Apple hôm 28.4 công bố doanh thu kỷ lục trong quý thứ 2 năm tài chính 2021 là 89,6 tỉ USD, được thúc đẩy nhờ việc người dùng nâng cấp lên iPhone 12, nhưng cảnh báo tình trạng thiếu chip toàn cầu có thể làm giảm doanh số iPad và Mac.

Apple công bố doanh thu kỷ lục, cảnh báo tình trạng thiếu chip làm giảm doanh số iPad và Mac

Nhân Hoàng | 29/04/2021, 10:25

Apple hôm 28.4 công bố doanh thu kỷ lục trong quý thứ 2 năm tài chính 2021 là 89,6 tỉ USD, được thúc đẩy nhờ việc người dùng nâng cấp lên iPhone 12, nhưng cảnh báo tình trạng thiếu chip toàn cầu có thể làm giảm doanh số iPad và Mac.

Doanh số bao gồm số tiền đã thu và số tiền chưa thu. Doanh số cũng có thể được xem bao gồm cả tổng số tiền bán hàng và số tiền bán được nhưng không thuộc doanh thu. Ví dụ như là hàng nhận ký gửi nhờ bán.

Doanh số và doanh thu là khai khái niệm dễ gây nhầm lẫn và về mặt bản chất, thậm chí không ít người đánh đồng 2 khái niệm này với nhau.

Doanh thu là tổng giá trị lợi ích kinh tế mà bản thân doanh nghiệp thu được trong một khoảng thời gian nhất định. Doanh thu có được nhờ các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Doanh số của Apple trong quý thứ 2 năm tài chính 2021 cho Trung Quốc tăng gần gấp đôi và vượt qua dự báo từ các nhà phân tích ở mọi hạng mục. Dẫn đầu là doanh số iPhone tăng 6,5 tỉ USD so với dự đoán và doanh số Mac cao hơn khoảng 1/3 so với ước tính.

Apple cũng thông báo mua lại cổ phiếu trị giá 90 tỉ USD, một ngày sau khi Alphabet lên kế hoạch mua lại 50 tỉ USD cổ phiếu.

Giám đốc điều hành Tim Cook cho biết trong một cuộc gọi với nhà đầu tư rằng Apple đã tránh được tình trạng thiếu chip trong quý thứ hai năm tài chính 2021.

Trong quý thứ 3 năm tài chính 2021, sự thiếu hụt có thể khiến Apple mất từ ​​3 đến 4 tỉ USD doanh thu, theo Giám đốc tài chính Luca Maestri. Tim Cook nói rằng sự thiếu hụt ảnh hưởng chủ yếu đến iPad và Mac.

Chúng tôi sẽ gặp một số thách thức trong đó”, Giám đốc điều hành Apple nói và cho biết thêm rằng có thể gặp khó khăn khi tìm nguồn cung cấp chất bán dẫn được làm bằng công nghệ sản xuất chip cũ hơn. Đó là cùng một loại chip công nghệ cũ gây ảnh hưởng đến Ford Motor, công ty hôm 28.4 cho biết sự thiếu hụt đã làm giảm một nửa sản lượng ô tô trong quý 2 năm tài chính 2021.

Tim Cook cho biết Apple đang cạnh tranh với các ngành công nghiệp khác để có chip được sản xuất bằng công nghệ cũ đó và rất khó để dự đoán khi nào tình trạng thiếu hụt sẽ kết thúc.

Giám đốc tài chính Luca Maestri hy vọng doanh thu Apple trong quý kết thúc vào tháng 6.2021 sẽ tăng trưởng "mạnh mẽ hai con số" so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu Apple giảm mạnh hơn bình thường giữa quý thứ 2 và quý thứ 3 năm tài chính 2020 do iPhone 12 ra mắt muộn 1 tháng.

Apple đã phát triển mạnh mẽ nhờ đại dịch COVID-19 khi người tiêu dùng tích trữ các thiết bị điện tử, đăng ký các ứng dụng và dịch vụ trả phí cho thể dục, âm nhạc. Doanh số bán hàng thậm chí còn tăng cao hơn khi Apple phát hành các mẫu iPhone 12 hỗ trợ 5G vào mùa thu năm ngoái.

