oxy di động vào tuần tới, Bộ Quốc phòng nước này cho biết.

Bài liên quan
Ấn Độ lấy bình oxy của quân đội cho bệnh viện, được WHO tặng thiết bị và Mỹ viện trợ vắc xin AstraZeneca
Hôm 26.4, Ấn Độ đã ra lệnh cho các lực lượng vũ trang của mình hỗ trợ giải quyết các ca nhiễm coronavirus mới đang gia tăng khi nhiều quốc gia, gồm cả Anh, Đức và Mỹ, cam kết viện trợ y tế khẩn cấp để cố gắng ngăn chặn tình trạng khẩn cấp áp đảo các bệnh viện ở nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ tự phá kỷ lục ca mắc và chết do COVID-19, được 40 nước hỗ trợ oxy, người đào mộ làm suốt ngày đêm