Số người chết vì COVID-19 ở Ấn Độ đã vượt quá 200.000 hôm 28.4 sau khi tình trạng thiếu oxy, vật tư y tế và nhân viên bệnh viện đã làm tăng số lượng ca bệnh mới kỷ lục.

Ấn Độ ghi nhận thêm kỷ lục số ca bệnh và chết do COVID-19, chuyên gia nói vẫn thấp hơn thực tế

Nhân Hoàng | 28/04/2021, 14:02

Số người chết vì COVID-19 ở Ấn Độ đã vượt quá 200.000 hôm 28.4 sau khi tình trạng thiếu oxy, vật tư y tế và nhân viên bệnh viện đã làm tăng số lượng ca bệnh mới kỷ lục.

Làn sóng lây nhiễm thứ hai chứng kiến ​​ít nhất 300.000 người có kết quả xét nghiệm dương tính mỗi ngày ở Ấn Độ trong tuần qua khiến các cơ sở chăm sóc sức khỏe và lò hỏa táng quá tải, thúc đẩy phản ứng quốc tế ngày càng cấp thiết.

24 giờ qua, Ấn Độ ghi nhận thêm 360.960 ca mắc COVID-19, một kỷ lục thế giới, nâng tổng số ca nhiễm lên gần 18 triệu. Đây cũng là ngày chết chóc nhiều nhất cho đến nay ở Ấn Độ với 3.293 người thiệt mạng, nâng tổng số người tử vong do COVID-19 lên tới 201.187.

Tuy nhiên, các chuyên gia tin rằng con số chính thức này vẫn thấp hơn thực tế ở quốc gia 1,3 tỉ dân.

Tại thủ đô New Delhi, các xe cấp cứu xếp hàng dài hàng giờ để đưa các nạn nhân COVID-19 đến các cơ sở hỏa táng tạm bợ trong công viên và bãi đậu xe, nơi các thi thể bị thiêu rụi trên các dãy giàn hỏa táng.

Những người mắc COVID-19 đang vật lộn để thở, đã đổ xô đến một ngôi đền Sikh ở ngoại ô New Delhi, với hy vọng có được một số nguồn cung cấp oxy hạn chế ở đó.

Các bệnh viện trong và xung quanh thủ đô Ấn Độ cho biết oxy vẫn khan hiếm, bất chấp cam kết tăng cường cung cấp.

Thủ hiến Delhi - Arvind Kejriwal nói nhiều người đang rơi vào tình trạng bệnh nặng hơn và dài hơn, làm gia tăng áp lực.

Ông nói: “Làn sóng hiện tại đặc biệt nguy hiểm. Nó cực kỳ dễ lây lan và những người mắc bệnh không thể hồi phục nhanh chóng. Trong những điều kiện này, nhu cầu chăm sóc đặc biệt là rất lớn".

an-do-ghi-nhan-them-ky-luc-so-ca-benh-va-chet-do-covid-19.jpg
Nhân viên y tế mặc thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) đi ngang qua giàn hỏa táng những người chết vì COVID-19 trong lễ hỏa táng hàng loạt ở New Delhi, Ấn Độ

Cảnh sát cho biết vụ hỏa hoạn vào sáng sớm 28.4 tại một bệnh viện ở ngoại ô Mumbai khiến 4 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

Tai nạn tại các bệnh viện đã trở thành mối quan tâm đặc biệt khi Ấn Độ thiếu giường bệnh và nguồn cung cấp oxy. Tuần trước, vụ hỏa hoạn tại một bệnh viện đang điều trị cho bệnh nhân COVID-19 và một bình oxy bị rò rỉ ở bệnh viện khác giết chết 22 người.

Một chuyến hàng gồm các vật tư y tế quan trọng từ Anh, bao gồm 100 máy thở và 95 máy tạo oxy, đã đến Thủ đô Delhi (Ấn Độ) vào đầu ngày 26.4. Đại sứ quán cho biết Pháp cũng đang gửi các máy tạo oxy có thể cung cấp oxy kéo dài cả năm cho 250 giường bệnh.

Nguồn cung cấp với nhiều máy thở và máy tạo oxy hơn sẽ được gửi đến New Delhi từ Úc, Đức và Ireland.

"Chuyến hàng đầu tiên của máy tạo oxy từ Tài Loan đến Ấn Độ sẽ rời đi trong tuần này. Chúng ta sẽ sát cánh bên nhau", Kolas Yotaka, phát ngôn viên của nhà lãnh đạo Đài Loan – Thái Anh Văn cho biết trên Twitter.

Một số quốc gia đã đình chỉ các chuyến bay từ Ấn Độ, trong số các biện pháp nhằm ngăn chặn các biến thể độc hại hơn của coronavirus.

Cơ quan xếp hạng tín dụng S&P Global cho biết làn sóng lây nhiễm COVID-19 thứ hai ở Ấn Độ có thể cản trở sự phục hồi kinh tế của nước này và khiến các quốc gia khác phải đối mặt với những làn sóng bùng phát dịch tiếp theo.

Châu Á - Thái Bình Dương rất dễ bị lây nhiễm các biến thể từ Ấn Độ do tỷ lệ tiêm chủng thấp của khu vực.

Tổng thống Joe Biden cho biết đã nói chuyện rất lâu với Thủ tướng Ấn Độ - Narendra Modi về các vấn đề như khi nào Mỹ có thể vận chuyển vắc xin đến quốc gia Nam Á này và nói thêm rằng đó là ý định rõ ràng của ông.

"Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ ở vị trí có thể chia sẻ, chia sẻ vắc xin cũng như bí quyết, với các quốc gia khác có nhu cầu thực sự. Đó là hy vọng và kỳ vọng", ông Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Điều phối viên của Bộ Ngoại giao Mỹ về phản ứng COVID-19 toàn cầu, Gayle Smith, cảnh báo rằng thách thức của Ấn Độ đòi hỏi một nỗ lực bền vững: "Tất cả cần hiểu rằng chúng ta vẫn đang ở phía trước của vấn đề này. Điều này vẫn chưa đạt đến đỉnh điểm".

Bài liên quan
Ông Biden nói Mỹ gửi nguyên liệu thô làm vắc xin và thiết bị y tế cho Ấn Độ, nghị sĩ Dân chủ muốn hơn thế nữa
Hôm 25.4, Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ sẽ gửi ngay nguyên liệu thô sản xuất vắc xin, thiết bị y tế và đồ bảo hộ để giúp Ấn Độ đối phó với sự gia tăng lớn về ca mắc COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ ghi nhận thêm kỷ lục số ca bệnh và chết do COVID-19, chuyên gia nói vẫn thấp hơn thực tế