Apple cho biết doanh thu kỷ lục trong quý thứ 2 năm tài chính 2021
là 89,6 tỉ USD (1,40 USD/cổ phiếu), so với ước tính 77,4 tỷ USD (99 cent/cổ phiếu), theo dữ liệu của Refinitiv. Doanh số bán hàng quốc tế của Apple chiếm 67% doanh thu quý này.

apple-cong-bo-doanh-thu-ky-luc.jpg
Doanh thu của Apple trong quý thứ 2 năm tài chính 2021 đến 89,6 tỉ USD

Haris Anwar, nhà phân tích cấp cao tại Investing, cho biết iPhone là động lực tăng trưởng lớn nhất, cho thấy người tiêu dùng đang nâng cấp lên iPhone 12.

Haris Anwar nói: “Gói kích thích kinh tế và triển khai vắc xin thành công chắc chắn đang giúp thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng với các thiết bị công nghệ”.

Trong khi hoạt động kinh doanh Apple đang bùng nổ, App Store, một trong những mảng phát triển nhanh nhất, đã bị tăng cường giám sát chống độc quyền do các quy tắc thanh toán trong ứng dụng và chính sách đánh giá ứng dụng của hãng này.

Ngoài ra, Facebook đã cảnh báo rằng tăng trưởng của họ vào cuối năm nay có thể "giảm đáng kể" do các chính sách bảo mật mới từ Apple sẽ khiến việc nhắm mục tiêu quảng cáo trở nên khó khăn hơn.

Trong quý thứ 2 năm tài chính 2021, máy Mac và iPad - hai loại sản phẩm mà Phố Wall hiếm khi tính đến để tăng trưởng nguồn cung - đều được hưởng lợi từ việc người tiêu dùng làm việc tại nhà và học tập từ xa. Tim Cook cho biết khách hàng đã phản ứng tích cực với chip M1 của Apple, bộ vi xử lý nội bộ đầu tiên của họ dành cho máy tính Mac.

Tim Cook nói với Reuters: "Cả hai điều đó xảy ra cùng một lúc đã thực sự làm tăng doanh số bán hàng của Mac. 3 quý gần nhất là 3 quý tăng trưởng mạnh nhất từ ​​trước đến nay trong lịch sử máy Mac".

Apple đã tăng cổ tức 7% lên 22 xu/cổ phiếu.

Apple cho biết doanh số iPhone là 47,9 tỉ USD so với ước tính của các nhà phân tích là 41,4 tỉ USD, theo dữ liệu từ FactSet.

Doanh số máy Mac và iPad lần lượt là 9,1 tỉ USD và 7,8 tỉ USD, so với ước tính của FactSet là 6,8 tỉ USD và 5,6 tỉ USD.

Các nhà đầu tư vào Apple đang trông đợi sự tăng trưởng từ mảng kinh doanh phụ kiện của hãng này (tai nghe AirPods, phụ kiện theo dõi AirTag mới) và mảng kinh doanh dịch vụ (App Store và các dịch vụ mới như podcast trả phí). Doanh số trong các phân khúc lần lượt là 7,8 tỉ USD và 16,9 tỉ USD, so với ước tính là 7,4 tỉ USD và 15,5 tỉ USD.

Tim Cook nói Apple có 660 triệu người đăng ký trả phí trên nền tảng của mình, tăng so với con số 620 triệu trong quý đầu tiên năm tài chính 2021.

Doanh số của Apple tại khu vực Trung Quốc lớn hơn trong quý thứ 2 năm tài chính 2021, bao gồm cả mùa mua sắm Tết Nguyên đán bận rộn, tăng 87,5% lên 17,7 tỉ USD, so với mức tăng 57% trong quý trước.

Giá cổ phiếu Apple đã tăng khoảng 93% trong năm qua.

Bài liên quan
Apple cũng thiếu chip khiến sản xuất iPad và MacBook đình trệ, tình hình có thể tệ hơn
Cơn đau đầu của Apple cho thấy tình trạng thiếu chip thậm chí còn tồi tệ hơn ở phía trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
30 phút trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple công bố doanh thu kỷ lục, cảnh báo tình trạng thiếu chip làm giảm doanh số iPad và Mac